Sự dịch chuyển dòng tiền trên thị trường chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục dù lợi suất đã ngừng tăng

Sự dịch chuyển dòng tiền trên thị trường chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục dù lợi suất đã ngừng tăng

Ngô Văn Thịnh

Ngô Văn Thịnh

Economic Analyst

16:28 03/03/2021

Bạn có nghĩ rằng lợi suất trái phiếu cần phải tiếp tục tăng để các nhà đầu tư duy trì đà dịch chuyển dòng tiền từ những cổ phiếu tăng trưởng mạnh trong đại dịch sang cổ phiếu của các công ty nhạy cảm hơn với chu kỳ kinh tế? Hãy suy nghĩ lại đi, một nhà kinh tế thị trường cho biết.

Chắc chắn, sự gia tăng gần đây của lợi suất trái phiếu phòng vệ lạm phát kỳ hạn 10 của Mỹ, được gọi là TIPS, có thể đã góp phần vào đà chuyển dịch được nhìn thấy kể từ ngày 10 tháng 2. Nhưng các yếu tố khác, như tiến bộ về tiêm chủng COVID-19 và sự tăng trưởng kinh tế, có lẽ sẽ là động lực quan trọng hơn trong tương lai, Simona Gambarini, nhà kinh tế thị trường tại Capital Economics, cho biết vào thứ Ba.

“Vì vậy, mặc dù chúng tôi kỳ vọng lợi suất của Hoa Kỳ sẽ không tăng thêm trong những quý tới, nhưng chúng tôi nghĩ rằng sự dịch chuyển dòng tiền trên thị trường chứng khoán sẽ còn tiến xa hơn”, Gambarini viết.

Bà nói, giả định lợi suất thực tế hoặc lạm phát được điều chỉnh tăng lên góp phần vào sự dịch chuyển này chắc chắn là điều hợp lý.

Ví dụ, các cổ phiếu tăng trưởng, giống như các cổ phiếu trong lĩnh vực công nghệ thông tin và dịch vụ truyền thông, về nguyên tắc phải chịu nhiều tác động từ việc tăng tỷ lệ chiết khấu “phi rủi ro” hơn so với các cổ phiếu có giá trị, như năng lượng và tài chính. Xét cho cùng, cổ phiếu tăng trưởng được cho là có “thời hạn dài hơn”, hoặc nhạy cảm hơn với những thay đổi của lãi suất, hơn là cổ phiếu giá trị. Ngoài ra, các cổ phiếu tài chính có thể được hưởng lợi trực tiếp từ việc lợi suất kỳ hạn dài tăng lên, bà cho biết.

Kể từ ngày 10 tháng 2, lợi suất TIPS 10 năm đã tăng khoảng 35 điểm cơ bản, trong khi các lĩnh vực hoạt động tốt nhất lại là những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong giai đoạn đầu của đại dịch, đặc biệt là năng lượng và tài chính, bà nói. Các lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi Covid nhất, chẳng hạn như dịch vụ truyền thông và công nghệ, đã hoạt động kém hơn trong cùng một khoảng thời gian (xem biểu đồ bên dưới).

Đà tăng theo ngành của thị trường chứng khoán Mỹ

Nhưng điều đó dẫn đến những gợi ý rằng lợi suất thực tăng là một yếu tố cần thiết để giữ cho đà dịch chuyển này kéo dài hơn nữa, Gambarini nói.

Đây thật sự là một vấn đề vì nó bỏ qua các yếu tố khác có khả năng vẫn là động lực quan trọng, nhà kinh tế lập luận. Gambarini đã viết:

“Sự thể hiện tốt hơn của các cổ phiếu năng lượng và tài chính đã xảy ra trong bối cảnh một đợt kích thích tài khóa lớn khác ở Hoa Kỳ đã đến gần và tiến độ việc triển khai vắc xin tiếp tục tăng lên. Dữ liệu khảo sát mới nhất cũng chỉ ra rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đã được duy trì tương đối tốt, mặc dù có những hạn chế về hoạt động. Do những lĩnh vực này đặc biệt nhạy cảm với chu kỳ kinh tế (và việc dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến đại dịch), họ có thể vừa được hưởng lợi từ kỳ vọng về sự phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động kinh tế, đồng thời với sự gia tăng của lợi suất thực.

Capital Economics dự báo rằng vắc-xin sẽ cho phép hầu hết các nền kinh tế tiên tiến mở cửa trở lại vào nửa cuối năm 2021, thúc đẩy sự phục hồi hơn nữa trong nền kinh tế toàn cầu.

Chứng khoán chao đảo vào tuần trước khi lợi suất trái phiếu toàn cầu tăng khiến thị trường lo ngại về cách các ngân hàng trung ương sẽ phản ứng, nhưng các chỉ số chứng khoán lớn vẫn không giảm quá xa khỏi mức cao nhất mọi thời đại. Thị trường cổ phiếu diễn biến trái chiều vào thứ Ba, với chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones giảm 0.46% trong khi S&P 500 giảm 0.81% và Nasdaq Composite giảm 1.69% . Trước đó, thị trường chứng khoán đã có mức tăng lớn nhất trong vòng nhiều tháng khi đà tăng của lợi suất chững lại. 

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ