Powell cảnh báo thị trường sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi Fed tăng lãi suất

Powell cảnh báo thị trường sẽ đối mặt với nhiều khó khăn hơn khi Fed tăng lãi suất

09:13 22/09/2022

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Jerome Powell tuyên bố sẽ dập tắt lạm phát sau khi tăng lãi suất lên 75 điểm cơ bản lần thứ ba liên tiếp và báo hiệu những đợt tăng lãi suất tiếp theo thậm chí còn mạnh hơn những gì thị trường kỳ vọng

“Chúng ta phải dập tắt lạm phát. Tôi ước có cách để làm điều đó 1 cách bớt đau đớn hơn. Nhưng không có, ”Powell nói trong cuộc họp báo ở Washington vào thứ Tư sau khi các quan chức nâng mục tiêu lãi suất lên phạm vi từ 3% đến 3.25%.

“Lãi suất cao hơn, tăng trưởng chậm hơn và thị trường lao động suy yếu đều ảnh hưởng nghiêm trọng đến người dân. Nhưng không đau đớn bằng việc không khôi phục được sự ổn định giá và buộc phải quay lại và vẫn phải làm điều đó trong tương lai,” ông nói.

Chỉ số S&P 500 đóng cửa gần mức thấp nhất trong phiên - đưa đà giảm từ mức kỷ lục của tháng 1 lên hơn 20%. Chỉ số này biến động hỗn loạn sau thông báo của Fed, thậm chí có thời điểm tăng tới 1.3%. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn hai năm đạt mức cao nhất 4%, lần đầu tiên vượt qua mốc đó kể từ năm 2007. USD tăng.

Các quan chức nhận định rằng lãi suất sẽ đạt 4.4% vào cuối năm nay và 4.6% vào năm 2023 với biểu đồ dot plot thay đổi hawkish hơn so với dự đoán. Điều đó có nghĩa là một đợt tăng 75 điểm cơ bản lần thứ tư liên tiếp có thể xảy ra cho cuộc họp tiếp theo vào tháng 11, khoảng một tuần trước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ.

Chủ tịch Fed đồng ý với mức dự đoán trung bình của các nhà hoạch định chính sách, ngụ ý có thể sẽ thắt chặt thêm 125 điểm cơ bản trong năm nay. Tuy nhiên, ông cho biết rằng chưa có quyết định nào về quy mô tăng lãi suất tại cuộc họp tiếp theo và nhấn mạnh rằng một nhóm thành viên Fed đông đảo đang ủng hộ việc tăng lãi suất 100 điểm cơ bản vào cuối năm.

Thông điệp chính của Powell là Fed quyết tâm đưa lạm phát xuống mục tiêu 2% và họ “sẽ giữ ở mức đó cho đến khi hoàn thành công việc”. Cụm từ này gợi nhớ đến cuốn hồi ký của cựu Chủ tịch Fed Paul Volcker là “Keeping at It”.

“Chúng tôi đã đưa ra định hướng chúng tôi nghĩ là hợp lý cho lãi suất. Chúng tôi sẽ khôi phục sự ổn định giá cả,” ông nói. Đó là một tín hiệu mạnh mẽ cho thấy các quan chức sẽ không ngần ngại tăng lãi suất nhiều hơn kỳ vọng nếu đó là điều cần thiết để hạ nhiệt lạm phát.

Về dự đoán trong tương lai, lãi suất sẽ giảm xuống 3.9% vào năm 2024 và 2.9% vào năm 2025.

“Đây là đánh cược cuối cùng của Powell và ông ấy sẽ cố gắng hết sức,” Derek Tang, nhà kinh tế học tại LH Meyer ở Washington, cho biết. "Dự đoán tỷ lệ thất nghiệp cao hơn là cảnh báo rằng họ sẽ ảnh hưởng xấu đến thị trường và điều này chỉ mới bắt đầu."

Các nhận định mới cho thấy tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 4.4% vào cuối năm sau và tương tự vào cuối năm 2024 - tăng lần lượt từ 3.9% và 4.1% trong dự báo tháng Sáu.

Dự báo hàng quý của Fed, cho thấy định hướng lãi suất cao hơn so với nhận định các quan chức đưa ra vào tháng 6, nhấn mạnh quyết tâm của Fed trong việc kiềm chế lạm phát bất chấp rủi ro rằng chi phí đi vay tăng cao có thể đẩy Mỹ vào suy thoái. HĐTL lãi suất cho thấy giới đầu tư kỳ vọng lãi suất sẽ đạt đỉnh khoảng 4.6% vào đầu năm 2023.

Ban đầu bị chỉ trích vì đã phản ứng quá chậm khi áp lực giá cả leo thang, Fed đã xoay trục một cách quyết liệt để bắt kịp và hiện đang thực hiện chính sách thắt chặt mạnh mẽ nhất kể từ khi thời Volcker bốn thập kỷ trước.

Ước tính tăng trưởng kinh tế năm 2023 giảm xuống 1.2% và 1.7% vào năm 2024, cho thấy sự ảnh hưởng của chính sách tiền tệ thắt chặt.

Lạm phát đã đạt đỉnh 9.1% vào tháng 6, được đo bằng sự thay đổi CPI trong 12 tháng. Nhưng nó không giảm nhanh trong những tháng gần đây như các quan chức Fed đã kỳ vọng: Vào tháng 8, CPI vẫn ở mức 8.3%.

Trong khi đó, tăng trưởng việc làm vẫn mạnh mẽ và tỷ lệ thất nghiệp ở mức 3.7%, thấp hơn mức mà hầu hết các quan chức Fed cho là ổn định trong dài hạn. Điều này đã tạo thêm động lực để Fed tiếp tục thắt chặt trong tương lai.

Động thái của Fed diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương khác cũng đang thắt chặt hơn để đối phó với áp lực giá cả tăng mạnh trên toàn cầu. Tính chung, khoảng 90 ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất trong năm nay, và một nửa trong số đó đã tăng 75 điểm cơ bản ít nhất một lần.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Giá dầu tăng khi quan chức Mỹ xoa dịu thị trường sau công bố dữ liệu tăng trưởng kinh tế quý 1 đáng thất vọng

Giá dầu tăng vào đầu phiên giao dịch hôm thứ Sáu, khi các nhà đầu tư chú ý đến nhận xét của Bộ trưởng Tài chính Mỹ rằng tăng trưởng kinh tế của Mỹ có thể mạnh hơn so với dữ liệu quý 1 được công bố, cùng với lo ngại về nguồn cung khi căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ