RBA có kế hoạch tạm dừng tăng lãi suất do rủi ro suy thoái

RBA có kế hoạch tạm dừng tăng lãi suất do rủi ro suy thoái

16:45 08/03/2023

Trong khi Chủ tịch Fed Jerome Powell gợi ý về khả năng tăng lãi suất với quy mô lớn hơn trong thời gian tới, Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) có thể đang lựa chọn một hướng đi khác

Thống đốc RBA Philip Lowe cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Tư rằng ngân hàng trung ương đang chuẩn bị tạm dừng chu kỳ tăng lãi suất.

Ông nói: “Với chính sách tiền tệ hiện đang ở mức thắt chặt, RBA đã tiến gần đến thời điểm thích hợp để tạm dừng tăng lãi suất nhằm có thêm thời gian đánh giá tình trạng nền kinh tế.”

Trong khi nhấn mạnh mục tiêu của RBA là kiềm chế đà tăng chi phí sinh hoạt, ông cho biết ngân hàng trung ương phải chật vật với hai rủi ro khi đưa ra quyết định chính sách tiền tệ: “Một là rủi ro tăng lãi suất không đủ, dẫn đến lạm phát cao kéo dài và sau đó rất khó để hạ nhiệt”.

“Hai là rủi ro RBA thắt chặt quá nhanh và nền kinh tế chậm hơn mức cần thiết để giảm lạm phát một cách kịp thời.”

Nhận xét của Thống đốc Lowe được đưa ra sau khi RBA tăng lãi suất 25 điểm cơ bản lên 3.6%, mức cao nhất kể từ tháng 6/2012.

Thị trường chứng khoán Úc tăng nhẹ sau khi RBA có động thái và bình luận dovish hơn, với chỉ số S&P/ASX 200 đóng cửa cao hơn 0.5% vào thứ Ba.

“Lãi suất sẽ không tăng nhiều nữa”

So sánh từ ngữ trong cuộc họp mới nhất của RBA, nhà kinh tế học Gareth Aird của Ngân hàng Commonwealth Bank of Australia (CBA) cho biết việc tạm dừng chu kỳ thắt chặt có thể diễn ra sớm nhất là vào tháng Tư.

“Lãi suất sẽ không tăng nhiều nữa,” ông Aird nói, chỉ ra những thay đổi trong báo cáo từ “tăng lãi suất cao hơn” vào tháng Hai sang “thắt chặt hơn nữa” vào tháng Ba.

Đây là câu từ trong báo cáo của RBA vào tháng Hai: Hội đồng thống đốc cho rằng cần phải tăng lãi suất cao hơn để đảm bảo rằng giai đoạn lạm phát cao hiện nay chỉ là tạm thời.

Đây là câu từ trong báo cáo của RBA vào tháng Ba: Hội đồng thống đốc cho rằng chính sách tiền tệ cần phải được thắt chặt hơn nữa để đảm bảo lạm phát trở lại mục tiêu và giai đoạn lạm phát cao hiện nay chỉ là tạm thời.

Bằng cách không đề cập đến lãi suất nhiều như trước, điều đó “có nghĩa là Hội đồng thống đốc không có dự định tăng lãi suất nhiều hơn kể từ bây giờ,” ông Aird nói.

“Thị trường nên chú ý đến cuộc họp Hội đồng thống đốc vào tháng Tư, khi RBA có thể tạm dừng thắt chặt,” ông cho biết ngay sau thông báo của ngân hàng trung ương.

Ông Aird nói: “Việc đề cập đến ‘'khi nào' có nghĩa là Hội đồng thống đốc RBA vẫn chưa chắc chắn sẽ tăng lãi suất vào tháng Tư.”

Sự khác biệt về giọng điệu

AUD giao dịch ở mức thấp chưa từng thấy kể từ tháng 11/2022 sau quyết định của RBA.

CBA cho biết hôm thứ Tư: “Quan điểm ôn hòa từ RBA trái ngược với những bình luận diều hâu của ông Powell”.

Chỉ số DXY tiếp tục tăng trong phiên Á sau phiên điều trần của Chủ tịch Powell.

Các nhà kinh tế của CBA cho biết: “Sự khác biệt về giọng điệu khiến AUD/USD giảm đáng kể và chênh lệch lợi suất trái phiếu 10 năm giữa Úc và Mỹ mở rộng lên khoảng 29 điểm cơ bản”.

Nhà phân tích thị trường của IG, Yeap Jun Rong, đã cho biết rằng cặp tiền này đang “đối mặt đồng thời với hai vấn đề, quyết định dovish của RBA và quan điểm hawkish của Fed.”

Tuyên bố mới nhất của RBA “khiến thị trường kỳ vọng họ sẽ tạm dừng tăng lãi suất trong hai cuộc họp tiếp theo”.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ