PIMCO điều chỉnh dự báo cắt giảm lãi suất của Fed năm 2024 xuống còn 2 lần sau báo cáo việc làm

PIMCO điều chỉnh dự báo cắt giảm lãi suất của Fed năm 2024 xuống còn 2 lần sau báo cáo việc làm

Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

15:59 08/04/2024

Gã khổng lồ trái phiếu Mỹ, PIMCO, đã điều chỉnh dự báo về việc Fed cắt giảm lãi suất trong năm nay xuống còn 2 lần, sau khi dữ liệu việc làm của Mỹ công bố hôm thứ Sáu cho thấy nền kinh tế đã tạo ra nhiều việc làm hơn dự kiến.

Mike Cudzil, Giám đốc điều hành và Giám đốc danh mục đầu tư tổng hợp tại PIMCO, cho biết: "Trước đây, chúng tôi dự đoán có từ 2-3 lần cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng với tình hình hiện tại, trong kịch bản cơ sở của chúng tôi, nhiều khả năng chỉ có 2 lần cắt giảm."

Dữ liệu việc làm phi nông nghiệp của Mỹ đã tăng 303,000 việc làm trong tháng 3, vượt xa mức tăng 200,000 việc làm của dự báo. Con số này nối tiếp một loạt báo cáo cho thấy nền kinh tế Mỹ đang có sức chống chịu với mặt bằng lãi suất cao tốt hơn dự đoán.

Ông Cudzil nói: "Điều này có nghĩa là Fed có thể sẽ ít nới lỏng hơn một chút, và đó là điều tốt. Hiện tại, nền kinh tế Mỹ đang chứng minh rằng sức mạnh nội tại là đủ để cân được mức lãi suất cao hơn."

Lợi suất TPCP Mỹ đã tăng vọt sau dữ liệu việc làm hôm thứ Sáu, khi thị trường tiếp tục bớt đi kỳ vọng về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Dữ liệu từ CME Group cho thấy, kỳ vọng về lần cắt giảm lãi suất đầu tiên 25 bps vào tháng 6 chỉ còn 51% vào thứ Sáu, so với mức 59% của thứ Năm.

Trong vài tháng qua, PIMCO đã giảm tỷ trọng trái phiếu có duration (thời gian đáo hạn bình quân) dài vì họ cho rằng thị trường đang quá lạc quan về việc cắt giảm lãi suất trong năm nay. Duration là thước đo mức độ nhạy cảm của danh mục trái phiếu với những thay đổi về lãi suất.

Ông Cudzil cho biết, đầu năm nay, các nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có tổng cộng 150 bps được cắt giảm trong năm 2024, nhưng hiện tại chỉ còn 67 bps, phù hợp hơn với kỳ vọng của PIMCO về diễn biến lãi suất. "Tôi nghĩ việc đưa lãi suất về mức trung tính là hợp lý và chúng tôi đang nghiên cứu xem khi nào nên tăng tỷ trọng trái phiếu có duration dài trở lại", ông nói.

Tháng trước, các quan chức Fed dự kiến sẽ có ba lần cắt giảm lãi suất với 25 bps mỗi lần trong năm nay, mặc dù mức độ có thể không đáng kể. Một số bên khác trên thị trường vào thứ Sáu vẫn duy trì dự báo về ba lần cắt giảm lãi suất trong năm nay vì họ dự đoán lạm phát sẽ hạ nhiệt bất chấp đà tăng trưởng việc làm mạnh mẽ.

Các nhà phân tích tại BofA Securities cho biết trong một lưu ý: "Mặc dù báo cáo việc làm rất tích cực, nhưng nó vẫn phù hợp với việc Fed bắt đầu nới lỏng chính sách từ tháng 6 năm nay. Sự gia tăng lực lượng lao động có thể cho phép nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn nhưng vẫn duy trì được sự ổn định về giá cả và lãi suất."

Rick Rieder, Giám đốc đầu tư toàn cầu mảng tài sản có thu nhập cố định của BlackRock cho biết, việc mở rộng lực lượng lao động là tín hiệu tích cực cho nền kinh tế nhưng điều quan trọng là tiền lương phải được kiểm soát. Tuy nhiên, ông cũng nói rằng báo cáo việc làm của thứ Sáu nhấn mạnh hơn đến việc theo dõi các số liệu lạm phát trong vài tháng tới để đánh giá lộ trình lãi suất trong năm nay. Ông nói: "Kỳ vọng có thể nằm trong khoảng từ 2-3 lần cắt giảm lãi suất, và tôi nghĩ, dữ liệu hôm nay đã khiến cán cân nghiêng về khả năng chỉ có 2 lần cắt giảm một chút."

Reuters

Broker listing

Cùng chuyên mục

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Bờ Tây Thái Bình Dương rung chuyển bởi "cơn địa chấn" trên thị trường chứng khoán Nhật Bản

Thị trường chứng khoán Nhật Bản mở cửa trở lại sau kỳ nghỉ lễ và đồng loạt tăng điểm sau khi kết quả kinh doanh ấn tượng của các công ông lớn được công bố. Hitachi nổi lên là một trong những "ngôi sao sáng" trên sàn Topix với mức tăng vọt ấn tượng, góp phần đáng kể vào mức tăng cao nhất của chỉ số này trong hơn hai tháng qua.
Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Triển vọng kinh tế Úc ngày càng mịt mờ khiến RBA rơi vào thế khó khi phải quyết định hướng đi tiếp theo cho lãi suất

Mặc dù lạm phát mục tiêu của RBA là từ 2%-3%, song lạm phát của Úc trong Q1 vẫn ở mức gần 4.0% hàng năm. Điều này cho thấy áp lạm phát vẫn ở mức cao. Hội đồng quản trị RBA sẽ họp vào thứ Hai và thứ Ba tuần tới để phân tích dữ liệu này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ