Quan chức Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ổn định đồng tiền

Quan chức Nhật Bản nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ổn định đồng tiền

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

10:56 06/01/2021

Sự ổn định là điều được mong muốn trên thị trường ngoại hối sau khi đồng Yen tăng lên mức cao nhất trong 9 tháng vào đầu ngày thứ Tư, theo một quan chức Bộ Tài chính Nhật Bản.

Đồng Yen nhanh chóng chạm mức 102.59 so với đồng Bạc Xanh vào sáng thứ Tư tại Tokyo, đẩy các nhà xuất khẩu Nhật Bản tiến gần đến mức thua lỗ khi họ đã và đang phải đối mặt với nhu cầu sụt giảm trong bối cảnh đại dịch hoành hành.

Bộ tài chính sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường và phối hợp với Ngân hàng Trung ương Nhật Bản và Cơ quan Dịch vụ Tài chính, quan chức này cho biết.

Mức 103 được coi là mức quan trọng để duy trì lợi nhuận của những doạnh nghiệp không thuộc dạng sản xuất lớn, theo báo cáo của Văn phòng Nội các. Mức 100.20 được các nhà xuất khẩu lớn coi là bước ngoặt giữa lãi và lỗ, theo báo cáo này.

Mức 100 dường như là ranh giới quan trọng đối với Thủ tướng Yoshihide Suga. Năm ngoái, ông đã chỉ thị cho các quan chức Bộ Tài Chính ngăn chặn việc đồng JPY tăng giá lên trên mức đó, tờ Nikkei đưa tin vào tháng trước.

Nếu đồng Yen bắt đầu tăng trở lại, các quan chức Bộ Tài Chính có thể gia tang bày tỏ quan ngại của họ và bản thân Suga thậm chí có thể nói thêm vào để giữ kiềm chế đà tăng của đồng Yen. Một cuộc họp ba bên giữa Bộ Tài Chính, Ngân hàng trung ương Nhật Bản và Cơ quan Dịch vụ Tài chính là một dấu mốc quan trọng khác mà chính phủ có thể đặt ra nếu đồng Yen tăng giá quá nhanh.

Chính phủ Nhật Bản đã không can thiệp trực tiếp vào thị trường tiền tệ bằng cách bán đồng yen kể từ năm 2011, sau thảm họa động đất và sóng thần của đất nước vào tháng 3 năm đó.

Đồng tiền này đang tăng giá khi xuất khẩu của Nhật Bản mất đà phục hồi. Sự sụt giảm trong các lô hàng bất ngờ tăng đột ngột vào tháng 11, lần đầu tiên kể từ tháng 5 khi đại dịch bùng phát trở lại gây thiệt hại nặng nề hơn cho thương mại toàn cầu, tình hình thậm chí đã trở nên tồi tệ hơn trong những ngày gần đây.

Tuy nhiên, BOJ dường như đang nghiêng về việc “ngồi im” ở hiện tại. Thống đốc Haruhiko Kuroda tháng trước cho biết sự tăng giá gần đây của đồng Yen là kết quả của sự suy yếu của đồng Dollar, một dấu hiệu cho thấy ông không có ý định thực hiện bất kỳ động thái tức thời nào.

"Tôi không nghĩ rằng chúng ta cần phải lo ngại thái quá hoặc kỳ vọng điều này sẽ mang lại tác động tiêu cực lớn đến nền kinh tế vào thời điểm này", ông nói vào ngày 18 tháng 12, khi đồng tiền này giao dịch gần ngưỡng 103 so với đồng USD. "Tuy nhiên, còn nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái và chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ tác động của chúng đối với nền kinh tế và lạm phát."

Các nhà kinh tế không cho rằng BOJ sẽ cắt giảm lãi suất của mình sâu hơn vào vùng âm trừ khi đồng Yen phá vỡ mức 95 so với USD, theo khảo sát của Bloomberg trước cuộc họp của ngân hàng này vào tháng trước.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ