Quan điểm Kathy Lien 15.09: Số liệu CPI yếu hơn dự báo có ý nghĩa gì đối với FOMC và USD?

Quan điểm Kathy Lien 15.09: Số liệu CPI yếu hơn dự báo có ý nghĩa gì đối với FOMC và USD?

Hữu Thăng

Hữu Thăng

FX Strategist

10:20 15/09/2021

Lạm phát đang hạ nhiệt ở Mỹ và điều đó khiến đồng Bạc Xanh giảm giá so với rổ tiền tệ chính sau khi số liệu được công bố.

Lạm phát đang hạ nhiệt ở Mỹ và điều đó khiến đồng Bạc Xanh giảm giá so với rổ tiền tệ chính. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0.3% trong tháng 8, thấp hơn so với mức 0.5% trong tháng 7. Các nhà kinh tế đã dự đoán sự sụt giảm này, nhưng nó thấp hơn đáng kể so với dự kiến, đặc biệt là chỉ số CPI lõi khi chỉ tăng 0.1%, khiến trung bình cả năm giảm từ 4.3% xuống 4%. Đây là đà tăng yếu nhất (không bao gồm chi phí thực phẩm và năng lượng) kể từ tháng Hai. Trong vài tháng qua, Fed đã coi lạm phát cao hơn chỉ là tạm thời. Mặc dù quan điểm của họ đã vấp phải sự hoài nghi nhưng báo cáo hôm nay củng cố cách tiếp cận thận trọng của Chủ tịch Jerome Powell. Fed đã bỏ qua cơ hội thông báo thu hẹp vào tháng 8 và bây giờ có vẻ như họ có thể làm điều đó một lần nữa vào tháng 9.

Ngay cả trước báo cáo CPI của ngày hôm nay, đã có nhiều hoài nghi về mức độ rõ ràng của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ về thông báo thu hẹp tại cuộc họp tháng này. Hai số liệu quan trọng là tăng trưởng việc làm chậm hơn và lạm phát có thể thúc đẩy các nhà hoạch định chính sách lùi “tapering” cho đến tháng 11. Sự sụt giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc và việc bán tháo USD là những dấu hiệu cho thấy các nhà đầu tư đang chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất. Với việc các nhà kinh tế dự báo doanh số bán lẻ giảm lần thứ 3 trong 4 tháng trở lại đây, đồng Bạc Xanh sẽ tiếp tục chịu áp lực và kéo dài đà giảm so với đồng Yen Nhật, CHF, đồng EUR và Bảng Anh.

Báo cáo lạm phát sẽ được công bố ở Anh và Canada vào ngày mai. Không giống như Mỹ, áp lực giá cả ở Anh vẫn mạnh mẽ trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, theo số liệu PMI. Mặt khác, Canada chứng kiến ​​tốc độ tăng giá chậm lại trong lĩnh vực sản xuất. Bảng Anh kết thúc phiên giao dịch không đổi so với USD mặc dù số liệu thị trường lao động tốt hơn dự kiến. Tổng số việc làm được tạo ra nhiều hơn dự báo ​​trong tháng Sáu, với tỷ lệ thất nghiệp giảm nhẹ. Tuy nhiên chương trình hỗ trợ tiền lương vẫn còn có hiệu lực đến cuối tháng, do đó rất khó để nói chính xác thị trường lao động đang thể hiện như thế nào.

 Đồng Loonie biến động mạnh trong phiên giao dịch New York. Tỷ giá USD/CAD đã giảm xuống 1.2600 sau báo cáo CPI của Hoa Kỳ, nhưng đã bật tăng ngay sau đó để kết thúc phiên cao hơn mức mở cửa khi giá dầu và thị trường chứng khoán đảo chiều giảm. Nếu lạm phát hạ nhiệt ở Canada như chúng tôi dự đoán, cặp USD/CAD, vốn được giao dịch trong biên độ hẹp, có thể tăng lên. Đồng USD suy yếu, nhưng USD/CAD nhạy cảm hơn với tâm lý rủi ro.

 Đồng Euro kết thúc phiên cao hơn một chút nhưng hầu như không thể tăng bền vững kể từ khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu công bố chính sách tiền tệ. Hai đồng Antipodean kết thúc ngày ở mức thấp hơn. Mặc dù bang Queensland đã tránh được một đợt phong tỏa mới, nhưng tình hình COVID-19 ở Úc vẫn còn tồi tệ. Thống đốc RBA Philip Lowe đã phát biểu sáng hôm qua và trong khi ông xác nhận rằng NHTW này sẽ tiếp tục với kế hoạch thu hẹp, ông cho rằng lãi suất sẽ không tăng cho đến năm 2024. Báo cáo thị trường lao động tuần này sẽ cho thấy mức độ ảnh hưởng của sự phong tỏa lên nền kinh tế, nhưng ông Lowe tin rằng sự suy yếu chỉ là tạm thời và sẽ chỉ trì hoãn sự phục hồi.

 Chỉ số niềm tin người tiêu dùng của New Zealand sẽ được công bố sáng nay. Với việc Auckland vẫn đang bị phong tỏa, con số được dự báo sẽ giảm. Giống như Hoa Kỳ, áp lực giá cả dường như đang giảm bớt do lạm phát lương thực giảm từ 2.8% xuống 2.4% trong tháng Tám. Đồng dollar New Zealand rất nhạy cảm với tâm lý rủi ro, đó là một trong những lý do chính khiến NZD không phục hồi sau sự suy yếu của đồng USD.

Kathy Lien

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ