Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới – Phần 5: Ngân hàng Trung ương Canada

Các Ngân hàng Trung ương trên thế giới – Phần 5: Ngân hàng Trung ương Canada

Anh Tùng, CFA

Anh Tùng, CFA

Senior Analyst

22:59 27/09/2020

Tiếp nối series bài viết về các NHTW trên thế giới, hãy cùng Dubaotiente tìm hiểu về NHTW Canada trong bài viết này

Tổng quan

Ngân hàng Trung ương Canada (Bank of Canada – BoC) là cơ quan NHTW của Canada. BoC là nơi phát hành cũng như kiểm soát nguồn cung đồng dollar Canada (CAD).

BoC được thành lập vào năm 1934, với trụ sở được đặt tại thủ đô Ottawa.

Mục tiêu của BoC

Giống nhiều NHTW khác, mục tiêu kiểm soát lạm phát luôn được BoC đặt lên hàng đầu. Cụ thể, các chính sách tiền tệ của BoC đều hướng đến 2 mục tiêu chính:

  • Giữ vững lạm phát trong phạm vi 1-3%, với mức trung bình 2% trong dài hạn.
  • Duy trì chính sách thả nổi đồng dollar Canada.

Thống đốc & Ban điều hành

Ban điều hành của BoC bao gồm 15 thành viên, trong đó có Thống đốc, Phó Thống đốc, Thứ trưởng Bộ Tài chính và 12 thành viên khác. Điểm đặc biệt của NHTW này đó là có sự góp mặt của Thứ trưởng Bộ Tài chính trong Ban điều hành, tuy vậy, ông/bà cũng là thành viên duy nhất không có quyền biểu quyết trong chính sách tiền tệ. Thống đốc hiện tại của BoC là ông Tiff Macklem.

Thống đốc Tiff Macklem

Chính sách tiền tệ

Lãi suất điều hành và lãi suất chính sách

Lãi suất chính sách mà BoC quy định là lãi suất mục tiêu liên ngân hàng kỳ hạn qua đêm (overnight rate). Hiện nay, lãi suất chính sách đang ở mức 0.25%, được NHTW này cắt giảm trong cuộc họp bất thường ngày 27/03/2020, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 tàn phá nặng nề đến nền kinh tế. Từ mức lãi suất này, BoC quy định hai loại lãi suất điều hành khác:

  • Lãi suất cho vay qua đêm (bank rate): là lãi suất mà các ngân hàng thương mại phải chịu khi vay tiền từ BoC kỳ hạn qua đêm, có tài sản đảm bảo. Lãi suất này bằng với lãi suất chính sách cộng thêm 25 điểm cơ bản.
  • Lãi suất tiền gửi qua đêm (deposit rate): là lãi suất mà các ngân hàng thương mại được hưởng khi gửi tiền tại BoC kỳ hạn qua đêm. Lãi suất này bằng với lãi suất chính sách trừ đi 25 điểm cơ bản.
Lãi suất chính sách của BoC

Thông qua hai loại lãi suất điều hành trên, có thể thấy, lãi suất liên ngân hàng sẽ có xu hướng dao động giữa các mức lãi suất tiền gửi và lãi suất cho vay qua đêm của BoC, dao động trong phạm vi 50 điểm cơ bản.

Chương trình mua tài sản

Trước bối cảnh đại dịch COVID-19 lây lan mạnh mẽ tại đất nước Canada, BoC cũng đã lần đầu tiên áp dụng chương trình QE trong tiền lệ của NHTW nước này. Gói QE được BoC công bố trong cuộc họp khẩn cấp ngày 27/03, hướng đến việc mua trái phiếu chính phủ Canada trên thị trường thứ cấp, với tốc độ 5 tỷ CAD mỗi tuần, quy mô dự kiến khoảng 200 tỷ CAD.

Song song với gói QE, chương trình mua thương phiếu (Commercial Paper Purchase Program – CPPP) cũng được BoC triển khai. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp đảm bảo được vấn đề về thanh khoản đang gặp khó khăn. Việc NHTW mua vào trái phiếu doanh nghiệp cũng khiến lợi suất của chúng giảm xuống, thu hẹp khoảng cách lợi suất giữa trái phiếu doanh nghiệp và trái phiếu chính phủ, do đó chương trình này cũng được gọi tên là nới lỏng tín dụng (Credit Easing – CE).

Cuộc họp chính sách tiền tệ

Những quyết định về chính sách tiền tệ của BoC chỉ được thảo luận và quyết định trong cuộc họp chính sách tiền tệ được tổ chức định kỳ 8 lần trong một năm. Riêng trong tháng 3 năm nay, BoC đã tổ chức hai cuộc họp chính sách bất thường liên tiếp, giúp nền kinh tế đối phó với COVID-19.

Broker listing

Thư mục bài viết

Cùng chuyên mục

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Những điều cơ bản cần biết về khí đốt tự nhiên

Khí đốt tự nhiên là một nguồn năng lượng quan trọng được sử dụng để sưởi ấm, làm mát và phát điện. Nó cũng cung cấp năng lượng cho sản xuất và là thành phần chính trong các sản phẩm công nghiệp, bao gồm phân bón và dược phẩm. Ngày nay, nó cũng là một trong những mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên thế giới. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về khí đốt tự nhiên và thị trường khí đốt.
Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader
Lê Hải Linh

Lê Hải Linh

Junior Analyst

Hiểu thêm về bạc dưới góc nhìn của một trader

Bạc là hàng hóa được ứng dụng nhiều nhất bởi những lợi ích thiết yếu trong đồ trang sức và đồ điện tử. Mặc dù không khan hiếm hay được săn lùng nhiều như vàng, nhưng nó vẫn được coi là một trong những kim loại có giá trị nhất trên thế giới và là mặt hàng được giao dịch nhiều nhất. Trong bài viết này, hãy khám phá xem bạc được sử dụng để làm gì, lịch sử và cách thức vận hàng của thị trường cũng như điều gì ảnh hưởng đến giá bạc.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ