Quan chức Fed: 4 lần tăng lãi suất ư? Điều đó thì chưa chắc

Quan chức Fed: 4 lần tăng lãi suất ư? Điều đó thì chưa chắc

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

10:06 10/02/2022

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic cho biết hôm thứ Tư, ông dự đoán lãi suất tăng ba hoặc bốn lần trong năm nay, nhưng không có nghĩa là NHTW sẽ đi đúng như kế hoạch đã đề ra.

Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nghiêng về phía 4 lần tăng lãi suất nhưng cũng nhấn mạnh phải xem xét tình hình nền kinh tế
Chủ tịch Fed Atlanta Raphael Bostic nghiêng về phía 4 lần tăng lãi suất nhưng cũng nhấn mạnh phải xem xét tình hình nền kinh tế

Ông Bostic nói rằng: “Chúng tôi dự sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, thậm chí là 4. Nhưng chúng tôi cần xem xét phản ứng của nền kinh tế khi thực hiện những bước đầu tiên trong suốt quá trình này”.

Thị trường hiện đang dự đoán ít nhất năm và có thể sáu lần tăng lãi suất tới 0.25%/mỗi lần. NHTW Mỹ gần đây đã dự báo 7 lần khi NHTW đang chống chọi với lạm phát “nóng” hơn bao giờ hết trong gần 40 năm qua.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Financial Times, Bostic đã thu hút sự chú ý khi nói rằng lần tăng lãi suất đầu tiên có thể là 0.5% tương đương 50bps. Fed đã báo hiệu trước đó họ có thể công bố đợt tăng lãi suất đầu tiên trong hơn 3 năm tại cuộc họp vào tháng Ba.

Ông nói thêm, “Tôi nghĩ sẽ tăng 25bps, nhưng tôi muốn mọi người hiểu rằng mọi lựa chọn đều đã có sự tính toán và tôi không muốn mọi người hiểu lầm rằng chúng tôi sẽ đi theo đúng với những gì được lên kế hoạch ban đầu. Chúng tôi sẽ xem xét thêm các dữ liệu và có thể thay đổi từ 25 - 50bps để phù hợp với tình hình”.

Chủ tịch Fed Cleveland L.Mester vào thứ 4 cho biết rằng bà kỳ vọng một đợt tăng lãi suất vào tháng Ba. Bà phát biểu: “Mặc dù biến thể Omicron có thể ảnh hưởng đến nền kinh tế trong thời gian tới, nhưng tình trạng lạm phát cao và thị trường lao động thắt chặt là lý do thuyết phục để bắt đầu điều chỉnh lại chính sách tiền tệ. Và tôi ủng hộ việc nâng lãi suất vào tháng Ba”.

Bình luận của Bostic được đưa ra một ngày trước khi Bộ Lao động công bố số liệu CPI mới nhất. Các nhà kinh tế dự đoán CPI 12 tháng sẽ đạt mức 7.2%, mức tăng mạnh nhất kể từ năm 1982.

Tuy nhiên, Bostic cho biết ông quan tâm nhiều hơn đến tốc độ tăng trưởng hàng tháng, dự kiến ​​là 0.4%, hoặc chậm hơn một chút so với tháng 12. Nếu lãi suất hàng tháng có thể tiếp tục ở mức vừa phải, đó sẽ là tín hiệu cho thấy lạm phát đang được kiểm soát và Fed sẽ không phải diều hâu như vậy.

Tuy nhiên, ông ấy nghĩ rằng Fed có thể tạm dừng chính sách dễ dãi của mình. Cùng với việc cắt giảm lãi suất cho vay ngắn hạn xuống gần bằng 0, NHTW đã mua hàng tỷ trái phiếu mỗi tháng, nâng tổng tài sản nắm giữ lên mức 9,000 tỷ USD.

Thị trường đều kỳ vọng Fed sẽ tung số tiền thu được từ những khoản nắm giữ đó ra thị trường, và câu hỏi duy nhất là bảng cân đối kế toán sẽ thu hẹp bao nhiêu. Bostic nói rằng giai đoạn đầu có thể rất khó khăn.

Bostic nói thêm rằng ông vẫn lạc quan về tăng trưởng trong năm và không nghĩ rằng Fed sẽ cần triển khai các biện pháp để hạ nhiệt nền kinh tế.

“Tôi nghĩ chúng ta có thể làm được khá nhiều điều với lượng thu hẹp nhỏ đó. Tôi nghĩ chúng ta thực sự nên tìm cách loại bỏ khoản dư thừa trước sau đó mới tính đến việc sử dụng bảng cân đối kế toán như thế nào cho hợp lý”.

Mester cho biết bà cũng nghĩ rằng Fed có thể tích cực trong việc thu hẹp bảng cân đối kế toán. Bà ủng hộ việc NHTW sẽ bán toàn bộ 2.7 nghìn tỷ USD MBS và nắm giữ chỉ các trái phiếu Kho bạc có giá trị tới 5.7 nghìn tỷ USD.

CNBC

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ