Sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ không đáng lo ngại

Sự gia tăng của lợi suất trái phiếu kho bạc Hoa Kỳ không đáng lo ngại

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

22:19 18/01/2021

Có một số dấu hiệu cho thấy đây là một sự gia tăng lành mạnh hơn là báo hiệu 1 điều gì đó tồi tệ.

Sự tăng vọt trong thời gian gần đây của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đang làm dấy lên lo ngại rằng sự gia tăng bất thường trong lợi suất cuối cùng có thể ảnh hưởng đến cổ phiếu và trái phiếu theo cách tương tự như những gì chúng ta đã thấy trong sự kiện “Taper Tantrum” năm 2013. Nhưng có một số dấu hiệu cho thấy đây là một sự gia tăng lành mạnh hơn là báo hiệu 1 điều gì đó tồi tệ.

Cách dễ nhất để thể hiện điều đó là quan sát MOVE Index, chỉ số đo lường mức biến động hàm ý trên các quyền chọn trái phiếu Kho bạc. Ngay cả khi lợi suất kỳ hạn 10 năm tăng vọt vào tuần trước lên mức cao nhất kể từ tháng 3 năm ngoái, thì mức biến động hàm ý này vẫn khá thấp, cho thấy kỳ vọng của các nhà đầu tư về lãi suất vẫn được giữ ổn định.

Trở lại năm 2013, các nhà đầu tư trái phiếu đã hoảng sợ sau khi Fed vô tình gợi ý rằng họ sẽ làm chậm tốc độ mua tài sản của mình, vốn được nhiều người coi là tiền đề cho việc tăng lãi suất. Vào năm 2020, lợi suất tăng lên khi thị trường định giá sự xuất hiện của những gói kích thích tài khóa trong thời gian tới và sự chấm dứt của cuộc khủng hoảng covid-19 khi vắc xin được phân phối trên diện rộng (đó là một lý do tại sao chúng ta chứng kiến sự gia tăng của lợi suất đối với những kỳ hạn dài hơn là kỳ hạn ngắn).

Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nhất quán với thông điệp rằng lãi suất sẽ không sớm tăng lên và chúng ta đều biết rằng, sau những sự kiện hỗn loạn năm ngoái, Fed đang tập trung hoàn toàn vào việc duy trì sự trơn tru và ổn định của thị trường trái phiếu kho bạc.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ