Quan điểm Kathy Lien 29/12/2020: Khả năng "Breakout" trong tuần cuối cùng của năm 2020?

Quan điểm Kathy Lien 29/12/2020: Khả năng "Breakout" trong tuần cuối cùng của năm 2020?

10:48 29/12/2020

Cuối cùng thì chúng ta cũng đã đi đến tuần cuối cùng của năm 2020!

Một loại vắc-xin Covid-19 đang trong quá trình được triển khai, một thỏa thuận Brexit đã được đưa ra và Tổng thống Trump cuối cùng đã ký thông qua gói kích thích tài khóa. Chỉ còn vài ngày nữa là đến cuối năm, có rất nhiều lý do để tỏ ra lạc quan. Các cổ phiếu nới rộng đà tăng và FX lẽ ra phải làm như vậy nhưng đà tăng chỉ giới hạn ở EUR, CHFCAD. Các đồng tiền khác như đồng Bảng Anh giảm và trong khi động thái này có vẻ phản trực quan sau nhiều năm chờ đợi một thỏa thuận, các nhà đầu tư có vẻ đã kiệt sức vì Brexit.

EUR đã là một trong những đồng tiền tăng mạnh nhất trong năm nay và nó vẫn đang có dư địa tăng giá vì một số lý do. Đồng Euro được hưởng lợi nhiều như đồng bảng Anh từ thỏa thuận Brexit bởi vì sự cố trong các cuộc đàm phán sẽ làm gián đoạn hoạt động kinh tế của cả hai khu vực. Thủ tướng Anh Johnson quan tâm đến vấn đề hạn mức đánh bắt hải sản, cho phép tàu thuyền của EU quyền tiếp cận không bị gián đoạn trong 5.5 năm tới. Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt ở Pháp, Ý, Tây Ban Nha và Hà Lan cũng đã làm chậm tốc độ lây lan của virus Covid-19. Dù còn quá sớm để nói nhưng chúng ta cũng có thể thấy tình hình đang được cải thiện ở Đức.

Lịch kinh tế toàn cầu rất yên tĩnh với tất cả các thị trường đóng cửa vào thứ Sáu. Các thỏa thuận Brexit và gói kích thích tài khóa Mỹ hoàn thành đã giảm thiểu rủi ro chính trong tuần này để lại dòng tiền cuối năm là động lực chính cho biến động trên thị trường. Chỉ số giá S&P CaseShiller House dự kiến công bố vào ngày mai, sau đó là doanh số bán nhà đang chờ xử lý, chỉ số PMI Chicago và cán cân thương mại được công bố vào thứ Tư. Số đơn yêu cầu trợ cấp thất nghiệp sẽ được công bố vào thứ Năm. Lãi suất thấp đã ngăn cản thị trường nhà ở lao dốc trong năm nay và ở một số khu vực ngoại ô, chúng tôi đã thấy giá nhà tăng đáng kể. Nhu cầu lớn bị dồn nén làm tăng triển vọng tăng trưởng mạnh hơn vào năm 2021.

Có rất nhiều dòng tin tức nhưng những động thái lớn nhất đều đã xảy ra trong tuần lễ Giáng sinh. Sắp tới, tuần cuối cùng của năm nay thường là một tuần sôi động hơn đối với thị trường FX. Như thể hiện trong bảng dưới đây, trong hầu hết các năm, phạm vi giao dịch cho EUR/USD vẫn giữ nguyên nhưng phạm vi giao dịch cho USD/JPY có thể mở rộng đáng kể. Bạn thậm chí có thể nhớ lại sự cố “flash crash" vào ngày 3/1/2019 đã khiến USD/JPY giảm từ 108.90 xuống 104.80 chỉ trong vài phút. Vào cuối năm 2019, USD/JPY dao động gần mức cao nhất trong 7 tháng vào ngày sau Giáng sinh, tuy nhiên đã bị bán tháo mạnh trong tuần lễ sau đó. Không có nhiều thông tin trên lịch để kích hoạt biến động thị trường nhưng dòng tiền cuối năm trong môi trường thanh khoản thấp có vẻ sẽ khiến cho USD/JPY có thể tăng cao hơn.

Trong hầu hết các năm, phạm vi giao dịch cho EUR/USD vẫn giữ nguyên nhưng phạm vi giao dịch cho USD/JPY có thể mở rộng đáng kể

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ