Quan điểm Kathy Lien ngày 9.11.2021: Tại sao đồng Dollar và lợi suất lại “đường ai nấy đi”?

Quan điểm Kathy Lien ngày 9.11.2021: Tại sao đồng Dollar và lợi suất lại “đường ai nấy đi”?

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:53 09/11/2021

Đồng suy yếu hơn so với tất cả các đồng tiền chính vào phiên đầu tuần mặc dù báo cáo việc làm tốt và lợi suất TPCP Mỹ tăng. Đồng bạc xanh thường đi theo lợi suất khi triển vọng sáng sủa hơn cho nền kinh tế Mỹ thúc đẩy kỳ vọng tăng lãi suất, một điều có thể khiến nhu cầu mua vào USD tăng lên.

Quan điểm Kathy Lien ngày 9.11.2021: Tại sao đồng Dollar và lợi suất lại “đường ai nấy đi”?
Quan điểm Kathy Lien ngày 9.11.2021: Tại sao đồng Dollar và lợi suất lại “đường ai nấy đi”?

Tuy nhiên, trong tuần qua, chúng ta đã thấy mối tương quan này tan biến, USD đã tách rời hoàn toàn khỏi hướng di chuyển của lợi suất trong 24 giờ qua. Cứ cho là sự phân kỳ này chỉ mới diễn ra một ngày và không tạo ra mối lo ngại nào, nhưng các nhà đầu tư có thể tự hỏi điều gì đang diễn ra đối với đồng USD bởi nó giảm ngay cả khi lợi suất tăng và dữ liệu thị trường lao động Mỹ cho thấy tín hiệu tích cực. Tâm lý rủi ro không phải là câu trả lời vì thị trường chứng khoán đạt mức cao kỷ lục vào Thứ Sáu và Thứ Hai nhưng tỷ giá USD/JPY lại giảm trong cả hai phiên giao dịch này.

Tại sao đồng Dollar và lợi suất lại “đường ai nấy đi”? Để trả lời câu hỏi này, hãy nhìn rộng hơn. Lợi suất của TPCP Mỹ không phải là lợi suất duy nhất trên thế giới bật tăng. Lợi suất của TPCP Đức, Canada và Úc cũng tăng cao hơn vào thứ Hai. Trên cơ sở tỷ lệ phần trăm, lợi suất trái phiếu của Đức, Canada và Úc đã tăng nhiều hơn so với lợi suất của Mỹ phiên vừa qua, điều này lý giải cho sức mạnh của EUR, CAD và AUD so với đồng USD.

Lợi suất tăng (hay giá trái phiếu giảm) là câu chuyện của toàn cầu chứ không phải của riêng Mỹ. Ngoài ra, số liệu lạm phát của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này và các nhà kinh tế đang kỳ vọng những con số cho thấy “sức nóng” và sẽ gây thêm áp lực lên Cục Dự trữ Liên bang trong việc xem xét tăng lãi suất vào năm tới. Đồng thời, một số nhà giao dịch USD lo ngại rằng lạm phát kéo dài tại Mỹ có thể “siết” người tiêu dùng trong những tháng tới.

Sau khi cuộc họp của FED kết thúc, các nhà hoạch định chính sách tiếp tục nói về việc tăng lãi suất và ngày càng có nhiều sự ủng hộ hơn cho 2 lần nâng lãi suất trong năm 2022. Một số nhà đầu tư lo ngại rằng nhu cầu tiêu dùng và tăng trưởng của Mỹ có thể chậm lại do ít kích thích hơn và giá cả cao hơn.

Như đã nói, khả năng phục hồi của đồng EUR là rất ấn tượng. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) là một trong những NHTW “ôn hòa” (dovish) nhất, dữ liệu kinh tế thì trái chiều còn các quốc gia trên khắp Châu Âu thì đang phải vật lộn với làn sóng Covid thứ 4. Đức báo cáo số ca mắc Covid hàng ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bắt đầu. Số ca nhiễm ở Hy Lạp, Nga và Ukraine cũng đang dao động gần mức cao kỷ lục. Cho đến nay, các ca bệnh ở Ý, Pháp và Tây Ban Nha vẫn được kiềm chế nhưng chính phủ Đức đã mở rộng chiến lược tiêm chủng tăng cường cho tất cả người lớn nhằm chạy đua với thời gian ngăn chặn đại dịch bùng phát. Do vậy đãng ra EUR/USD phải giảm chứ không phải tăng như hiện tại.

Hiệu suất của đồng NZD cũng rất đáng ngạc nhiên. Giống như Đức, New Zealand đang phải vật lộn với COVID-19. Mặc dù 90% dân số đã được tiêm một mũi vắc-xin, số ca nhiễm mới ở NZ đã đạt mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, với việc Ngân hàng Dự trữ NZ tăng lãi suất, các nhà đầu tư đang có cùng quan điểm với NHTW trong việc xem như đại dịch đã dần qua. Chính phủ dường như cũng đang làm như vậy, Auckland, thành phố lớn nhất của NZ được nhiều người kỳ vọng sẽ đi tiên phong trong việc dần nới lỏng các biện pháp phong toả vào Thứ Ba. Các doanh nghiệp không thiết yếu, thư viện, vườn thú và bảo tàng có thể mở cửa trở lại với các hạn chế về giãn cách xã hội và các yêu cầu về đeo khẩu trang. Số người được phép tham gia các buổi tụ tập ngoài trời cũng sẽ tăng từ 10 lên 25 người. RBNZ là một trong những ngân hàng trung ương lớn đầu tiên tăng lãi suất và niềm tin của họ vào nền kinh tế đang bắt đầu lan rộng.

Đồng CAD lại là đồng tiền có hiệu suất kém nhất. Giá dầu phục hồi nhẹ nhưng giá dầu WTI đã phá đường MA 20 ngày, và báo cáo việc làm yếu kém của tuần trước cũng vẫn còn tác động đến CAD. Đồng GBP thì đã tăng trở lại sau khi Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Bailey cho biết họ sẽ hành động nếu thấy tiền lương bị đẩy lên cao hơn do kỳ vọng lạm phát. Đồng AUD cũng củng cố vững chắc. Dữ liệu về niềm tin kinh doanh sắp được công bố và chúng tôi đang kỳ vọng sự cải thiện khi thời tiết và ít những lệnh hạn chế hơn có thể sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế.

Investing

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ