Quan điểm Kathy Lien 01/02: Chuẩn bị tinh thần cho một tuần nhiều biến động

Quan điểm Kathy Lien 01/02: Chuẩn bị tinh thần cho một tuần nhiều biến động

10:02 01/02/2021

Diễn biến thị trường tuần trước là một lời cảnh tỉnh cho tất cả các nhà đầu tư. Sự gián đoạn mà các nhà giao dịch nhỏ lẻ trên diễn đàn của Reddit gây ra đã làm quỹ đầu cơ lớn choáng váng – điều này từng có trong tiền lệ, nhưng nó đã xảy ra.

Trong năm vừa qua, cổ phiếu liên tục đạt các mốc cao mới, và khi xu hướng này tiếp tục, nguy cơ điều chỉnh sẽ tăng lên. Tuy nhiên, vắc-xin khiến các nhà đầu tư và các ngân hàng trung ương tự tin rằng sự phục hồi mạnh mẽ đang ở phía trước. Nhưng khi đà tăng kéo dài như những gì chúng ta đã thấy năm ngoái, thì hiếm khi có lý do khiến các nhà đầu tư phải lo lắng về việc chốt lời. Đợt bán tháo mạnh trong tuần này được kích hoạt bởi sự điên cuồng của GameStop và bây giờ những người tham gia thị trường không còn thấy xu hướng một chiều, các nhà giao dịch ngoại hối nên chuẩn bị cho điều kiện biến động mạnh hơn.

Bất chấp sự sụt giảm của cổ phiếu, các loại tiền tệ vẫn được duy trì khá tốt. Mức giảm đối với EUR/USD và GBP/USD đã được hạn chế và tỷ giá USD/JPY  tăng lên mức mạnh nhất trong 2 tháng qua. Thông thường, đồng Yên Nhật được thúc đẩy cao hơn trong các đợt điều chỉnh của thị trường, nhưng giờ đây yếu tố ảnh hưởng mạnh hơn tới cặp tiền là việc thị trường giảm trạng thái Short USD. Dữ liệu của Hoa Kỳ không quá tệ và Chủ tịch Fed Powell xác nhận rằng “còn quá sớm để tập trung vào việc thắt chặt chính sách”. Thu nhập cá nhân, chi tiêu cá nhân và số liệu PMI của Chicago ngày thứ Sáu gây bất ngờ với mức tăng. Chỉ số Michigan Index giảm nhưng mức giảm khá khiêm tốn. Tuần này, Hoa Kỳ sẽ công bố bảng lương phi nông nghiệp, số liệu ISM khu vực sản xuất và dịch vụ. Các loại tiền tệ nên tiếp tục giao dịch theo xu hướng tích cực hơn của tâm lý ưa thích rủi ro.

Dữ liệu GDP của Canada tốt hơn dự kiến ​​đã giúp ngăn chặn đà giảm của USD/CAD. Canada công bố số lượng việc làm và IVEY PMI mới nhất vào thứ Sáu - những thông tin này có thể xác định xu hướng ngắn hạn cho Loonie. Trong khi đó, chúng ta không thường xuyên thấy sự phân kỳ trong đồng Aussie và Kiwi nhưng vào thứ Sáu, AUD bị bán tháo trong khi NZD tăng giá. Dữ liệu cải thiện được báo cáo bởi cả hai quốc gia với New Zealand cho thấy niềm tin của người tiêu dùng tăng lên và Úc bị áp lực giá cao hơn. Sắp tới là một tuần bận rộn đối với Úc với cuộc họp của Ngân hàng Dự trữ, doanh số bán lẻ và báo cáo PMI được lên lịch công bố.

EUR tăng giá nhờ dữ liệu mạnh hơn của Eurozone vào thứ Sáu. Đức và Tây Ban Nha đã tránh được sự thu hẹp trong quý IV trong khi tăng trưởng tại Pháp không chậm như dự kiến. Đức cũng báo cáo tỷ lệ thất nghiệp giảm mạnh so với mức tăng dự báo. Chúng ta tiếp tục thấy bằng chứng về việc Khu vực đồng tiền chung châu Âu hoạt động tốt hơn những gì các nhà kinh tế lo ngại. Bước sang tuần mới, chúng ta sẽ xem xét hoạt động của cả Khu vực đồng tiền chung châu Âu. Sterling ổn định và không có báo cáo kinh tế lớn nào của Anh trong tuần này.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ