Quan điểm Kathy Lien 22/02: GBP, AUD cuối tuần trước chạm mức gần mức cao nhất trong 3 năm

Quan điểm Kathy Lien 22/02: GBP, AUD cuối tuần trước chạm mức gần mức cao nhất trong 3 năm

09:50 22/02/2021

Có một số động thái lớn về tiền tệ vào thứ Sáu, điều này không có gì ngạc nhiên khi có nhiều dữ liệu quan trọng được công bố theo lịch kinh tế.

GBP/USD tăng trên 1.40 lần đầu tiên kể từ tháng 4/2018, trong khi AUD/USD và NZD/USD leo lên mức mạnh nhất kể từ tháng 3/2018. Các nhà đầu tư bỏ qua các báo cáo kinh tế yếu kém hơn để ủng hộ các dữ liệu mạnh mẽ hơn được công bố. Đồng đô la Mỹ bị bán tháo trên diện rộng khi cổ phiếu phục hồi từ mức giảm ngày hôm qua. Doanh số bán nhà hiện tại và PMI đã tăng mạnh.

Bất chấp các trường hợp virus đang gia tăng và các hạn chế rộng rãi ở Hoa Kỳ và Châu Âu, hoạt động sản xuất vẫn tiếp tục diễn ra. Hy vọng rằng điều này sẽ tiếp tục khi nhiều người được tiêm chủng vắc-xin hơn và các hạn chế được nới lỏng. Tuần tới, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jay Powell sẽ đưa ra lời phát biểu nửa năm một lần của mình về nền kinh tế và chính sách tiền tệ. Ông ấy nói rõ rằng không có đợt tăng lãi suất nào trong thời gian sắp tới và còn quá sớm để xem xét giảm bớt việc mua tài sản. Đồng thời, ông lạc quan về sự phục hồi và kỳ vọng tăng trưởng mạnh hơn trong nửa cuối năm. Sự kết hợp giữa triển vọng tích cực và chính sách phù hợp sẽ tốt cho cổ phiếu, các đồng tiền có hệ số beta cao và ảnh hưởng tiêu cực cho đồng bạc xanh. Các động thái trong tuần này có thể phản ánh việc các nhà đầu tư định vị cho sự lạc quan của Fed.

Sterling không phải là đồng tiền có màn trình diễn mạnh nhất trong ngày (danh hiệu đó thuộc về AUD và NZD) nhưng mức tăng trên 1.40 là đáng kể. Doanh số bán lẻ khá là tệ hại. Chi tiêu của người tiêu dùng đã giảm 8.2% trong tháng 1, gấp ba lần so với dự kiến. Tuy nhiên, những nhà đầu cơ giá lên không bị bối rối bởi dữ liệu này, thay vào đó họ chọn tập trung vào việc chỉ số PMI mạnh hơn. Hoạt động của khu vực sản xuất và dịch vụ được cải thiện trong tháng Hai, khiến tỷ lệ tổng hợp tăng từ 41.2 lên 49.8. Điều này mạnh hơn đáng kể so với dự báo 42.2. Chỉ số PMI hướng tới tương lai hơn là doanh số bán lẻ, nhưng chi tiêu của người tiêu dùng cần phục hồi để bắt kịp với hoạt động sản xuất, nếu không, sản xuất sẽ phải chậm lại.

Sự trở lại của các nhà đầu tư Trung Quốc đã đẩy Aussie và đồng Kiwi lên mức cao nhất trong nhiều năm. Cả hai đồng tiền đều tăng hơn 1% so với đồng bạc xanh trong ngày và sự bứt phá sau một thời gian tích lũy của AUD/USD và NZD/USD có thể dẫn đến mức tăng tiếp theo trong tuần tới. Dữ liệu của Úc và New Zealand thực sự đáng thất vọng, với mức tăng giá sản xuất rất ít ở New Zealand trong quý IV. Tại Úc, hoạt động sản xuất chậm lại, trong khi tăng trưởng doanh số bán lẻ không đạt được kỳ vọng. Các báo cáo này thường khiến AUD/USD thấp hơn, nhưng các nhà đầu tư đang dồn sự chú ý vào sự phục hồi. Các trường hợp nhiễm virus là rất thấp ở cả hai quốc gia và New Zealand vừa dỡ bỏ lệnh phong tỏa ba ngày. Đồng đô la Canada cũng bỏ qua doanh số bán lẻ yếu hơn. Chi tiêu tiêu dùng giảm 3.4% vào cuối năm ngoái, thấp hơn mức dự báo -2.5%.

Đồng EUR xếp sau GBP, AUD và NZD nhưng các báo cáo kinh tế của Eurozone là đáng khích lệ nhất. Chỉ số PMI tổng hợp tăng trong tháng 2 nhờ hoạt động sản xuất mạnh mẽ hơn ở Đức và Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Dữ liệu ngành dịch vụ tiếp tục giảm, nhưng sự mở rộng mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất đã tạo nên sự khác biệt. Theo báo cáo giá sản xuất, áp lực lạm phát ở Đức đã gia tăng vào đầu năm. Như đã nói, mức tăng của EUR/USD là khiêm tốn khi cặp tiền này dao động bên dưới đường  SMA - 50D

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ