Quỹ hưu trí Nhật Bản tăng cường nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ

Quỹ hưu trí Nhật Bản tăng cường nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ

14:25 14/07/2023

Quỹ Đầu tư Hưu trí Chính phủ Nhật Bản đã tăng tỷ lệ nắm giữ Trái phiếu Chính phủ Mỹ lên mức cao nhất trong ba năm, khi USD tăng so với JPY bù đắp lại phần lỗ do giá trái phiếu giảm.

GPIF là quỹ hưu trí lớn nhất thế giới. Quỹ đã tăng tỷ lệ nắm giữ trái phiếu chính phủ Mỹ trên trái phiếu toàn cầu từ 40.8% lên 43.3% trong năm tài chính 2022.

Nhu cầu từ quỹ hưu trí này cho thấy lợi suất cao và JPY yếu có thể hỗ trợ nhu cầu trái phiếu Mỹ từ phía Nhật Bản, mặc dù chi phí phòng hộ đang ở mức cao nhất trong hơn hai thập kỷ. GPIF quản lý 200 nghìn tỷ JPY (1.4 nghìn tỷ USD) tài sản - lớn gần bằng nền kinh tế Tây Ban Nha - và quỹ có tác động đáng kẻ đến luồng vốn của các danh mục đầu tư Nhật Bản, vì nhiều quỹ khác của quốc gia này hành động theo quỹ hưu trí.


Trong khi tín hiệu lạm phát hạ nhiệt tại Hoa Kỳ đồng nghĩa với việc lợi suất Mỹ có thể giảm sớm hơn so với lãi suất tại các thị trường trái phiếu khác, mức lợi suất hiện tại vẫn hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Nhật Bản, theo Kiyoshi Ishigane, giám đốc quản lý quỹ tại Mitsubishi UFJ Kokusai Asset Management. "Miễn là đồng JPY không mạnh lên, nhà đầu tư Nhật sẽ được hưởng lợi từ cả lãi suất coupon và giá trái phiếu tăng."

Các chiến lược gia tại Barclays, bao gồm Shinichiro Kadota, đã viết trong một báo cáo nghiên cứu rằng áp lực tái cân bằng dòng tiền sẽ bù lại cho từ biến động tỷ giá JPY.

Tuy vậy, JPY đã tăng trong thời gian gần đây và cunngx có những kịch bản có thể kéo dài đà tăng của đồng tiền và ảnh hưởng đến dòng tiền vào trái phiếu: Áp lực lạm phát tại Nhật Bản có thể khiến BoJ thắt chặt chính sách tiền tệ, Fed đã đi đến cuối chu kỳ tăng lãi suất, và rủi ro suy thoái toàn cầu hỗ trợ đồng tiền phòng hộ JPY.

Nhưng trong 12 tháng đó, USD đã tăng 9.2% so với JPY trong khi Trái phiếu Chính phủ Mỹ giảm 4.5%. Lượng nắm giữ trái phiếu và thương phiếu chính phủ Mỹ của GPIF đã tăng 8.2% tính theo JPY lên 21.6 nghìn tỷ JPY.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng tỷ lệ phân bổ tài sản của GPIF không phản ánh trực tiếp quan điểm thị trường của quỹ. Quỹ ủy thác đầu tư cho các công ty quản lý như BlackRock và Sumitomo Mitsui, trong đó 86% trái phiếu nước ngoài đầu tư theo chỉ số. Tài sản của GPIF cũng được chia thành cổ phiếu trong nước, nước ngoài và trái phiếu.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Báo cáo CPI mới nhất làm dấy lên tranh luận: Liệu Fed có hạ lãi suất sớm hơn dự kiến?

Dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy CPI cao hơn kỳ vọng ở 3 trong số 4 lần công bố, CPI toàn phần đạt 0.3%, thấp hơn một chút so với con số dự kiến 0.4% và doanh số bán lẻ thấp hơn nhiều so với dự kiến. Báo cáo CPI mới nhất này đã gây ra nhiều tranh luận về việc liệu dữ liệu này có đủ để khiến Fed hạ lãi suất sớm hơn dự kiến hay không.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ