Quan điểm Kathy Lien 19/12: Dollar hồi phục nhẹ khi thị trường chờ đợi gói kích thích tài khóa Mỹ được thông qua

Quan điểm Kathy Lien 19/12: Dollar hồi phục nhẹ khi thị trường chờ đợi gói kích thích tài khóa Mỹ được thông qua

14:33 19/12/2020

Thật là một tuần đầy thách thức đối với đồng USD.

Thật là một tuần đầy thách thức đối với đồng USD. Đồng bạc xanh đã giảm xuống mức thấp nhất trong 2.5 năm so với hầu hết các đồng tiền chính nhưng khi tuần kết thúc, nó cuối cùng đã tăng trở lại. Mặc dù một số người có thể hy vọng rằng điều này đánh dấu mức đáy đối với đồng USD, nhưng vẫn có khả năng USD tiếp tục giảm trong tuần tới. Kế hoạch tiêm vaccine và triển vọng của một thỏa thuận về gói kích thích là một số lý do chính cho sự suy yếu của đồng USD và điều đó dự kiến ​​sẽ không thay đổi. Các cuộc đàm phán đang tiến triển và có thông tin cho rằng có thể đạt được thỏa thuận vào cuối tuần. Mặc dù gói kích thích lần này giảm đáng kể so với tháng 3, nhưng nó sẽ cho hàng triệu người Mỹ sự hỗ trợ cần thiết. Vaccine Moderna đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt, và đây là loại vắc xin thứ hai được cung cấp cho người dân Mỹ. Vì vậy, đà tăng trên thị trường chứng khoán vào tuần tới có thể được đổi mới bằng sự kết hợp của các tin tích cực về gói kích thích và vắc xin. Nếu điều đó xảy ra, đồng bạc xanh có thể chạm đến mức đáy mới.

Tuần tới, GDP quý 3 điều chỉnh, thu nhập cá nhân, chi tiêu cá nhân, doanh số bán nhà hiện có và nhà mới sẽ được công bố. Dữ liệu về nhà ở có thể sẽ giữ ổn định nhưng thu nhập và chi tiêu sẽ tiêu cực hơn. Mặc dù vậy, yếu tố chính tác động tới USD thời điểm này sẽ là dòng tiền cuối năm, gói kích thích tài khoá và tin tức về vắc xin. Việc chốt lời trạng thái short USD vào cuối năm là một trong số ít lý do tại sao đồng đô la có thể kéo dài sự phục hồi trong những ngày tới.

EUR đã tăng bốn ngày qua bởi dữ liệu kinh tế tốt hơn dự kiến. Chỉ số môi trường kinh doanh IFO của Đức đã tăng từ 90.9 lên 92.1 với những cải thiện về cả điều kiện hiện tại và các thành phần kỳ vọng. Trong suốt tháng này, chúng tôi đã chứng kiến ​​những bất ngờ về mức tăng nhất quán trong dữ liệu Khu vực đồng tiền chung châu Âu chứng minh cho sự phục hồi của đồng tiền. Cho đến nay, tác động của việc phong tỏa trên toàn quốc đã được hạn chế và mặc dù vẫn có nguy cơ dữ liệu tháng 12 sẽ công bố tiêu cực, nhưng các nhà kinh tế đã đánh giá thấp khả năng phục hồi của khu vực. Với việc không có báo cáo kinh tế lớn của Khu vực đồng tiền chung châu Âu dự kiến ​​công bố vào tuần tới, khẩu vị rủi ro của thị trường đối với USD là động lực chính cho EUR/USD.

Nhịp điều chỉnh của đồng bảng Anh vào thứ Sáu trở nên mạnh hơn khi tin tức tiêu cực về Brexit được đưa lên. Các cuộc đàm phán vẫn tiếp tục nhưng còn chưa đầy hai tuần trước khi Anh dự kiến ​​rời Liên minh châu Âu, họ vẫn chưa tiến sát hơn trong việc đạt được thỏa thuận. Sáng nay, Ủy ban châu Âu thừa nhận rằng vẫn chưa biết khi nào sẽ có một thỏa thuận và đó dường như cũng là quan điểm được các quan chức Vương quốc Anh chia sẻ. Quyền đánh bắt cá vẫn là trở ngại chính. Nó chỉ chiếm một phần nhỏ so với GDP của Anh (0.15%) nhưng lại là một vấn đề gây bức xúc vì người Anh tin rằng ngư trường của Anh là "trên hết" đối với tàu Anh, nhưng EU cũng muốn tàu thuyền của họ tiếp cận. Hạn ngạch được đặt trên khối lượng cá có thể đánh bắt mỗi năm và Vương quốc Anh muốn kiểm soát những ai có thể đánh bắt trong vùng biển của mình. Mặt khác, EU đang chịu áp lực đáng kể trong việc duy trì hạn ngạch hiện tại do vùng biển của Vương quốc Anh dồi dào. Một điểm gây tranh cãi lớn rằng thỏa thuận Brexit có thể sống hoặc chết vì cá. Doanh số bán lẻ ở Anh công bố tích cực có thể là lý do duy nhất khiến đồng bảng Anh không bị sụt giảm mạnh hơn vào thứ Sáu.

Cả ba loại tiền tệ hàng hóa đều giảm giá vào cuối tuần với đồng CAD dẫn đầu đà trượt giá. Doanh số bán lẻ ở Canada khá nhiễu,khi  chi tiêu tăng 0.4% trong tháng 10. USD/CAD bắt đầu có xu hướng tăng cao hơn vào tối thứ Năm, và nó đã tăng vọt sau khi công bố dữ liệu bán lẻ. Báo cáo GDP tháng 10 của Canada là dữ liệu đáng chú ý duy nhất đối với nhóm tiền tệ hàng hóa vào tuần tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ