Quặng sắt sẽ cảm nhận được sức nóng từ lệnh cấm nhập khẩu Than của Trung Quốc

Quặng sắt sẽ cảm nhận được sức nóng từ lệnh cấm nhập khẩu Than của Trung Quốc

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

11:50 13/10/2020

Thị trường quặng sắt sẽ sớm nhận thấy dư chấn từ lệnh cấm nhập khẩu Than từ Úc của Trung Quốc, khiến việc dự đoán xu hướng tiếp theo càng trở nên khó khăn.

Ở giai đoạn này, nhiều điều vẫn chưa rõ ràng và bản thân Chính phủ Úc cũng đang tỏ ra bối rối. Nhưng xét trên khía cạnh nào đó, việc cấm nhập khẩu Than từ Australia sẽ khiến giá Than giảm, đồng thời thúc đẩy giá của các nguyên liệu thay thế. Điều đó sẽ làm tăng chi phí của các nhà sản xuất thép.

Cho đến nay, đó là những gì đang diễn ra. Giá than luyện cốc (coking coal) từ Australia đã giảm trong khi giá hợp đồng tương lai tại Trung Quốc tăng lên mức cao nhất trong hơn một năm. Với khoảng 780 kg Than cần thiết để tạo ra mỗi tấn quặng sắt trong lò cao, các nhà máy sẽ gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Chi phí tăng lên đó sẽ ảnh hưởng đến quyết định của các nhà điều hành công ty sản xuất thép về loại quặng sắt mà họ sẽ sử dụng, cho dù đó là nguyên liệu tiêu chuẩn, chất lượng cao hay chất lượng thấp. Sự đánh đổi phức tạp ở đây xoay quanh chi phí và năng suất.

Giá Than tăng có thể thúc đẩy nhu cầu đối với các loại quặng sắt rẻ hơn nếu bạn sẵn sàng hy sinh sản lượng thép đầu ra. Ngoài ra, điều này có thể khuyến khích việc sử dụng nhiều hơn quặng sắt cấp cao nếu muốn duy trì sản xuất thép và sẵn sàng chi trả chi phí.

Trước khi lệnh cấm nhập khẩu Than được đưa ra, thị trường đã theo dõi sự phục hồi của nguồn cung quặng sắt đường biển, được kỳ vọng có thể khiến thị trường trở lại mức thặng dư. Điều đó dự kiến sẽ khiến giá giảm trong những tháng tới, đặc biệt là đối với các quặng sắt cao cấp hơn từ Brazil, nơi sản lượng đầu ra đang tăng mạnh.

Cùng với than luyện cốc, phần lớn nhu cầu quặng sắt của Trung Quốc thường được đáp ứng bởi nguồn cung từ Úc. Cho đến nay, chưa rõ liệu quặng sắt cũng sẽ trở thành mục tiêu của Bắc Kinh, một phần là do chúng quá quan trọng để thay thế. Nhưng ngay cả khi không bị cấm nhập khẩu, thị trường quặng sắt sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ