Quan điểm Kathy Lien 16.09: Doanh số bán lẻ sẽ "giúp" hay "hại" USD?

Quan điểm Kathy Lien 16.09: Doanh số bán lẻ sẽ "giúp" hay "hại" USD?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

09:36 16/09/2021

Doanh số bán lẻ vào ngày mai sẽ tạo ra được một bước tiến dài trong việc đặt ra kỳ vọng cho thông báo chính sách tiền tệ của Fed vào tuần tới.

Đồng dollar Mỹ giảm giá so với hầu hết các đồng G7 vào thứ Tư bất chấp cuộc khảo sát sản xuất của Empire State tích cực hơn dự báo. Theo báo cáo này, hoạt động ở khu vực New York đã tăng vọt trong tháng 9, với việc chỉ số tăng từ 18.3 lên 34.3 (trong khi dự báo giảm nhẹ). Số liệu ghi nhận đà tăng mạnh mẽ của số đơn đặt hàng mới, việc làm, vận chuyển, giao hàng và các đơn đặt hàng chưa được thực hiện. Mặc dù chỉ số đã chứng kiến ​​một số biến động gần đây, nhưng báo cáo của ngày hôm nay đã làm giảm bớt một số lo ngại về sự phục hồi.

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng chi tiêu của người tiêu dùng giảm lần thứ 3 trong 4 tháng trở lại đây. Vào tháng 7, tình trạng thiếu xe hơi và Amazon Prime Day đã khiến chi tiêu giảm xuống, nhưng điều đó đã thay đổi khi người dân chi tiêu cho mùa tựu trường vào tháng 8 và những kỳ nghỉ hè cuối cùng. Điều này có nghĩa là mức chi tiêu có thể mạnh hơn dự báo.

Lợi suất trái phiếu kho bạc phục hồi là một dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư vẫn chưa từ bỏ một thông báo thu hẹp trong tháng này. Ví dụ, tỷ giá EUR/USD đang giao dịch không xa mức trước CPI. Nếu doanh số bán lẻ tăng bất ngờ, đồng USD sẽ tăng lên. Với hành động giá gần đây, EUR/USD và AUD/USD đặc biệt dễ bị suy yếu. Nếu chi tiêu tích cực, chúng ta có thể thấy một đợt phục hồi rất mạnh. Tuy nhiên, nếu các dự đoán của các nhà kinh tế là chính xác và chi tiêu của người tiêu dùng giảm trong tháng thứ hai liên tiếp, kỳ vọng thu hẹp sẽ nhanh chóng giảm xuống, điều này sẽ khiến đồng Bạc Xanh giảm giá. Những đồng tiền hưởng lợi nhất là đồng Bảng Anh, đồng CAD và NZD. Đồng tiền thể hiện tốt nhất phiên hôm qua là đồng Loonie khi giá dầu thô tăng 2% và CPI tăng mạnh.

Đồng dollar Mỹ sẽ không phải là đồng tiền duy nhất được chú trọng trong 24 giờ tới. New Zealand công bố báo cáo GDP quý thứ hai, theo sau là số liệu thị trường lao động của Úc. Quý 2 là một khoảng thời gian tốt đẹp đối với nhiều quốc gia và New Zealand cũng không phải là ngoại lệ. Với việc gần như không có ca nhiễm COVID-19 mới vào mùa xuân, hoạt động kinh tế đang trở lại mức trước đại dịch. Tuy nhiên, rất nhiều điều đã thay đổi kể từ đó, khi đất nước trở lại trong tình trạng phong tỏa. Triển vọng tăng trưởng quý 3 yếu hơn đáng kể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư bỏ qua một báo cáo tích cực.

Trong khi đó, nhà giao dịch nên chuẩn bị cho những con số tiêu cực ở thị trường lao động Úc. Số đơn đặt hàng tại nhà ở nhiều bang của Úc tăng đồng nghĩa tình trạng mất việc làm. Các nhà kinh tế đang dự báo việc làm giảm 90.000 người, đây sẽ là mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 6 năm ngoái. Số công việc toàn thời gian và bán thời gian dự kiến ​​sẽ giảm với tỷ lệ thất nghiệp tăng từ 4.6% lên 4.9%. Với tỷ lệ tiêm chủng ngày càng tăng, cuối cùng chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm, nhưng hiện tại, rất khó để các nhà đầu tư “ngó lơ” một báo cáo việc làm yếu kém như vậy.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ