Sau quý III bùng nổ, dự báo tăng trưởng GDP quý IV của Mỹ hiện chỉ còn 1.2%

Sau quý III bùng nổ, dự báo tăng trưởng GDP quý IV của Mỹ hiện chỉ còn 1.2%

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

14:35 02/11/2023

Tăng trưởng GDP quý III phần lớn đến từ tồn kho tăng và chi tiêu chính phủ. Và mức tăng kỷ lục này sẽ không lặp lại trong quý IV vì một số lý do.

Đầu tiên, chính Chủ tịch ISM Tim Fiore, người đã nói rằng “mối quan hệ trong quá khứ giữa PMI sản xuất và nền kinh tế tổng thể cho thấy số liệu tháng 10 (46.7) tương ứng với mức thay đổi âm 0.7% trong GDP thực." Hiểu đơn giản: nền kinh tế đã suy thoái, điều này cũng không bất ngờ vì châu Âu cũng đang suy thoái, nền kinh tế Trung Quốc đang sụp đổ và Mỹ sẽ không bao giờ tách rời khỏi phần còn lại của thế giới.

Và bây giờ, chính Fed Atlanta từng khiến Phố Wall choáng váng trong quý trước với ước tính GDP quý III trên 5% vừa đưa ra dự báo GDP quý IV: 1.2%, thấp hơn gần 50% so với ước tính đầu tiên ở mức 2.3%.

Đây là những thông tin chi tiết:

Ước tính tăng trưởng GDP thực (so với cùng kỳ, được điều chỉnh theo mùa) trong quý IV/2023 là 1.2% vào ngày 1/11, giảm từ mức 2.3% vào ngày 27/10.

Sau khi báo cáo chi tiêu xây dựng của chính phủ và kinh doanh sản xuất của ISM được công bố, dự báo tăng trưởng chi tiêu tiêu dùng cá nhân thực quý IV và tăng trưởng tổng đầu tư tư nhân trong nước thực quý IV lần lượt giảm từ 3.0% và -2.2% xuống 1.5% và -2.8%, trong khi dự báo về đóng góp của thay đổi trong xuất khẩu ròng thực vào tăng trưởng GDP thực trong quý IV đã tăng từ 0.11% lên 0.22%.

Điểm mấu chốt: đường xu hướng GDP quý III Bidenomics bị gián đoạn bởi nợ đã trở lại bình thường...

... và "sự thúc đẩy" kinh tế lố bịch mà tổng thống Biden cố gắng coi là bình thường, giờ đã không còn nữa. Tiếp theo: suy thoái, hạ lãi suất, nhiều biện pháp kích thích hơn, v.v.

ZeroHedge

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ