Số phận của thị trường chứng khoán phụ thuộc vào 13 phiên giao dịch kế tiếp

Số phận của thị trường chứng khoán phụ thuộc vào 13 phiên giao dịch kế tiếp

11:40 06/03/2023

Bốn sự kiện lớn trong 13 phiên giao dịch tiếp theo sẽ là yếu tố xác định liệu thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục phục hồi trong năm nay hay quay trở lại đợt sụt giảm vào tháng hai

Tất cả bắt đầu vào thứ ba, khi Chủ tịch Fed Jerome Powell đưa ra báo cáo về chính sách tiền tệ tại Capitol Hill. Với việc chỉ số S&P 500 đang hướng tới tuần tốt nhất trong một tháng, giới đầu tư sẽ chú ý đến những thông tin về lộ trình tăng lãi suất của Fed.

Emily Hill, người sáng lập Bowersock Capital, cho biết: “Thị trường đang tìm kiếm mọi điều tích cực trong lời nói của Chủ tịch Powell. Ngay khi ông ấy nói ra từ ‘lạm phát hạ nhiệt’ trong một bài phát biểu vào đầu năm, thị trường đã tăng vọt.”

Thật vậy, đà tăng vào cuối tuần trước đã được thúc đẩy bởi Chủ tịch Fed tại Atlanta Raphael Bostic khi ông cho biết ngân hàng trung ương có thể tạm dừng thắt chặt vào mùa hè này.

Sau ông Powell, dữ liệu quan trọng tiếp theo sẽ là báo cáo NFP tháng Hai được công bố vào ngày 10/3 và chỉ số CPI vào ngày 14/3. Nếu báo cáo về tăng trưởng việc làm và lạm phát một lần nữa vượt kỳ vọng, điều này có thể dập tắt mọi hy vọng về việc Fed sẽ sớm kết thúc chu kỳ tăng lãi suất.

Bà Hill nói: “Có những tín hiệu mâu thuẫn trong nền kinh tế. Vì vậy, giới đầu tư có thể sẽ có phản ứng thái quá đối với dữ liệu sắp tới.”

Vào ngày 22/3, Fed sẽ đưa ra quyết định chính sách cùng với dự báo lãi suất, và Chủ tịch Powell sẽ tổ chức cuộc họp báo. Sau đó, giới đầu tư nên có được thông tin rõ ràng về việc liệu ngân hàng trung ương có tạm dừng tăng lãi suất trong những tháng tới hay không.

Giới đầu tư đang lo lắng về hầu hết các sự kiện này. Dữ liệu từ Citigroup cho thấy biến động hàm ý đã quay trở lại ở mức thấp 30 trong ngày công bố CPI và gần 40 trong ngày Fed đưa ra quyết định lãi suất, có nghĩa là các trader đang kỳ vọng vào một số biến động giá lớn. Tuy nhiên, mức biến động hàm ý là 26 vào ngày dữ liệu NFP được công bố cho thấy thị trường đang định giá thấp cho rủi ro về báo cáo này, theo Stuart Kaiser, người đứng đầu bộ phận chiến lược giao dịch chứng khoán Mỹ tại Citigroup.

Thị trường chứng khoán có khả năng sẽ tương đối yên tĩnh. Chỉ số S&P 500 đã biến động quá 0.5% trong ba ngày giao dịch tính đến ngày 1/3. Lần cuối thị trường không có nhiều biến động là vào tháng 1 khi giới đầu tư tăng cường đặt cược rằng nền kinh tế Mỹ có thể ngăn chặn được suy thoái kinh tế do lạm phát hạ nhiệt.

Đây là những gì các trader cần chú ý theo dõi.

Phiên điều trần của Chủ tịch Powell

Báo cáo chính sách tiền tệ của Chủ tịch Fed trước Ủy ban Thượng viện Mỹ vào thứ ba và Ủy ban Dịch vụ Tài chính Hạ viện vào thứ tư có khả năng đưa ra gợi ý về triển vọng kinh tế Mỹ, cụ thể là lạm phát, áp lực tiền lương và dữ liệu việc làm. Các trader cũng sẽ tìm kiếm manh mối về các động thái bổ sung mà Fed sẽ thực hiện để kiểm soát giá cả tăng cao.

Báo cáo NFP

Thị trường lao động khá mạnh mẽ trong tháng một là động lực quan trọng làm gia tăng lạm phát, bởi vì tăng trưởng tiền lương có thể khiến giá cả cao hơn. Và đó là rủi ro đối với giá cổ phiếu khi lạm phát kéo dài sẽ ngăn cản Fed dừng chu kỳ thắt chặt. Các nhà kinh tế dự đoán tỷ lệ thất nghiệp tháng hai sẽ ở mức 3.4%, không thay đổi so với tháng một. Dữ liệu NFP dự kiến sẽ giảm xuống còn 215,000 sau khi tăng mạnh lên 517,000 vào một tháng trước đó. Nhưng cuối cùng, liệu Fed có nghĩ rằng họ đang hành động đủ nhanh để đưa lạm phát xuống thấp hơn hay không.

Dữ liệu lạm phát

Dữ liệu CPI tháng hai rất quan trọng, sau khi chỉ số này tăng vọt vào đầu năm. Bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy lạm phát vẫn dai dẳng cũng có thể khiến Fed tăng lãi suất cao hơn dự kiến. CPI tháng hai được dự đoán là 6%, thấp hơn so với mức 6.4% của tháng một. Chỉ số CPI lõi, được chú ý hơn thước đo toàn phần, dự kiến sẽ tăng 5.4% so với tháng 2/2022 và 0.4% so với tháng trước. Mục tiêu lạm phát của Fed, không chỉ mỗi chỉ số CPI, là 2%.

Quyết định của Fed

Thị trường đang định giá mức đỉnh lãi suất trong tháng 9 là 5.4%, cao hơn gần 100 điểm cơ bản so với lãi suất hiện giờ. Các trader đang chuẩn bị cho khả năng Fed quay trở lại tăng lãi suất mạnh tay, với việc thị trường hợp đồng hoán đổi định giá Fed sẽ thắt chặt khoảng 31 điểm cơ bản vào cuối tháng này.

Tất nhiên, dự báo của Fed và bình luận của Chủ tịch Powell sau quyết định này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý thị trường. Theo Michael Antonelli, chiến lược gia thị trường tại Baird, những kết quá tiêu cực, chẳng hạn như chỉ số CPI tăng cao hơn nhiều so với dự kiến, sẽ tác động tiêu cực đến đà phục hồi của thị trường chứng khoán.

Ông Antonelli cho biết trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu lãi suất dài hạn tăng từ 5% lên 5.5%, đó sẽ là một khó khăn, nhưng sẽ không ảnh hưởng xấu đến thị trường chứng khoán như năm ngoái. Năm ngoái, chúng tôi không biết kịch bản xấu nhất sẽ như thế nào, nhưng năm nay, khả năng cao các kết quả sẽ khá tích cực. Và giới đầu tư thích điều đó.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ