Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán toàn cầu

Sắc đỏ bao trùm thị trường chứng khoán toàn cầu

15:54 28/09/2023

Giá dầu tiến gần đến 100 USD/thùng, kích thích kỳ vọng rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian dài hơn và gây áp lực lên thị trường toàn cầu.

Giá dầu WTI có thời điểm vượt 95 USD/thùng lần đầu tiên trong hơn một năm và giá dầu Brent giao dịch gần 97 USD/thùng sau khi lượng dự trữ tại Cushing, Mỹ giảm, phản ánh nguồn cung thiếu hụt toàn cầu.

Tác động từ lạm phát đã khiến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm duy trì ở mức khoảng 4.6%, cao nhất kể từ năm 2007. USD đi ngang sau khi tăng mạnh. Tại châu Âu, chỉ số Stoxx 600 giảm 0.4% và HDTL tại Mỹ giảm nhẹ.

"Sự kết hợp giữa giá dầu tăng và lãi suất tăng, đó tất nhiên là điều không tốt cho thị trường chứng khoán", Arnaud Girod, trưởng bộ phận kinh tế và chiến lược đa tài sản tại Kepler Cheuvreux nói. "Điều này cần phải được kiềm chế. Đó là một loại hỗn hợp độc hại."

Những bình luận hawkish từ các ngân hàng trung ương đã phá vỡ hy vọng về việc xoay trục chính sách sang lãi suất thấp hơn, khiến tháng 9 trở thành tháng tồi tệ nhất đối với thị trường chứng khoán toàn cầu trong vòng một năm và tháng yếu nhất đối với thị trường trái phiếu toàn cầu kể từ tháng 2.

Đồng thời, Neel Kashkari, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Minneapolis, cho biết có dấu hiệu đóng cửa từ chính phủ Mỹ và tác động từ cuộc đình công của công nhân ô tô có thể làm chậm sự phát triển kinh tế, đòi hỏi ngân hàng trung ương phải có động thái mạnh hơn.

"Nếu những tình huống tiêu cực này ảnh hưởng đến nền kinh tế Mỹ, chúng ta có thể cần ít hành động chính sách tiền tệ hơn để đưa lạm phát trở lại mức 2%", ông nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNN.

Chủ tịch Fed Jerome Powell và một số quan chức ngân hàng trung ương khác ​​sẽ phát biểu vào đêm nay. Dữ liệu GDP và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu cũng sẽ được công bố trong phiên thứ Năm, sau đó là chỉ số giá tiêu dùng cá nhân vào thứ Sáu.

Thị trường chứng khoán toàn cầu cũng đối mặt với nguy cơ bán tháo do vị thế quyền chọn lớn nắm giữ bởi JPMorgan. Hàng chục nghìn hợp đồng phòng hộ sẽ được bán ra do đáo hạn vào thứ Sáu với mức giá thực hiện quyền chọn không thấp hơn nhiều so với mức hiện tại của S&P 500, tạo ra khả năng xảy ra tình trạng xáo trộn thị trường.

Ở Trung Quốc, cổ phiếu nội địa giảm nhẹ trước kỳ nghỉ kéo dài, đóng cửa vào thứ Sáu trước khi mở cửa lại vào ngày 9/10. Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc tiếp tục gặp khó khăn sau khi cổ phiếu giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2011 vào ngày thứ Tư. Evergrande bị đình chỉ giao dịch ở Hồng Kông và các chủ nợ trái phiếu của Country Garden Holdings cho biết họ vẫn chưa nhận được tiền lãi vào thứ Tư.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ