Quan điểm Kathy Lien 18/5: Câu chuyện phục hồi toàn cầu sẽ hâm nóng thị trường tuần này?

Quan điểm Kathy Lien 18/5: Câu chuyện phục hồi toàn cầu sẽ hâm nóng thị trường tuần này?

08:38 18/05/2021

Trong vài tuần qua, các nhà đầu tư đã tập trung vào sự phục hồi của Hoa Kỳ và tác động của nó đối với đồng đô la Mỹ. Họ vô cùng thất vọng khi bảng lương phi nông nghiệp và doanh số bán lẻ không tốt như mong đợi. Nhưng cho đến nay, đà giảm của đô la Mỹ đã được giới hạn. Thị trường cổ phiếu mặc dù giảm điểm vào thứ Hai, nhưng cũng đã bật lên từ đáy của tuần trước. Những động thái này bắt nguồn từ niềm tin của thị trường vào sự phục hồi toàn cầu.

Kathy Lien
Kathy Lien

Trong khi một số quốc gia châu Á siết chặt phong tỏa, các quốc gia châu Âu lại đang dỡ bỏ dần các hạn chế. Vương quốc Anh từ tuần này đã nới lỏng hơn với hoạt động đi lại và ăn uống trong nhà. Tây Ban Nha đã chấm dứt lệnh giới nghiêm vào Chủ nhật tuần trước. Hôm qua, Ý cho biết họ sẽ bỏ dần lệnh giới nghiêm trong tuần tới. Vào thứ Tư, Pháp sẽ lùi thời gian giới nghiêm từ 7h tối lên 9h tối khi các nhà hàng và quán cà phê mở lại chỗ ngồi ngoài trời.

Câu chuyện về phục hồi toàn cầu có thể sẽ tỏa sáng trong tuần này, đặc biệt là ở châu Âu. Một số báo cáo kinh tế quan trọng nhất trên lịch của tuần này là PMI của Eurozone và Vương quốc Anh. Tại Anh, dữ liệu lao động, chi tiêu của người tiêu dùng và doanh số bán lẻ cũng sẽ được công bố. Tất cả các báo cáo này được kỳ vọng sẽ tích cực hơn. Bất chấp các đợt đóng cửa trên diện rộng vào tháng 3 và tháng 4, các doanh nghiệp Đức vẫn tự tin hơn. Dữ liệu của Vương quốc Anh sẽ đặc biệt tốt, trong bối cảnh chính phủ nước này mở cửa lại các khu vườn và cửa hàng trong quán rượu vào giữa tháng 4. Đồng euro và đồng bảng Anh là các loại tiền tệ yêu thích của chúng tôi trong tuần này, chúng tôi kỳ vọng EUR/USD sẽ thăm dò lại mốc 1.22 và GBP/USD tăng lên 1.42.

Việc thiếu các tin kinh tế quan trọng tại Hoa Kỳ cũng sẽ giúp đồng euro và đồng bảng Anh leo cao hơn. Bảng lương phi nông nghiệp và doanh số bán lẻ gần đây nhất rất yếu, nhưng chắc chắn rằng nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi và động lực tích cực sẽ tiếp tục. Ngay cả chỉ số Empire State vượt kỳ vọng nhưng lại giảm so với tháng trước, chủ yếu giảm do hạn chế về nguồn cung. Trong ngắn hạn, chúng tôi cho rằng tỷ giá USD/JPY sẽ suy yếu, có khả năng sẽ di chuyển xuống dưới 109. Nhưng trong dài hạn, dữ liệu của Hoa Kỳ sẽ cải thiện, điều này sẽ làm hồi sinh nhu cầu đối với đô la Mỹ.

Nhật Bản công bố số liệu GDP và PMI quý đầu tiên trong tuần này, đồng thời mở rộng tình trạng khẩn cấp đến nhiều tỉnh hơn, đây có thể là một trong những nền kinh tế lớn hồi phục muộn nhất. Nhật Bản có dân số già nhất thế giới nhưng chưa đến 1% được tiêm chủng đầy đủ. Người Nhật từ lâu đã hoài nghi về vắc-xin. Quốc gia càng mất nhiều thời gian để tiêm chủng cho dân số, thì quá trình phục hồi càng bị trì hoãn.

Đồng tiền hoạt động tốt nhất ngày hôm qua là đồng đô la Canada, hiện đang ở đỉnh 6 năm so với đồng bạc xanh. Mặc dù giá nhà bắt đầu giảm, nhưng hy vọng về sự phục hồi kinh tế đã khiến giá dầu và đồng đô la Canada tăng cao hơn. Dữ liệu lạm phát của Canada sẽ được công bố trong tuần này và giống như ở Mỹ, giá dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong tháng 4. Trong khi đó, con số chi tiêu đáng thất vọng của người tiêu dùng ở Trung Quốc và việc bán tháo cổ phiếu đã khiến đồng đô la Úc và New Zealand giảm giá. Hoạt động của khu vực dịch vụ ở New Zealand đã tăng lên vào tháng 4, nhưng sự sụt giảm trước đó của hoạt động sản xuất tiếp tục ám ảnh đồng Kiwi.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá cả của Trung Quốc chỉ đơn giản là quá thấp để khiến người mua phải lo lắng về vấn đề thuế quan

Trung Quốc có thể chịu được bất kỳ mức thuế quan mới nào mà thế giới áp đặt lên nước này - ngay cả những mức thuế trừng phạt mà Donald Trump đang lên kế hoạch nếu ông có được nhiệm kỳ tổng thống thứ hai - bởi vì đơn giản là giá car của nước này vốn quá thấp
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ