RBA: Các hộ gia đình Úc đang vượt qua rào cản lãi suất cao

RBA: Các hộ gia đình Úc đang vượt qua rào cản lãi suất cao

Bùi Thu Phương

Bùi Thu Phương

Junior Analyst

12:08 27/03/2024

Các hộ gia đình vẫn là điều mà RBA quan tâm khi lạm phát cao nhất trong hơn một thế hệ con người khiến chi phí sinh hoạt tăng cao.

Ngân hàng Dự trữ Úc cho biết các hộ gia đình có mức nợ cao ở Úc dường như đang ở trong tình thế thuận lợi để tiếp tục vượt qua khó khăn do lãi suất cao và chi phí sinh hoạt tăng vọt, ngay cả những hộ gia đình khó khăn nhất cũng có khả năng tiếp tục trả các khoản vay thế chấp.

Trong báo cáo mới nhất về ổn định tài chính, RBA cho biết mặc dù lạm phát và lãi suất cao gây áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình trong hai năm qua, tuy nhiên hầu hết những người đi vay vẫn tiếp tục trả nợ đúng hạn.

RBA cho biết "Thị trường lao động thắt chặt, khoản tiết kiệm lớn mà nhiều người tích lũy được trong thời kỳ đại dịch và giá nhà đang tăng giúp giảm bớt áp lực lên ngân sách của các hộ gia đình. Lãi suất dự kiến giảm dần trong những năm tới khi lạm phát giảm và thu nhập thực tế sẽ tăng lên”.

Đánh giá này được đưa ra sau khi RBA giữ nguyên lãi suất trong tuần này, đồng thời chỉ ra rằng rủi ro đối với triển vọng lạm phát vẫn ở mức cân bằng.

Hầu hết các nhà kinh tế dự đoán RBA sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất trong nửa cuối của năm nay, mặc dù có khả năng lạm phát vẫn dai dẳng sẽ khiến việc hạ lãi suất phải trì hoãn cho đến năm 2025.

Các hộ gia đình vẫn là tâm điểm chú ý của Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA) vì lạm phát cao làm tăng chi phí sinh hoạt, trong đó việc lãi suất tăng đã khiến khoản thanh toán tối thiểu cho vay thế chấp tăng khoảng 30-60% kể từ đầu năm 2022. Trong cùng giai đoạn đó, thu nhập ròng thực tế đã giảm 7%.

Lãi suất chính sách tổng cộng đã tăng 525 bps kể từ đầu năm 2022 để kiềm chế lạm phát. Lãi suất tăng làm cho tăng trưởng kinh tế chậm lại ở mức yếu nhất trong 30 năm.

Tuy nhiên, vẫn chưa có bằng chứng rõ ràng về tỷ lệ nợ quá hạn tăng nhanh vì hầu hết người đi vay vẫn có khả năng thanh toán nợ đúng hạn. RBA cho biết tỷ lệ thất nghiệp chạm mức đáy gần nửa thế kỷ, và khoản tiết kiệm từ trong thời kỳ đại dịch vẫn còn nguyên vẹn. Theo RBA, chưa đến 1% trong tổng số các khoản vay nhà ở quá hạn 90 ngày trở lên, và ít hơn 2% số người đi vay sử dụng đòn bẩy tài chính cao mà không thanh toán được.

Đã có những lo ngại nghiêm trọng đối với các hộ gia đình vào năm trước, khi các khoản vay của họ đang có lãi suất cố định thấp bị chuyển sang lãi suất linh hoạt cao hơn rất nhiều.

RBA cho biết: "Trong tương lai, hầu hết người đi vay dự kiến sẽ có thể tiếp tục thanh toán nợ ngay cả khi áp lực ngân sách vẫn cao trong một thời gian dài. Rất nhiều hộ gia đình đã thực hiện các điều chỉnh như việc giảm chi tiêu không cần thiết và tiết kiệm, tăng số giờ làm việc, một số người đã sử dụng các khoản tiết kiệm dự phòng”

WSJ

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ