Sàn chứng khoán London và áp lực đổi mới để giữ chân các doanh nghiệp niêm yết

Sàn chứng khoán London và áp lực đổi mới để giữ chân các doanh nghiệp niêm yết

Nguyễn Thu Thủy

Nguyễn Thu Thủy

Junior Analyst

04:14 07/03/2023

Thị trường chứng khoán Anh cần có nhiều đổi mới hơn để giải quyết các vấn đề dài hạn khi các doanh nghiệp ưu tiên tìm đến Hoa Kỳ để niêm yết.

Tính chậm chạp, ổn định và buồn tẻ của thị trường chứng khoán Anh là đặc điểm nổi trội của nó trong những tháng gần đây. Đây là một đặc điểm không nên bỏ qua.
Thời đại của những cổ phiếu dẫn đầu về công nghệ, hào nhoáng của Hoa Kỳ đang suy yếu dần. Chắc chắn, những cổ phiếu này đã có cơ hội tốt để tự thiết lập lại vào những tháng cuối năm ngoái và trong tháng đầu tiên của năm nay, khi các nhà đầu tư tin rằng họ đã nhìn thấy những dấu hiệu cho thấy lạm phát ở các thị trường phát triển đang chậm lại và các ngân hàng trung ương sẽ nới lỏng hơn.
Tuy nhiên, các báo cáo dữ liệu mới nhất chỉ ra rằng - thật bất ngờ - lạm phát dường như vẫn còn dai dẳng và các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục nỗ lực kiềm chế lạm phát bằng các đợt tăng lãi suất.
Chủ tịch ngân hàng trung ương Đức Joachim Nagel, một người thẳng thắn và bảo thủ, cho biết trong tuần này rằng điều này cuối cùng đã được các nhà quản lý quỹ thấm nhuần. "Có lẽ đã có một sự lạc quan thái quá", ông nói với Bloomberg. "Tôi nghĩ rằng thị trường cuối cùng đã nhận được thông điệp". Chúng tôi đã chứng kiến điều này trước đây, nhưng có lẽ lần này anh ấy đã đúng.
Giá cả thị trường, như ông ấy ngụ ý, rõ ràng là đại diện cho một sự thay đổi trong tâm lý. Chỉ số S&P 500 tại Hoa Kỳ đã giảm hơn 4% kể từ đầu tháng Hai và Nasdaq Composite đã giảm 5% kể từ mức cao nhất vào đầu tháng Hai. Lợi suất trái phiếu chính phủ Đức kỳ hạn 10 năm đã đạt mức cao nhất kể từ năm 2011.
Đây không phải là loại môi trường mà cổ phiếu liên quan đến các doanh nghiệp thua lỗ phát triển. Tuy nhiên, đó là môi trường thuận lợi hơn nhiều cho các thị trường chứng khoán ổn định hơn của châu Âu, bao gồm cả thị trường gần như là tồi tệ nhất trong số đó - FTSE 100 của Vương quốc Anh, tăng hơn 6% trong năm nay. Nó đạt mức cao mới vào cuối tháng 2 và vẫn duy trì ở gần mức đó.
Điểm qua các doanh nghiệp lớn nhất của FTSE 100 không hẳn là một hành trình thú vị. Danh sách niêm yết bắt đầu khá tốt - gã khổng lồ dược phẩm AstraZeneca đứng gần đầu danh sách với giá trị 168 tỷ bảng Anh và rất khó để chống lại sức mạnh sáng tạo của các công ty dược phẩm trong thời kỳ sau đại dịch.
Tuy nhiên, trừ khi bạn là người ủng hộ đối với các công ty dầu mỏ hoặc khí gas - vốn không đặc biệt hấp dẫn đối với các nhà phân bổ tài sản toàn cầu ưa thích tính bền vững ngày nay - hoặc các ngân hàng, phần còn lại sẽ trở nên cạn kiệt khá nhanh. Điều này là tuyệt vời cho các nhà đầu tư siêng năng, nhưng không quá nhiều cho những người tìm kiếm lợi nhuận nhanh chóng.
Trong khi các công ty công nghệ như Apple và Amazon chiếm khoảng 1/4 tổng giá trị của chỉ số S&P 500, thì FTSE 100 chỉ chiếm 0.7% trong lĩnh vực công nghệ. British American Tobacco vẫn nằm trong top 10 chỉ số của Vương quốc Anh.
Trong nhiều năm, sự kết hợp này đã được xác định là một vấn đề, dẫn đến những nỗ lực có thiện chí nhằm đưa thêm nhiều công ty "nền kinh tế mới" đến Vương quốc Anh hoặc đưa họ vào danh sách niêm yết ở đây sau khi họ được thành lập.
Chính xác hai năm trước, chính phủ Vương quốc Anh đã công bố bản đánh giá niêm yết của Lord Jonathan Hill, trong đó có đầy rẫy những tranh cãi đối với "bức tranh ảm đạm" về các đợt ra mắt thị trường chứng khoán và "sự cạnh tranh gay gắt" với các trung tâm tài chính khác.
"Các doanh nghiệp quan trọng nhất được niêm yết ở London hoặc là tài chính hoặc là biểu tượng của 'nền kinh tế cũ' hơn là các công ty của tương lai", Hill nói, đồng thời đề xuất cấu trúc cổ phiếu hai tầng, "tái cấu trúc thương hiệu" của thị trường và tốc độ nhanh hơn trong quá trình phát hành cổ phiếu ra công chúng.
Tuy nhiên, một thách thức mới đã xuất hiện trong tuần này trong nỗ lực của London khi tự đổi mới nhằm đáp ứng các thị trường đương đại, khi CRH tuyên bố ý định từ bỏ việc niêm yết tại Vương quốc Anh để ủng hộ New York. Quyết định này của doanh nghiệp vật liệu xây dựng lớn nhất thế giới được đồng nghiệp Ian Smith của tôi coi là một "ví dụ cụ thể" về những tai ương của London.
Điều đó đủ khủng khiếp, nhưng Ferguson, một nhà cung cấp hệ thống ống nước và sưởi ấm, cũng đã rời FTSE. Tồi tệ hơn, như Financial Times đã tiết lộ vào đầu tuần này, ngay cả gã khổng lồ dầu mỏ Shell - công ty niêm yết lớn nhất của Vương quốc Anh - cũng đã dự tính rời đi.
Tất cả những điều này có nghĩa là Vương quốc Anh không chỉ đang nỗ lực để thu hút các đợt chào bán lần đầu ra công chúng thành công, hấp dẫn mà còn đang phải vật lộn để giữ chân các doanh nghiệp tỉnh táo hơn mà các nhà đầu tư thận trọng biết, đồng thời tôn trọng trong các tình huống kinh tế khó khăn. Đây là một hồi chuông cảnh tỉnh.
Theo Richard Marwood, giám đốc chứng khoán Vương quốc Anh tại Royal London Asset Management, giải pháp không phải là bắt chước các nước sôi nổi hơn bằng cách hạ thấp các tiêu chuẩn kiểm soát cần thiết. Anh ấy đã nhiệt tình với một số công ty Vương quốc Anh. Các nhà đầu tư địa phương, bao gồm cả các quỹ hưu trí, phải được khuyến khích bỏ nhiều tiền hơn vào Vương quốc Anh để khởi động lại chu kỳ tích cực của thanh khoản cao hơn, định giá cao hơn và nhiều niêm yết hơn.
"Tôi không hoàn toàn chán nản", anh nói thêm". Trạng thái đang dần được cải thiện. Nhưng thay vì hạ thấp tiêu chuẩn để thu hút các công ty, chúng ta hãy tăng cường nhóm thanh khoản. "Lord Hill đã gióng lên hồi chuông cảnh báo vào năm 2021. Điều đó có thể có ý nghĩa ngay lúc này.

Financial Times

Broker listing

Cùng chuyên mục

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Góc nhìn chuyên sâu của Bloomberg về lạm phát của Hoa Kỳ

Dữ liệu lạm phát tháng 3 của Hoa Kỳ đã được công bố vào ngày 10/4 vừa qua và một lần nữa lại nóng hơn dự kiến. Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp góc nhìn của John Authers, chuyên gia của Bloomberg về tình hình lạm phát của Hoa Kỳ cũng như các kỳ vọng cắt giảm lãi suất
Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Lạm phát đang trở thành cơn ác mộng chính trị đối với Fed

Cục Dự trữ Liên bang (Fed) ngày càng phải đối mặt thêm với những vấn đề liên quan đến lạm phát. Dữ liệu lạm phát lại tiếp tục gia tăng và thị trường thị trường đang dự đoán rằng ngân hàng trung ương sẽ không cắt giảm lãi suất ít nhất là cho đến giữa tháng 9. Đây cũng là thời điểm mà các nhà hoạch định chính sách gặp nhau lần cuối trước cuộc tổng tuyển cử giữa Tổng thống đương nhiệm Joe Biden và cựu Tổng thống Donald Trump diễn ra vào ngày 5/11. Vì vậy, liệu các nhà hoạch định chính sách sẽ chọn điều tốt nhất cho danh tiếng của họ hay cho nền kinh tế?
Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư
Huyền Trần

Huyền Trần

Junior Analyst

Diễn biến thị trường trong tuần đầu tháng Tư

Trong hai ngày đầu tháng Tư, thị trường đã có dấu hiệu tiêu cực nhưng nó không ảnh hưởng quá lớn. Những thay đổi đột ngột của thị trường khiến cho danh mục đầu tư truyền thống trở nên kém hiệu quả. Xu hướng thị trường sau khi đo bằng nhiều chỉ số khác nhau, đã cho thấy sự ổn định của thị trường và tương lai tăng trưởng trong ba năm tới
Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cùng Kaiko Research phân tích tâm điểm sự kiện Bitcoin Halving

BTC đã có một khởi đầu không ổn định trong quý mới, đóng cửa tuần trước không thay đổi trước khi tăng lên trên 72 nghìn USD vào đầu ngày thứ Hai. Trong một tin tức khác, giao thức DeFi Ethena đã airdrop token ENA của mình, Ripple đã công bố một stablecoin và Ethereum Foundation đề xuất giảm việc phát hành ETH. Tuần này chúng ta sẽ tìm hiểu: định vị thị trường trước sự kiện Bitcoin halving, Airdrop token ENA của Ethena, sự bùng nổ của thị trường phái sinh và sự vượt trội của Bitcoin nếu xem xét tương quan risk-return.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ