Quốc hội Mỹ lần cuối thông qua dự luật đường sắt

Quốc hội Mỹ lần cuối thông qua dự luật đường sắt

13:52 02/12/2022

Giá cả của nhóm hàng hóa mềm trong ngày 01/12 chịu áp lực lớn, đặc biệt là nhóm nông sản.

Quốc hội Mỹ lần cuối thông qua dự luật đường sắt
Quốc hội Mỹ lần cuối thông qua dự luật đường sắt

Diễn biến thị trường hàng hóa ngày 1/12/2022

Giá cả của nhóm hàng hóa mềm trong ngày 01/12 chịu áp lực lớn, đặc biệt là nhóm nông sản. Giám đốc viện trợ Liên Hợp Quốc cho biết, thỏa thuận xuất khẩu amoniac của Nga ở Biển Đen có thể còn quan trọng hơn so với thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc. Tổng thống đắc cử Brazil – Luiz Inacio Lula da Silva đang trong công cuộc ngăn chặn nạn phá rừng ở thảo nguyên Cerrado. Tổng số lượng ngô được tiêu thụ trong công tác tinh chế cồn ở Hoa Kỳ tăng 16% so với tháng trước, nhưng nhu cầu kém trong giai đoạn hoàn tất thu hoạch đã khiến giá chịu áp lực lớn trong thời gian qua (-1%).

Tin tức chung

1. Các nguồn tin nói với Reuters rằng Trung Quốc sẽ công bố việc nới lỏng các quy trình kiểm dịch COVID-19 và giảm xét nghiệm hàng loạt trong những ngày tới, một sự thay đổi rõ rệt trong chính sách sau khi sự tức giận đối với các biện pháp kiềm chế cứng rắn nhất thế giới đã thúc đẩy các cuộc biểu tình lan rộng. Các biện pháp sẽ được công bố bao gồm giảm xét nghiệm hàng loạt, xét nghiệm axit nucleic thường xuyên, đồng thời cho phép các trường hợp dương tính và những người tiếp xúc gần được cách ly tại nhà trong những điều kiện nhất định.

2. Một thỏa thuận để tiếp tục xuất khẩu amoniac của Nga thông qua một đường ống dẫn đến cảng Biển Đen ở Ukraine sắp được thông qua, theo giám đốc viện trợ Liên Hợp Quốc Martin Griffiths. Ông cũng nhấn mạnh rằng thoả thuận trên có thể còn quan trọng hơn thoả thuận xuất khẩu ngũ cốc ở biển Đen.

3. Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã trình bày một mặt trận thống nhất về Ukraine vào thứ Năm tại Nhà Trắng, và Biden cho biết ông sẽ nói chuyện với Tổng thống Nga Vladimir Putin nếu ông sẵn sàng chấm dứt cuộc xâm lược.

4. Quốc hội đã thông qua lần cuối dự luật ngăn chặn một cuộc đình công đường sắt quốc gia của Hoa Kỳ có thể tàn phá nền kinh tế Mỹ nhưng bác bỏ một biện pháp có thể cung cấp những ngày nghỉ ốm được trả lương cho công nhân đường sắt.

5. Chi tiêu của người tiêu dùng Hoa Kỳ tăng mạnh trong tháng 10, trong khi lạm phát vừa phải, mang lại cho nền kinh tế một cú hích mạnh mẽ vào đầu quý IV khi nền kinh tế này phải đối mặt với tương lai tăm tối ngày càng tăng từ việc thắt chặt chính sách tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang. Bộ Thương mại cho biết chi tiêu của người tiêu dùng, chiếm hơn 2/3 hoạt động kinh tế của Hoa Kỳ, đã tăng 0.8% sau khi tăng 0.6% chưa được điều chỉnh trong tháng 9. Mức tăng của tháng 10 phù hợp với kỳ vọng của các nhà kinh tế.

Lịch sự kiện

Lúa mì

Số lô hàng lúa mì từ trung tâm xuất khẩu ngũ cốc chính của Pháp là Rouen đã giảm nhẹ 6% trong tuần tính đến ngày 01/12, sau khi tăng vào tuần trước sau mức thấp nhất kể từ đầu niên vụ, dữ liệu từ nhà điều hành cảng Haropa của Pháp cho thấy. Tổng số lúa mì xuất khẩu là 149,106 tấn với phần lớn được chuyển đến Ma-rốc (92,575 tấn), tiếp theo là Tây Ban Nha (29,031 tấn) và Tunisia (27,500 tấn).

Đánh giá: Tiêu cực

Ngô

Tiến dộ trồng ngô vụ hè ở bang Rio Grande do Sul – Brazil đạt 84%, tăng 2 điểm phần trăm so với tuần trước, khi nông dân chỉ tập trung vào công tác gieo trồng đậu tương, thêm vào đó là độ ẩm thấp tiếp tục gián đoạn việc gieo trồng.

Tổng lượng ngô tiêu thụ nhằm tinh chế cồn và các công tác khác ở Hoa Kỳ đạt 505 triệu giạ (12.8 triệu tấn) trong tháng 10/2022, giảm 3% so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu từ USDA cho biết vào ngày 29/11. Mức tiêu thụ trong tháng 10 tăng 16% so với tháng trước.

Đánh giá: Tích cực

Đậu tương

Sản lượng đậu tương nghiền ở Trung Quốc tăng mạnh trong tuần kết thúc ngày 29/11 so với tuần trước, tăng 450,000 tấn và đạt 1.98 triệu tấn, hay tăng 29.41%, theo dữ liệu từ Trung tâm Thông tin Ngũ cốc và Dầu thực vật Trung Quốc (CNGOIC). Mặc dù sản lượng nghiền tăng 17.85% so với tháng trước, nhưng vẫn thấp hơn 2.46% so với cùng kì năm trước. Với tốc độ nhập khẩu đang tăng, CNGOIC kì vọng sản lượng nghiền đậu tương có thể đạt 2 triệu tấn trong tuần này. Tồn kho đậu tương ở các nhà máy lớn tăng 1.75% và đạt 3.48 triệu tấn, tăng 27.47% so với tháng trước, nhưng thấp hơn 16.94% so với cùng kì năm trước. Tồn kho khô đậu tương cũng tiếp tục tăng 22.22% và đạt 220,000 tấn, tuy vẫn thấp hơn 4.34% so với tháng trước, và thấp hơn 50% so với cùng kì năm trước. Ngược lại, tồn kho dầu đậu tương giảm 1.49% trong tuần kết thúc ngày 28/11, còn 660,000 tấn, thấp hơn 7.04% và 18.51% so với tháng trước và cùng kì năm trước.

Tiến độ trồng đậu tương ở bang Rio Grande do Sul – Brazil đạt 73% trên diện tích dự kiến, tăng 13 điểm phần trăm so với tuần trước, và thấp hơn mức 78% trong cùng kì năm trước. Ở những vùng có lượng mưa trung bình đạt trên 10mm, việc gieo trồng có thể diễn ra thuận lợi, trong khi ở những vùng khác, người sản xuất có phần thận trọng hơn trong việc gieo trồng, do độ ẩm đất thấp và nhiệt độ rất cao vào buổi chiều.

Sản lượng đậu tương nghiền ở Mỹ đạt 5.9 triệu tấn (197 triệu giạ) trong tháng 10/2022 tăng 17% trong tháng trước và giảm nhẹ so với cùng kì năm trước, theo dữ liệu mới nhất từ USDA. Sản lượng dầu đậu tương ước tính đạt 2.34 tỷ pounds, tăng so với mức 1.99 tỷ pounds trong tháng trước và xấp xỉ so với mức 2.35 tỷ pounds cùng kì năm trước. Sản lượng khô đậu tương ước tính đạt 4.32 triệu tấn, tăng 18% và 1% lần lượt so với mức 3.66 và 4.28 triệu tấn của tháng trước và cùng kì năm trước.

Đánh giá: Trung lập đến tích cực

Dầu thô

EU đã yêu cầu 27 quốc gia thành viên của khối chấp thuận mức giá trần đối với dầu của Nga là 60 USD/thùng, theo vài nguồn tin nói với Wall Street Journal. Tất cả 27 quốc gia thành viên cần phê duyệt mức trần giá này. Các thành viên phần lớn đã thống nhất giá trần ở quanh mức 60 đô la một thùng, dẫn đến ủy ban tin rằng họ có thể đạt được thỏa thuận ở con số này, những nguồn tin trên cho biết.

Bộ dầu mỏ của Iraq cho biết trong một tuyên bố hôm nay rằng xuất khẩu dầu mỏ của quốc gia này đạt mức 3.329 triệu thùng/ngày (bpd) trong tháng 11. Bộ cho biết thêm, giá dầu thô trung bình trên mỗi thùng là 82.417 USD.

Các nhà máy lọc dầu của Hoa Kỳ từng là khách hàng thường xuyên mua dầu thô của Venezuela đang chạy đua để giành quyền tiếp cận các lô hàng sắp tới do Chevron Corp (CVX.N) thuê theo giấy phép mới được cấp của Hoa Kỳ, hai người quen thuộc với vấn đề này cho biết. Chính quyền Biden tuần trước đã cho phép Chevron mở rộng hoạt động ở Venezuela và tiếp tục vận chuyển dầu thô nặng được đánh giá cao đến Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên Mỹ nới lỏng lệnh cấm nhập khẩu từ quốc gia Nam Mỹ này sau hơn 3 năm.

Đức và Ba Lan đã ký một thỏa thuận nhằm đảm bảo nguồn cung cấp dầu cho nhà máy lọc dầu Schwedt sau khi chấm dứt sự phụ thuộc vào dầu mỏ của Nga, Bộ Kinh tế Đức cho biết hôm thứ Năm. Berlin đặt mục tiêu loại bỏ nhập khẩu dầu từ Nga vào cuối năm nay theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu và đã làm việc với Ba Lan trong nhiều tháng để cố gắng đảm bảo nguồn cung cho Schwedt, nơi cung cấp 90% nhiên liệu cho Berlin.

Đánh giá: Tiêu cực

Cà phê

Dữ liệu thương mại của chính phủ Indonesia cho biết đảo Sumatra, đảo sản xuất cà phê hàng đầu ở Indonesia đã xuất khẩu 138,417 bao cà phê Robusta trong tháng 10, cao hơn 118,350 bao (tương đương 589.78%) so với tháng 10 năm ngoái. Điều này góp phần đưa lũy kế xuất khẩu cà phê robusta của nước này trong 7 tháng đầu tiên của niên vụ cà phê hiện tại (từ tháng 04/2022 đến tháng 03/2023) lên con số 2.9 triệu bao, cao hơn 0.95 triệu bao (tương đương 48.89%) so với cùng kỳ năm trước.

Đánh giá: Tiêu cực

--------------------------

Bài phân tích được thực hiện bởi đội ngũ Phân tích CTCP Saigon Futures - TVKD xuất sắc của Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam năm 2020. Mọi thắc mắc về thị trường và tư vấn đầu tư, Quý NĐT vui lòng liên hệ

Hotline: 0286 686 0068

Website: https://saigonfutures.com/

Fanpage: Saigon Futures Inc

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ