Phản ứng của Trung Quốc với Omicron sẽ định đoạt giá cả năm 2022

Phản ứng của Trung Quốc với Omicron sẽ định đoạt giá cả năm 2022

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

09:41 31/12/2021

Có rất nhiều người trông đợi phản ứng của Trung Quốc trước chủng Omicron. Thị trường đang tạm thời thả lỏng khi số liệu ban đầu cho thấy biến thể Covid mới này dễ trị hơn các biến thể trước. Nhưng nếu số ca nhiễm bùng phát mạnh, chính sách “không Covid” của Trung Quốc sẽ gặp thách thức lớn.

Nếu Trung Quốc áp lệnh phong tỏa diện rộng, lo ngại về khủng hoảng chuỗi cung ứng và lạm phát sẽ chỉ trầm trọng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc chính sách tiền tệ thắt chặt toàn cầu, gây áp lực lên các cổ phiếu theo chu kỳ và trái phiếu ngắn hạn.

Mỹ đã bắt đầu chứng kiến những gián đoạn trong một số dịch vụ thiết yếu do lệnh cách ly với nhân viên hàng không và y tế. Các quan chức đã phản ứng bằng việc giảm yêu cầu bắt buộc về cách ly. Nhưng từng đó là chưa đủ. Omicron quá dễ lây lan, và với ngày nghỉ lễ tạo cơ hội bùng phát, đợt sóng mới này sẽ lớn hơn bất kỳ đợt sóng Covid nào trước đây.

Các nhà hoạch định chính sách toàn cầu cần phải tìm cách xử lý các dịch vụ quan trọng, kể cả khi Omicron không nguy hiểm như các chủng trước. Và Trung Quốc sẽ gặp nhiều khó khăn nhất, khi họ là quốc gia lớn cuối cùng áp dụng chính sách “không Covid.” Số ca Omicron đã vượt 1,000 tại Tây An; cả thành phố đã bị phong tỏa để triển khai khử trùng diện rộng. Có thể không hoàn toàn là “không Covid”, nhưng so với nhiều nơi khác, đây vẫn là biện pháp mạnh tay, và sẽ thúc đẩy thêm nhiều biện pháp mạnh tay hơn nữa.

Đợt bùng phát dịch hậu năm mới tại Mỹ và châu Âu sẽ là bài học cho Trung Quốc khi quốc gia này chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ tết Nguyên đán và Thế vận hội mùa đông vào tháng Hai. Việc kìm hãm Omicron rất quan trọng, nên khả năng phong tỏa các nơi khác như tại Tây An là có thể. Hậu quả là gì? Khủng hoảng chuỗi cung ứng, vốn mới chỉ hạ nhiệt nhẹ trong thời gian gần đây, sẽ quay trở lại.

Điều đó sẽ có ảnh hưởng vô cùng lớn lên kinh tế toàn cầu và thị trường tài chính. Dù Trung Quốc sẽ làm hết sức có thể để hỗ trợ, nhưng những lần đóng cửa tháng Bảy và tháng Tám đều cực kỳ tiêu cực với PMI Trung Quốc, và lần này sẽ không phải ngoại lệ. Kinh tế thế giới, vốn đã bắt đầu bị sự diều hâu của các ngân hàng trung ương phả hơi nóng, giờ lại phải đối mặt với viễn cảnh Trung Quốc phong tỏa.

Các nền kinh tế đã dần thích nghi với Covid, nên thất nghiệp hàng loạt sẽ không xảy ra. Nhưng thị trường lao động sẽ chỉ căng hơn do thiếu hụt nhân lực, thổi phồng chi phí lao động, ngoài vấn đề chuỗi cung ứng tại Trung Quốc. Với giá nhà ở tăng cao, chi phí logistics và nhân công cũng không còn rẻ, lạm phát sẽ không giảm nhanh như các ngân hàng trung ương kỳ vọng. Và giờ, khi họ đã tìm lại được dòng máu sát lạm phát bên trong mình, hãy kỳ vọng vào việc thắt chặt chính sách và đẩy nhanh tăng lãi suất.

Tuần sau sẽ là đỉnh điểm của Omicron, và lúc đó, chuỗi sự kiện này sẽ bộc lộ rõ hơn, tạo hỗ trợ cho các tài sản an toàn như trái phiếu dài hạn, nhưng những người nắm giữ trái phiếu ngắn hạn sẽ không vui vẻ gì.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Mối tương quan giữa thị trường chứng khoán Mỹ và một cái ao cá: Nước cạn thì cá chết!

Qua cách ví von trên, ta thấy cổ phiếu cũng giống như cá tra trong ao vậy. Nước trong ao dồi dào thì cá béo múp, nước cạn thì cá khó mà lớn nổi. Đây cũng là điều mà thị trường chứng khoán Mỹ sắp phải đối mặt. Dự trữ bắt buộc của các ngân hàng thương mại gửi tại Fed, đặc biệt là sự biến động hàng tháng của lượng tiền này đang vẽ nên bức tranh ảm đạm cho thị trường chứng khoán trong ngắn hạn.
Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 19.04: Chứng khoán châu Á sụt giảm, TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

HĐTL chứng khoán Mỹ sụt giảm đầu phiên Á khi tâm lý về rủi ro thay đổi, đè nặng lên thị trường chứng khoán khu vực. Dầu và các tài sản trú ẩn như USD và TPCP Mỹ tăng trong bối cảnh thị trường toàn cầu rung chuyển trước các báo cáo về xung đột mới ở Trung Đông.
Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Úc trên đà hướng đến thặng dư ngân sách năm thứ hai liên tiếp. Định hướng trở thành "siêu cường năng lượng tái tạo"

Úc dự kiến sẽ đạt được thặng dư ngân sách thứ hai liên tiếp, bất chấp những khó khăn từ Trung Quốc, đối tác thương mại lớn nhất của họ và căng thẳng địa chính trị trên toàn cầu. Bộ trưởng Ngân khố, Jim Chalmers đưa ra thông báo này tại Washington, nơi ông đang tham dự các cuộc họp của IMF và World Bank.
Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Giới đầu tư cá nhân Trung Quốc sốt sắng "đào vàng" AI

Nhà đầu tư cá nhân Trung Quốc đang đổ dồn sự chú ý vào các diễn đàn hỏi đáp do sàn giao dịch chứng khoán hỗ trợ - nơi những cuộc thảo luận diễn ra sôi nổi về tiềm năng bùng nổ của ngành AI. Trong vài tuần qua, chủ đề nóng hổi nhất trên các diễn đàn này chính là các công ty sẽ hưởng lợi khi Trung Quốc xây dựng hệ sinh thái AI riêng biệt của mình.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ