Quan điểm Kathy Lien ngày 16/12/2021: Fed dự báo 3 lần tăng lãi suất, liệu ECB có thắt chặt?

Quan điểm Kathy Lien ngày 16/12/2021: Fed dự báo 3 lần tăng lãi suất, liệu ECB có thắt chặt?

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

10:28 16/12/2021

Fed đã có một bước tiến lớn trong cuộc chiến với lạm phát.

Fed đã để ngỏ khả năng tăng tốc độ thắt chặt lên 60 tỷ USD/tháng sau khi quyết định tăng tốc thu hẹp QE lên 30 tỷ/tháng trong cuộc họp tháng Mười Hai. Ngoài ra, họ cũng nâng dự báo lạm phát và hạ dự báo thất nghiệp năm 2021 và 2022. Trong khi tăng trưởng GDP 2022 được điều chỉnh tăng, năm nay lại bị điều chỉnh giảm. Tăng trưởng việc làm mạnh mẽ và lạm phát dai dẳng đã khiến nhiều quan chức Fed đồng thuận với việc tăng lãi suất một lần trong năm tới. Thậm chí có tới 12/18 nhà hoạch định chính sách kỳ vọng có 3 lần tăng lãi suất trong năm 2022, bằng chứng cho thấy Fed đã diều hâu hơn rất nhiều so với cuộc họp tháng 9/2021. Triển vọng lãi suất đúng ra phải hỗ trợ đà tăng của đồng đô la và gây áp lực lên thị trường chứng khoán, nhưng thực tế cổ phiếu lại bứt phá còn USD không thể trụ vững.

Báo cáo doanh số bán lẻ tại Mỹ thấp hơn kỳ vọng rất nhiều khi chỉ tăng 0.3% trong tháng Mười Một. Bỏ qua xe cộ và xăng dầu, tiêu dùng chỉ tăng 0.2%. Thiếu hụt cung và giá cả leo thang đang bắt đầu ảnh hưởng đến nhu cầu. Tuy vậy, các trader đã bỏ qua tin này để chờ đợi FOMC vì chi tiêu so với năm trước vẫn đang rất cao. Khảo sát tình hình doanh nghiệp của Fed New York cũng tiếp tục tăng trong tháng Mười Hai, phản ánh sức mạnh ổn định của mảng sản xuất.

Thị trường tiếp theo sẽ hướng tới quyết định chính sách của ECB và BoE. Tăng trưởng kinh tế tại châu Âu đã đạt đỉnh sớm hơn tại Mỹ, khi số liệu từ Eurozone đã bắt đầu suy yếu. Doanh số bán lẻ tại Đức không thể tăng trong tháng Mười như kỳ vọng, đơn đặt hàng nhà máy cũng giảm và sản lượng công nghiệp cũng không đạt dự báo. Kinh tế Anh có vẻ đang vượt trội hơn, nhưng báo cáo lao động lại trái chiều và PMI bị điều chỉnh giảm. Nhiều quốc gia khắp châu Âu, kể cả Đức và Anh, đều đã phải áp đặt lại một số hạn chế phòng tránh dịch lây lan. Triển vọng khó đoán như vậy nhiều khả năng sẽ buộc hai ngân hàng trung ương phải cẩn trọng trong năm tới.

Tuy nhiên, lạm phát không cho phép BoE và ECB chần chừ. CPI tại Anh đã đạt đỉnh 10 năm tại 5.1%, và nếu xu hướng tại Mỹ là một thước đo, chi tiêu cá nhân có thể sẽ chịu một cú đạp mạnh. Tháng trước, một số nhà hoạch định chính sách tại Anh có đánh tiếng khả năng tăng lãi suất sớm nhưng chủng Omicron đã loại bỏ khả năng đó. Câu hỏi lúc này sẽ là liệu họ nhìn vào dài hạn với khả năng lạm phát đình trệ, hay tiếp tục tập trung vào ngắn hạn. Nhiều khả năng BoE vẫn sẽ thừa nhận rủi ro của Omicron, cho rằng dịch bệnh sẽ chỉ tạm thời, và thắt chặt chính sách vẫn là điều cần thiết.

ECB cũng đối mặt với những vấn đề tương tự như BoE, nhưng cách họ xử lý sẽ khó đoán hơn. Khác với đa số các ngân hàng trung ương còn lại, ECB lại không quá lo ngại về lạm phát và kiên quyết rằng lạm phát chỉ là tạm thời, bất chấp việc CPI tháng Mười Một tăng ở mức nhanh nhất từ trước đến giờ. Câu hỏi được mong chờ nhất sẽ là liệu cái nhìn đấy có thay đổi hay không. Liệu họ có bỏ đi quan điểm tạm thời như Fed không? Liệu họ có thắt chặt QE không? Hãy nhìn lại cuộc họp tháng Chín, khi ECB giảm tốc độ mua tài sản, bà Lagarde đã nói rõ rằng “đó không phải thắt chặt.”

Các dự báo kinh tế châu Âu cũng sẽ được cập nhật. Nếu ECB cẩn trọng và giữ nguyên chính sách nới lỏng, kiên quyết với quan điểm lạm phát tạm thời và tập trung vào rủi ro Omicron, EURUSD có thể lập đáy 18 tháng. Nếu họ bắt đầu cảnh giác với lạm phát, EURUSD có thể sẽ hồi phục mạnh khi các trader đóng các vị thế bán. Trước các quyết định lãi suất, số liệu PMI Eurozone và Anh sẽ được công bố. Sẽ có một chút biến động với tin này, khi cả hai sẽ có ảnh hưởng tới quyết định chính sách của ECB và BoE.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ