Quan chức ECB: Ảnh hưởng từ cú sốc lạm phát đang suy yếu

Quan chức ECB: Ảnh hưởng từ cú sốc lạm phát đang suy yếu

Nguyễn Mai Vinh

Nguyễn Mai Vinh

Junior Analyst

22:08 11/10/2023

Thành viên Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Trung ương Châu Âu Klaas Knot cho biết ảnh hưởng của cú sốc lạm phát hiện đang hạ nhiệt, mặc dù các quan chức sẵn sàng can thiệp để đưa lạm phát mục tiêu sớm hơn.

“Tác động của lạm phát đang dần giảm bớt,” ông Knot cho biết hôm thứ Tư (10/10) tại Marrakech, nơi ông đang tham dự các cuộc họp thường niên của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới. “Chúng ta phải theo dõi, sẽ có những cú sốc mới”.

Lạm phát CPI châu Âu đã giảm xuống 4.3% từ mức hơn 10% vào tháng 10/2022, mặc dù các dự báo mới nhất của ECB cho thấy con số sẽ về mục tiêu vào nửa cuối năm 2025.

Vị quan chức cho biết “hiện tại, tôi tự tin hơn một chút vào các dự báo của mình, bởi vì những cú sốc chưa từng có này cho thấy mô hình của chúng tôi có phần hơi lỗi thời và cho ra kết quả kém tin cậy hơn bình thường, những cú sốc này đang hạ nhiệt”.

ECB đã tăng lãi suất lần thứ 10 liên tiếp và ra tín hiệu rằng có thể sẽ không có thêm đợt tăng lãi suất nào tại cuộc họp ngày 26/10. Một số nhà hoạch định chính sách cho biết họ nghĩ rằng chu kỳ thắt chặt đã đạt đỉnh, trong khi những người khác từ chối loại trừ khả năng tiếp tục can thiệp.

Ông nói: “Tất nhiên, chúng tôi sẵn sàng nhận ra rằng các quá trình cắt giảm lạm phát không bao giờ diễn ra theo đường thẳng và có thể sẽ có những cú sốc mới ở phía trước”. “Trong trường hợp như vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác và sẵn sàng điều chỉnh lãi suất cao hơn nếu quá trình giảm lạm phát bị đình trệ do rủi ro tăng lương kéo dài và các tác động tiếp theo của hiệu ứng vòng 2.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ