Quan điểm Kathy Lien 18.02: Doanh số bán lẻ đã hỗ trợ mạnh mẽ đồng bạc xanh, điều gì đang chờ đợi nước Mỹ phía trước?

Quan điểm Kathy Lien 18.02: Doanh số bán lẻ đã hỗ trợ mạnh mẽ đồng bạc xanh, điều gì đang chờ đợi nước Mỹ phía trước?

07:42 18/02/2021

Đồng đô la Mỹ tăng mạnh mẽ so với hầu hết các đồng tiền chính, sau khi doanh số bán lẻ công bố rất tích cực tối qua. Người tiêu dùng đã chi tiêu nhiều hơn trong tháng Giêng, khiến doanh số bán lẻ lần đầu tiên tăng cao hơn sau bốn tháng.

Doanh số bán lẻ tăng 5.3%, hơn 4 lần so với dự báo 1.2%. Mọi thành phần số liệu đều tăng khi người Mỹ đem tấm chi phiếu 600 đô la được chính phủ hỗ trợ đến các cửa hàng. Nhu cầu về đồ điện tử, đồ nội thất và đồ đạc trong nhà đặc biệt tăng mạnh, chi tiêu trực tuyến cũng tăng lên. Tồng đô la Mỹ tăng giá cho thấy các nhà đầu tư hài lòng khi nhìn vào nhu cầu tiêu dùng phục hồi một cách rất cần thiết, nhưng tỷ giá USD/JPY lại trượt dốc cùng với sự biến động trong ngày của chứng khoán, cho thấy nhà đầu tư đã bớt nhiệt tình hơn. Cổ phiếu đã ở trong vùng tiêu cực trong hầu hết cả ngày cho đến khi biên bản FOMC được công bố. Các chỉ số chứng khoán chỉ tăng cao hơn sau khi có biên bản tiết lộ rằng các quan chức Fed đã nhìn thấy triển vọng năm 2021 tốt hơn đáng kể so với dự báo tháng 12 của họ.

Mặc dù doanh số bán lẻ tích cực, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về tính bền vững của sự phục hồi kinh tế hiện nay. Chỉ với mức tăng danh nghĩa trong bảng lương phi nông nghiệp vào tháng trước ,và tăng trưởng tiền lương yếu hơn, người ta lo ngại rằng chi tiêu có thể giảm vào tháng Hai. Mặc dù vậy, trong những tháng tới, chi tiêu sẽ phục hồi, đặc biệt là khi thời tiết ấm lên và nhiều người Mỹ được tiêm chủng hơn. Hạ viện có thể thông qua dự luật kích thích của Tổng thống Joe Biden nhanh nhất vào tuần tới, sau đó nó sẽ được chuyển đến Thượng viện. Với ước tính khoảng 11.4 triệu người lao động mất trợ cấp thất nghiệp từ giữa tháng 3 đến tháng 4, quyết tâm để có được một thỏa thuận cho dự luật vào giữa tháng 3 đang rất mạnh mẽ. Vì vậy, cuối cùng những lo ngại về sự phục hồi doanh số bán lẻ bền vững không phải là vấn đề lớn khi chúng tôi và Fed nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ trong quý II, III và IV.

Đồng tiền yếu nhất hôm nay là đồng euro. Mặc dù có một cuộc khảo sát ZEW mạnh mẽ hơn, các nhà đầu tư vẫn lo lắng về báo cáo PMI ngày thứ Sáu. Nhiều quốc gia trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu, bao gồm cả Đức, vẫn bị phong toả gắt gao. Tuần trước, Thủ tướng Angela Merkel cho biết các biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng cho đến ít nhất là ngày 7 tháng 3. Với việc các biến thể vi rút lây lan nhanh chóng ở Đức và quá trình triển khai vắc xin đang diễn ra chậm chạp, tâm lý nhà đầu tư sẽ rất tiêu cực. Nếu điều này tiếp tục, thì đồng euro vẫn chưa có cơ hội để tăng cao hơn.

Đồng bảng Anh cũng giao dịch thấp hơn sau khi giá tiêu dùng được cải thiện nhẹ và xuất hiện những đồn đoán mới về lãi suất âm. CPI của Anh giảm 0.2% trong tháng 1, thấp hơn kỳ vọng. Với mức thay đổi hàng năm là 0.7%, lạm phát còn cách rất xa mục tiêu 2% của BOE, đó là một phần lý do tại sao lãi suất âm vẫn được nhắc đến. Tuy nhiên, theo Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh Dave Ramsden, mua trái phiếu hoặc nới lỏng định lượng vẫn đang là cách tiếp cận được ưu tiên của ngân hàng trung ương. Lãi suất âm là một kế hoạch dự phòng mà họ chưa thấy cần thiết trong tương lai gần. Hãy coi chừng vì đồng bảng Anh có thể giảm sâu hơn vì doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ giảm mạnh vào thứ Sáu.

Đồng đô la Úc và Canada không thay đổi, trong khi đồng đô la New Zealand giảm giá. AUD đang tăng mạnh trước báo cáo thị trường lao động sáng nay. Nếu nhìn vào chỉ số PMI khu vực sản xuất và dịch vụ, thị trường việc làm tháng trước của Úc đang rất mạnh. Đồng đô la Canada đang được hỗ trợ bởi giá tiêu dùng cao hơn cũng như mức cao mới của dầu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ