Quan điểm Kathy Lien 22/12: Các yếu tố ảnh hưởng đến USD trong tuần lễ này!

Quan điểm Kathy Lien 22/12: Các yếu tố ảnh hưởng đến USD trong tuần lễ này!

09:45 22/12/2020

Tuần gần cuối của tháng 12 bắt đầu với sự suy yếu cả các đồng tiền và thị trường chứng khoán.

Tuy nhiên, vào cuối phiên giao dịch NY, phần lớn sự suy yếu đã giảm bớt khiến nhiều nhà đầu tư tự hỏi liệu có điều gì có thể phá vỡ đà tăng của các cổ phiếu hay không. Chỉ số Dow Jones Industrial Average giảm hơn 400 điểm ngay sau khi NY mở cửa nhưng kết thúc ngày ít thay đổi. Đồng USD khởi đầu một ngày mạnh mẽ nhưng cuối ngày cũng đã điều chỉnh giảm đáng kể. Đây là một tuần giao dịch bị rút ngắn do kỳ nghỉ lễ nhưng nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng đến xu hướng của đồng USD. Quốc hội đã đạt được một thỏa thuận về gói cứu trợ Covid-19 trị giá 900 tỷ USD sẽ giúp hàng triệu người Mỹ không bị mất việc làm. Đây không phải là liều thuốc chữa bách bệnh cho nền kinh tế mà là một luồng gió mới sau nhiều tháng đàm phán. Thật không may, thỏa thuận này đã không thể nâng đỡ thị trường chứng khoán vì còn đó các yếu tố khác rộng hơn, đáng quan tâm hơn.

Trong đó quan trọng nhất là chủng Covid-19 đột biến. Cuối tuần qua, Thủ tướng Boris Johnson cho biết chủng virus mới này có khả năng lây nhiễm cao hơn 70%. Điều này đã khiến chính phủ Vương quốc Anh áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt trên toàn quốc bao gồm cả thành phố London. Những hạn chế cấp 4 này cấm cư dân rời khỏi nhà (ngoại trừ các hoạt động thiết yếu) và cấm tụ tập trong nhà với bất kỳ ai bên ngoài hộ gia đình của họ. Các doanh nghiệp không thiết yếu cũng bị buộc phải đóng cửa. Lo sợ sự lây lan của loại virus mới này, các quốc gia trên thế giới từ Đức đến Pháp và Canada đã lần lượt cấm các chuyến bay từ Anh. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi GBP giảm mạnh so với USD và EUR. Một "hạn chót" Brexit khác cũng đã bị bỏ qua, làm tăng nguy cơ Brexit không có thỏa thuận và thiệt hại thêm cho đồng Bảng Anh. Sự không chắc chắn về Brexit và Covid-19 sẽ có lợi cho đồng USD khi các nhà đầu tư tìm kiếm tài sản trú ẩn.

Câu hỏi duy nhất là liệu các nhà đầu tư có lo lắng về chủng virus mới này hay không. Các phương tiện truyền thông đang tỏ ra rất lo lắng, các chính phủ trên thế giới đều không muốn mạo hiểm và cấm đi lại nhưng dựa trên sự phục hồi của thị trường chứng khoán, có vẻ các nhà đầu tư không quan tâm đến những lo ngại này. Điều này một phần là do các quan chức Vương quốc Anh nói rằng không có lý do gì để nghĩ rằng vắc-xin sẽ không thể bảo vệ người dân khỏi chủng virus lây lan nhanh mới này. Tuy nhiên, vắc-xin chỉ mới bắt đầu được phân phối và còn quá sớm để tuyên bố vắc-xin có hiệu quả trên cả hai chủng. Bất kể trường hợp nào, sự không chắc chắn mới có thể khiến đồng Bạc Xanh tăng cao hơn.

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, dòng vốn cuối năm cũng sẽ ảnh hưởng đến xu hướng trong hai tuần tới. Năm 2020 được đánh dấu bằng sự suy yếu trên diện rộng của đồng USD và thị trường chứng khoán tăng. Chỉ số USD đã giảm xuống mức thấp nhất 2.5 năm trong năm nay trong khi chỉ số Dow Jones Industrial Average đạt mức cao kỷ lục. Nếu các nhà quản lý danh mục đầu tư muốn tái cân bằng danh mục, họ sẽ cần bán cổ phiếu Mỹ - điều có thể khiến đồng USD giảm nhưng việc tái cân bằng danh mục thường diễn ra hàng tháng, và tháng 12 đã gây ra rất ít biến động trong thị trường chứng khoán.

Mỹ có lịch kinh tế bận rộn nhất trong tuần này nhưng ngay cả như vậy, có rất ít thông tin đủ mạnh để khiến thị trường biến động. Các điều chỉnh đối với GDP quý III của Mỹ và doanh số bán nhà hiện có sẽ được công bố vào thứ Ba, tiếp theo là thu nhập cá nhân, chi tiêu cá nhân, doanh số bán nhà mới và báo cáo cuối cùng về tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan. Các điều chỉnh về GDP của Vương quốc Anh cũng sẽ được công bố vào hôm nay với GDP hàng tháng của Canada sẽ được công bố vào thứ Tư.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ