Rich Bernstein: Đầu tư gì cũng được, tránh xa bong bóng công nghệ và crypto

Rich Bernstein: Đầu tư gì cũng được, tránh xa bong bóng công nghệ và crypto

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:55 13/12/2021

Nhà đầu tư người Mỹ nổi tiếng Rich Bernstein là một chú bò, nhưng chiến lược của ông lại tránh xa một số danh mục phổ biến nhất trên phố Wall.

Ông đổ lỗi cho điều này ở động lực mất cân bằng của thị trường.

“Ở đằng này, ta có những thứ tôi sẽ cho là tài sản bong bóng: cổ phiếu công nghệ, tiền ảo,... Ở đằng kia, ta có tất cả những thứ khác. Nếu triển vọng của bạn là sang năm 2022, thậm chí 2023, hãy ở bên ‘tất cả những thứ khác’.”

Bernstein tin rằng dòng vốn khan hiếm sẽ tạo ra cơ hội. “Đó là thời điểm lợi nhuận của bạn tăng cao.”

Lựa chọn số 1 của ông là năng lượng, nhóm ông từng cho rằng sẽ là đầu tàu của thị trường năm 2021. Đầu năm nay, Bernstein nói dầu là thị trường bò bị bỏ qua nhiều nhất. Và tới giờ, ông tin dầu sẽ thuộc nhóm tăng trưởng năm 2022.

Quỹ ETF SPDR Energy Select theo dõi các cổ phiếu năng lượng trong S&P 500, đã tăng 51% trong năm nay.

Bernstein cho biết thêm, “lần cuối cùng dòng tiền của ngành năng lượng cao như thế này so với thị trường, hay cả ngành công nghệ là thời kỳ bong bóng dot-com; và cổ phiếu năng lượng đã vượt trội trong suốt một thập kỷ. Tỷ lệ cổ tức của mảng này gấp 3 lần trung bình của S&P 500.

Ông cũng cảnh báo nên tránh xa các tài sản bong bóng, cho rằng chúng có thể vỡ bất ngờ và gây hại với nhà đầu tư như đầu những năm 2000.

“Định giá đang rất cao và phải nhớ là định giá quan trọng hơn câu chuyện.”

Ông cũng xác nhận rằng câu chuyện về internet và viễn thông di động thời kỳ bong bóng dot-com năm 2000 cũng đã có lãi trong thập kỷ tới. Nhưng phải mất nhiều năm để có thể sinh lời.

“Nếu bạn đầu tư vào Nasdaq 100 lúc đó, bạn sẽ mất 14 năm để hòa vốn. Có điều gì mách bảo tôi rằng giới đầu tư hôm nay không còn để ý tới định giá, nhưng cũng không nghĩ đến chuyện mất 14 năm để hòa vốn.”

“Crypto là quả bong bóng to nhất lịch sử”

Bernstein cũng cho rằng tiền ảo là một vấn đề. Ông từng cảnh báo sự FOMO để sở hữu Bitcoin và các đồng tiền ảo khác đang ngày càng lớn.

“Crypto là quả bong bóng tài chính to nhất lịch sử,” ông cho biết.

Chốt phiên thứ Sáu tuần trước, Bitcoin giảm 30% trong tháng, nhưng vẫn tăng 63% trong năm.

Bernstein cho rằng Bitcoin có thể sập 90% như một số cổ phiếu công nghệ thời kỳ bong bóng dot-com.

“Tôi nghĩ nên nhìn vào các yếu tố cơ bản thực thế, sau đó nhìn vào định giá, để rồi kết luận rằng trò chơi này không đi đến đâu cả.”

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ