Phiên điều trần của ông Ueda không thể khiến kỳ vọng chính sách lung lay

Phiên điều trần của ông Ueda không thể khiến kỳ vọng chính sách lung lay

16:50 24/02/2023

Các nhà đầu tư cho biết sự xuất hiện của Thống đốc Ngân hàng Nhật Bản Kazuo Ueda tại Quốc hội được nhiều người chờ đợi và họ vẫn tin tưởng chính sách của ngân hàng trung ương.

Ứng cử viên Thống đốc BoJ Kazuo Ueda
Ứng cử viên Thống đốc BoJ Kazuo Ueda

Hợp đồng tương lai trái phiếu của Nhật Bản tăng mạnh, đồng Yên đi ngang và cổ phiếu ngành ngân hàng giảm khi ông Ueda phát biểu - ba tài sản nhạy cảm nhất với câu hỏi ông sẽ làm gì khi tiếp quản vị trí từ ông Haruhiko Kuroda vào tháng Tư. Một số chiến lược gia cho biết bình luận của ông trước các nhà lập pháp có phần ôn hòa và có thể ảnh hưởng đến JPY, trong khi những người khác cho rằng lập trường thận trọng của ông là tích cực đối với chứng khoán. Ueda ủng hộ chính sách của BOJ ở thời điểm hiện tại, cho rằng cần bình thường hóa nếu đạt được mục tiêu về giá cả.

Đây là một số phản ứng:

  • Đồng Yên chịu áp lực

“Chúng tôi dự kiến Ueda sẽ thực hiện chậm lại và bắt đầu lặp lại quan điểm của Kuroda. Ông ấy đã không tham gia vào việc hoạch định chính sách của BOJ kể từ năm 2005 và sẽ mất nhiều thời gian trong việc xem xét bình thường hóa chính sách ở một số giai đoạn. Những bình luận trung lập của ông đi ngược lại kỳ vọng diều hâu của thị trường, cùng với việc tăng sản lượng toàn cầu, cho thấy đồng Yên có thể bắt đầu xu hướng suy yếu một lần nữa”, Charu Chanana, chiến lược gia thị trường cấp cao tại Saxo Capital Markets, cho biết.

  • Thị trường chứng khoán nhận được tín hiệu tích cực

Ayako Sera, chiến lược gia thị trường tại Sumitomo Mitsui Trust Bank Ltd, cho biết: “Ueda đang rất thận trọng, điều này đang hỗ trợ cho thị trường chứng khoán. Vì ông không có ý định thay đổi chính sách đột ngột, khiến thị trường trở nên nhẹ nhõm”. Mặc dù có vẻ như giáo sư Ueda đang nghĩ xa hơn một chút so với ông Kuroda, nhưng khi ông đề cập đến việc loại bỏ chính sách tiền tệ, ông có vẻ ôn hòa hơn dự kiến, Sera nói thêm.

  • Thị trường không quá bất ngờ với phát biểu của ông Ueda

“Bản thân phát ngôn này thực sự không mang tính diều hâu, vì ông ấy không nói chấm dứt nới lỏng tiền tệ ngay lập tức mà sẽ đưa ra quyết định dựa trên tình hình kinh tế. Những phát biểu đầu tiên của Ueda dường như không mang lại bất kỳ sự ngạc nhiên nào, vậy nên cũng không lấy làm lạ khi ông vẫn giữ giọng điệu vẫn ôn hòa”. Amir Anvarzadeh, chiến lược gia tại Asymmetric Advisors ở Singapore, cho biết.

Ông nói thêm: “Điều thú vị hơn là phản ứng từ các cổ phiếu ngành ngân hàng, mặc dù giảm nhẹ và hoạt động kém hiệu quả trong đợt phục hồi - dẫn đầu bởi cổ phiếu công nghệ, nhưng đang nắm giữ cổ phiếu của riêng mình cũng như JPY”.

Shoki Omori, chiến lược gia trưởng bộ phận Nhật Bản tại Mizuho Securities ở Tokyo, cho biết: “Tôi nhận thấy rằng khi các nhà đầu tư nước ngoài sẽ thất vọng khi biết tình hình này nếu họ mong đợi sự thay đổi trong định hướng chính sách của BOJ. Phần trao đổi với các nghị sĩ nghe giống như một bài giảng kinh tế bậc đại học. Một sự thay đổi chính sách bất ngờ vào tháng 3 khó có thể xảy ra vì điều này sẽ làm xấu mặt Thống đốc Kuroda, hơn nữa, hiện tại khó có thể thay đổi chính sách tiền tệ MPM tháng 4. USD/JPY đang có xu hướng tăng. Dữ liệu của Hoa Kỳ và quan điểm của Fed cũng sẽ rất quan trọng”.


Naomi Muguruma, chiến lược gia trưởng trái phiếu tại Mitsubishi UFJ Morgan Stanley Securities, cho biết: “Trái phiếu đang được mua với tâm lý thoải mái, nhưng đây là phiên điều trần, do đó không nên phủ nhận chính sách hiện tại. Mục đích của phiên điều trần là để đảm bảo rằng quy trình bổ nhiệm diễn ra suôn sẻ, vì vậy hiện tại, phiên điều trần sẽ diễn ra mà không gặp trở ngại nào”.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Trọng tâm toàn cầu 28/03: Giá dầu tăng trở lại khi thương mại toàn cầu khởi sắc

Ngày 28/3, tình hình khu vực Biển Đỏ căng thẳng nhưng hoạt động thương mại toàn cầu tăng tốc và giá dầu phục hồi nhẹ. Hoạt động sản xuất và vận chuyển hàng hóa được cải thiện, nhưng tồn kho dầu thô và xăng của Mỹ tăng hơn dự kiến ​​và tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu thô của Trung Quốc chậm lại. Giá dầu thô Brent tìm thấy ngưỡng kháng cự gần 87 USD.
Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Quốc gia nào sẽ là quốc gia cuối cùng thoát khỏi lạm phát?

Lạm phát toàn cầu đang có dấu hiệu hạ nhiệt, với mức tăng giá trung bình tại các nước phát triển trong tháng 1 năm 2024 là 5.7% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm so với mức đỉnh điểm 10.7% vào cuối năm 2022. Tuy nhiên, tình hình lạm phát ở các quốc gia lại có sự khác biệt đáng kể. Trong khi một số quốc gia đã kiểm soát được, thì một số khác vẫn đang phải vật lộn để kiềm chế đà lạm phát.
JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

JPMorgan: Việc đổ xô vào các cổ phiếu tăng nóng có thể khiến thị trường chứng khoán sụp đổ bất cứ lúc nào

Điều được quan tâm thị trường chứng khoán hiện tại là, đâu sẽ là dấu hiệu kết thúc của đợt phục hồi kéo dài 5 tháng của chứng khoán Mỹ. Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường chứng khoán Mỹ Dubravko Lakos-Bujas của JPMorgan Chase Co. cho rằng các nhà đầu tư sẽ khó có thể nhận diện mà sẽ bất ngờ khi điều đó xảy ra.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ