RBA tăng lãi suất 25 điểm cơ bản đúng như kỳ vọng

RBA tăng lãi suất 25 điểm cơ bản đúng như kỳ vọng

11:23 07/03/2023

Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp, báo hiệu các động thái thắt chặt trong tương lai sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế sắp tới.

RBA hôm thứ Ba đã tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 3.6%, mức cao nhất kể từ tháng 5/2012 và đúng với kỳ vọng của thị trường. Quyết định này cho thấy họ đã nâng lãi suất tổng cộng 350 điểm cơ bản bắt đầu từ tháng 5, mức thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ năm 1989.

Thống đốc Philip Lowe phát biểu: “Khi đánh giá thời điểm và quy mô tăng lãi suất, hội đồng thống đốc sẽ chú ý đến sự phát triển của nền kinh tế toàn cầu, xu hướng chi tiêu hộ gia đình, triển vọng lạm phát và thị trường lao động”. AUD giảm sau quyết định cho thấy khả năng tốc độ thắt chặt sẽ chậm lại và lợi suất trái phiếu chính phủ thấp hơn. Đồng tiền này đang được giao dịch ở mức 0.6724 USD.

Ông Lowe gợi ý rằng quy mô tăng trong tương lai sẽ dựa vào dữ liệu kinh tế sau khi số liệu tính đến tháng Hai không đạt kỳ vọng, bao gồm tăng trưởng chậm, lạm phát và tỷ lệ thất nghiệp cao hơn. Điều này cho thấy các động thái thắt chặt của RBA đang bắt đầu ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế.

“Chỉ số CPI cho thấy lạm phát đã đạt đỉnh,” Thống đốc Lowe nói. “Lạm phát hàng hóa dự kiến sẽ giảm trong những tháng tới do cả sự phát triển toàn cầu và nhu cầu yếu hơn ở Úc.”

Giọng điệu dovish của RBA không giống với những bình luận của Chủ tịch Fed Jerome Powell, người sẽ công bố báo cáo chính sách tiền tệ cho các nhà lập pháp vào thứ Ba và thứ Tư. Đồng thời, các hộ gia đình mắc nợ nặng nề ở Úc đang cạn kiệt tiền tiết kiệm do giá cả và các khoản trả nợ tăng cao. Một số dấu hiệu cho thấy căng thẳng thế chấp đang gia tăng, kết hợp với báo cáo thu nhập mới nhất của các công ty, đã chỉ ra những khó khăn trong tương lai.

RBA có cách tiếp cận khá thận trọng trong khi các ngân hàng trung ương khác đang nỗ lực để kiềm chế lạm phát. RBNZ và Fed đã tăng tổng cộng 450 điểm cơ bản trong chu kỳ hiện tại, nhiều hơn 100 điểm cơ bản so với Úc.

Giọng điệu dovish trong định hướng lãi suất của RBA là bằng chứng cho thấy Thống đốc Lowe đang cố gắng duy trì một thông điệp nhất quán khi dữ liệu vĩ mô không ổn định.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ