Quan điểm Kathy Lien 21/01: Cổ phiếu hưởng ứng lễ nhận chức của Biden, các nhà giao dịch ngoại hối chờ đợi tín hiệu từ ECB.

Quan điểm Kathy Lien 21/01: Cổ phiếu hưởng ứng lễ nhận chức của Biden, các nhà giao dịch ngoại hối chờ đợi tín hiệu từ ECB.

11:03 21/01/2021

Lễ nhận chức của vị Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ đã diễn ra suôn sẻ.

Các nhà giao dịch cổ phiếu và tiền tệ đã chào đón Chính quyền mới với các đỉnh kỷ lục mới ở S&P 500 và Nasdaq. Quá trình chuyển đổi trong hòa bình cho phép các nhà đầu tư tập trung vào chương trình nghị sự 100 ngày của Tổng thống Biden, bao gồm những lời hứa lạc quan về gói kích thích tài khóa mới và triển khai phân phối vắc-xin rộng rãi hơn - hai yếu tố quan trọng nhất cho sự phục hồi của năm 2021. Đồng bạc xanh bị bán tháo so với tất cả các đồng tiền chính, ngoại trừ EURCHF vì chi tiêu nhiều hơn và thâm hụt tài khóa lớn hơn là tín hiệu "bearish" đối với đồng USD.

Những lo lắng rằng Ngân hàng Trung ương châu Âu có thể gây sức ép lên EUR bằng các bình luận hoặc nói về nhu cầu kích thích nhiều hơn đã ngăn chặn đồng EUR và đồng CHF tham gia vào đà tăng của tâm lý ưa thích rủi ro. Không ai mong đợi ECB sẽ tăng cường mua tài sản – điều mà chỉ mới thực hiện vào tháng 12. Trong lần gần đây nhất, ECB đã tăng mua tài sản thêm 500 tỷ EUR và gia hạn mua trái phiếu đến tháng 3/2022. Họ cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2021. Kể từ đó, các chủng Covid-19 mới và các trường hợp lây nhiễm gia tăng đã buộc các quốc gia trên toàn khu vực liên minh Châu Âu phải gia hạn phong tỏa. Tuy nhiên, dữ liệu không quá tệ với sản xuất công nghiệp, ZEW và PMI vẫn ổn định. Mặt khác, lạm phát vẫn ở mức rất thấp với HICP giảm xuống -0.3% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12, thấp hơn nhiều so với dự báo 2% của họ. Người tiêu dùng, doanh nghiệp và nhà đầu tư hy vọng rằng với việc phân phối vắc xin tích cực hơn nữa, họ sẽ đạt được mục tiêu đề ra.

ECB sẽ xem xét tất cả những điều này khi họ gặp nhau vào hôm nay. Có vẻ họ sẽ giữ nguyên lãi suất và chương trình mua tài sản của họ, họ sẽ nói về sự phục hồi mạnh mẽ sau COVID-19 trong khi bày tỏ lo ngại về tác động của các hạn chế đối với tăng trưởng kinh tế trong ngắn hạn. Câu hỏi lớn được đặt ra là liệu Chủ tịch ECB Lagarde có gây sức ép lên đồng EUR bằng các bình luận hay không. Tuần trước, bà ấy nói "chúng tôi chỉ theo dõi rất cẩn thận các chuyển động của FX, chứ chưa can thiệp vào nó." Một số người cho rằng hy vọng của châu Âu về mối quan hệ tốt hơn với Chính quyền Biden mới sẽ ngăn họ gây sức ép lên đồng tiền chung nhưng chúng tôi không chắc liệu điều đó có ảnh hưởng đến quyết định của bà ấy hay không. Đồng EUR mạnh là một vấn đề nhưng việc giữ cho cơ hội mở ngỏ cho khả năng mua nhiều tài sản hơn nếu cần thiết, theo nhiều cách, cũng có thể đạt được cùng mục tiêu là giảm bớt nhu cầu với đồng tiền chung châu Âu.

Trong khi đó, đồng CAD là đồng tiền tăng mạnh nhất trong ngày hôm qua. Mặc dù tăng trưởng giá tiêu dùng chậm lại trong tháng 12, Ngân hàng trung ương Canada đã xem xét tác động kinh tế của các hạn chế COVID-19 đối với sự phục hồi. Ngân hàng trung ương này cho biết sự bùng phát trở lại của các ca nhiễm virus là một sự thụt lùi nghiêm trọng sẽ khiến tăng trưởng quý 1 chuyển sang tiêu cực nhưng "trong dài hạn, triển vọng đối với Canada là mạnh mẽ hơn và an toàn hơn so với dự báo tháng 10, nhờ vào việc triển khai vắc-xin sớm hơn dự kiến và chính sách kích thích đáng kể.” Triển vọng lạc quan này đã đẩy đồng CAD lên mức mạnh nhất so với USD kể từ tháng 2/2018. Đồng AussieKiwi cũng tăng cao hơn trước báo cáo thị trường lao động của Úc. Sterling đã được thúc đẩy bởi lạm phát tăng cao hơn.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ