Singapore: Xuất khẩu tháng 1 sụt giảm

Singapore: Xuất khẩu tháng 1 sụt giảm

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:59 20/02/2023

Xu hướng chung vẫn là giảm do nhu cầu toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể là một tia sáng đem tới một số hỗ trợ cho xuất khẩu của Singapore.

Singapore: Xuất khẩu tháng 1 sụt giảm
Singapore: Xuất khẩu tháng 1 sụt giảm

Xuất khẩu phi dầu mỏ trong nước (NODX) tháng 1 giảm -25% yoy (Bloomberg dự kiến: -21,9%) từ -20.6% trong tháng 12. Chỉ báo động lượng ngầm được biểu thị bằng đường trung bình động 3 tháng tiếp tục suy yếu xuống -20.2% từ -14% trước đó. Điện tử - một ngành quan trọng tiếp tục suy yếu, giảm -26.8% so với -17.9% trước đó. Đây là tháng thứ sáu liên tiếp hoạt động xuất khẩu hàng điện tử giảm, cho thấy chu kỳ công nghệ đang đi xuống. Lĩnh vực phi điện tử cũng không khá khẩm hơn khi giảm -24.5% so với -21.3% trước đó.

Nhìn vào các đối tác của Singapore, xuất khẩu sang Trung Quốc vẫn yếu và giảm 41.1% so với -31.8% trước đó. Xuất khẩu sang Mỹ giảm -31.5% so với -1.9% trước đó, trong khi xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) đi ngược lại xu hướng chung, tăng 21.4% so với -3.7% trong tháng trước.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vào tháng Một vừa rồi rất có thể là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng suy thoái. Chúng ta có thể thấy một số khoản hoàn tiền vào tháng Hai. Xu hướng chung vẫn là giảm do nhu cầu toàn cầu suy yếu. Tuy nhiên, việc mở cửa trở lại của Trung Quốc có thể là một tia sáng đem tới một số hỗ trợ. Chính phủ giữ nguyên dự báo GDP năm 2023 ở mức 0.5-2.5%, thấp hơn so với mức 3.6% năm 2022.

Trong khi đó, công suất của Sân bay Changi đã được khôi phục lên khoảng 70 triệu hành khách mỗi năm, bằng với mức trước Covid. Lưu lượng hành khách tại sân bay dự kiến sẽ đạt khoảng 80% so với mức của năm 2019 vào tháng 4 và có thể phục hồi về mức trước Covid vào tháng 12 năm nay. Trên thị trường ngoại hối, USD/SGD đã tăng tuần thứ ba liên tiếp vào tuần trước, tăng 60 pip lên 1.3360, do đồng USD tăng.

Commerzbank

Broker listing

Cùng chuyên mục

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Hoạt động dịch vụ của Trung Quốc giảm trong tháng 4 nhưng vẫn ổn định

Một cuộc khảo sát khu vực tư nhân hôm thứ Hai cho thấy hoạt động dịch vụ của Trung Quốc đã chậm lại một chút trong bối cảnh chi phí tăng, nhưng tốc độ tăng trưởng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng và tâm lý kinh doanh vẫn vững chắc, nâng hy vọng về sự phục hồi kinh tế bền vững của Trung Quốc
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ