Phân tích sâu giá Vàng dựa trên bốn trụ cột: Vĩ mô - COT - Tâm lý - Kỹ thuật và kết luận bất ngờ!

Phân tích sâu giá Vàng dựa trên bốn trụ cột: Vĩ mô - COT - Tâm lý - Kỹ thuật và kết luận bất ngờ!

Nam Anh

Nam Anh

Senior Economic Analyst

19:15 30/12/2020

Sau bốn tháng điều chỉnh và một cuộc tàn sát vào cuối tháng 11, có vẻ như những mức đáy mới đã được hình thành và kim loại quý sẽ có một khởi đầu mới vào đầu năm mới

Tóm tắt

  • Đợt điều chỉnh kéo dài 4 tháng của các kim loại quý đã kết thúc.
  • Về mặt thống kê, vàng có thể sẽ tăng trưởng mạnh trong quý 1/2021.
  • Căn cứ theo đồ thị tuần, giá vàng đang ở vị thế hoàn hảo cho một đợt tăng giá kéo dài nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng.
  • Bạc và bitcoin tiếp tục là những lựa chọn hoàn hảo cho làn sóng bùng nổ sắp tới

Tổng hợp diễn biến

Vào ngày 7 tháng 8, giá vàng (XAU/USD) thiết lập mức cao nhất mọi thời đại là 2,075 USD/oz. Điều tương tự cũng áp dụng đối với giá các chứng chỉ quỹ ETF vàng GLD và IAU. Vào thời điểm đó, chúng tôi đã cảnh báo về sự kết thúc tạm thời của cơn sốt vàng. Kết quả là, trong bốn tháng qua, đã có một đợt điều chỉnh khó khăn và dai dẳng, với nhiều lần sụt giảm về vùng hỗ trợ từ 1,850 USD đến 1,865 USD.

Đến trước ngày 9/11, giá vàng mới chỉ ngấp nghé phục hồi trở lại mức 1,965 USD trước khi đợt sụt giảm (có thể là) cuối cùng xuất hiện khá đột ngột. Trong những ngày tiếp theo sau đó, với nỗ lực lần thứ năm, phe bán cuối cùng đã có thể phá vỡ vùng hỗ trợ 1,850-1,865, khiến thị trường vàng rơi vào một đợt bán tháo nhỏ trong hoảng loạn. Rốt cuộc, đợt bán tháo này đã kết thúc vào ngày 30 tháng 11 khi giá vàng 2 lần chạm mức thấp nhất trong ngày tại 1,764 USD/oz.

Sau những đợt sóng gió hồi tháng 11, đã bắt đầu có một sự thay đổi rõ ràng trong ba tuần qua. Rất nhanh chóng, phe mua đã chiếm ưu thế, đẩy giá vàng phục hồi lên mức 1,876 USD/oz trước khi giá một lần nữa quay trở lại kiểm tra mức hỗ trợ 1,820 USD. Kể từ cuộc họp báo của FED vào thứ tư ngày 16 tháng 12, những người đầu cơ giá vàng đã quay trở lại đẩy giá lên 1,905 USD/oz. Tuy nhiên, vào đầu tuần giao dịch trước, như những gì đã diễn ra trong hầu hết các ngày thứ hai suốt tám tuần qua, vàng đã bị đẩy xuống thấp hơn sau khi đạt mức cao mới ở 1,905 USD. Giá vàng giảm xuống kiểm tra mức hỗ trợ vững chắc tại mức 1,855 USD. Hiện nay, giá đã phục hồi sau cuộc sụt giảm bất ngờ đó và đang giao dịch quanh mức 1,875 đô la Mỹ, cố gắng thực hiện một cuộc tấn công khác hướng tới vùng 1,900 USD.

Nhìn chung, sự hồi phục vẫn chưa trọn vẹn, tuy nhiên xác xuất rất cao là thị trường giá tăng trong lĩnh vực kim loại quý đang bắt đầu tái lộ diện mạnh mẽ.

Phân tích kỹ thuật

Đồ thị tuần XAU/USD ngày 21 tháng 12, 2020. Nguồn: Tradingview  

Với mức thấp 1,764 USD/oz, đợt điều chỉnh được dự báo chuẩn xác trước đó có khả năng đã chạm đáy vào ngày 30 tháng 11. Kể từ đó, một sóng phục hồi hơn 140 USD đã được thiết lập. Yếu tố then chốt trên biểu đồ giá tuần hiện nay là đường xu hướng giảm của bốn tháng qua. Hiện tại, ngưỡng cản của đường xu hướng này đang nằm quanh mức 1,915 USD và đang giảm một chút mỗi ngày.

Bản thân sự tồn tại của đường kháng cự mạnh này dường như đã gây ra một sự hoảng loạn bất ngờ trong tâm lý của những người đầu cơ giá lên vào đầu tuần này khi giá vàng đã nhanh chóng giảm từ 1,905 USD xuống 1,855 USD chỉ trong vòng vài phút. Tuy nhiên, chúng tôi kỳ vọng một sóng kiểm tra sức mạnh đường kháng cự này tại mức trên 1,900 USD trong vài ngày hoặc vài tuần tới.

Cơ hội khi chỉ số stochastic tuần rơi vào vùng quá bán

Nhìn chung, cơ hội bứt phá trong một hoặc hai tháng tới rất khả quan và khả năng cao vàng cũng sẽ tăng giá thêm từ nay cho đến mùa xuân. Đặc biệt, tín hiệu mua từ chỉ báo stochastic có vẻ khá hứa hẹn. Kể từ đợt bán tháo vào mùa hè năm 2018 và thời điểm bắt đầu của xu hướng tăng giá khủng khiếp trên thị trường vàng (bắt đầu từ mức thấp 1,160 USD/oz vào tháng 8 năm 2018), chỉ số Stochastic đã hình thành tín hiệu quá bán tương tự 2 lần, vào mùa xuân năm 2019 và vào tháng 11 năm 2019. Cả hai thời điểm trên đều chứng tỏ là những cơ hội mua bắt đáy tuyệt vời, khi sau đó đều kéo theo một đợt tăng giá vô cùng mạnh mẽ trên thị trường vàng.

Tóm lại, chúng ta có thể giả định sự đảo ngược xu hướng của thị trường vàng. Do đó, trong vòng 2-3 tháng tới, giá vàng, bạc và giá các cổ phiếu doanh nghiệp khai thác vàng sẽ tăng cao hơn. Một đợt tăng giá hướng tới mức cao nhất trong tháng 11 tại 1,965 USD/oz sẽ là tối thiểu đối với giá vàng. Khả năng cao đây sẽ là một đợt tăng trở lại vượt trên ngưỡng tâm lý 2,000 USD/oz, có thể tiến tới vùng 2,015 và thậm chí là 2,050. Tuy nhiên, cần lưu ý xu hướng tăng này có thể hơi giật và không ổn định. Những nhịp điều chỉnh sốc có khả năng sẽ xuất hiện nhiều lần, có thể khiến cuộc sống của những người giao dịch theo xu hướng hết sức vất vả.

Một mức đỉnh mọi thời đại mới hoàn toàn có thể xuất hiện trước giữa mùa hè

Tất nhiên, mức cao nhất mọi thời đại mới trên 2,075 USD cũng có thể xuất hiện từ nay cho đến đầu mùa xuân, do sự nới lỏng tiền tệ ngày càng tăng theo cấp số nhân trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đó không phải là kịch bản cơ sở. 1 viễn cảnh thực tế hơn sẽ là mức cao mới mọi thời đại được thiết lập trong giai đoạn tăng giá mạnh mẽ thứ hai theo tính chu kỳ của vàng vào giữa mùa hè.

Đồ thị tuần XAU/USD ngày 21 tháng 12, 2020. Nguồn: Tradingview  

Trên đồ thị ngày, vùng kháng cự giữa 1,900 và 1,920 trở nên rõ ràng hơn (và mạnh hơn). Khu vực này rất có thể sẽ khiến phe 'Long' bận rộn trong vài tuần nữa. Hơn nữa, do chỉ báo stochastic trên biểu đồ ngày đã đạt đến vùng quá mua, có lẽ nên kỳ vọng phạm vi giao dịch trong khoảng từ 1,850 USD đến 1,920 USD sẽ duy trì từ nay đến giữa tháng 1.

Vùng hỗ trợ từ 1,850 đến 1,865 USD hiện đóng vai trò rất quan trọng. Nếu trái với kỳ vọng, ngưỡng hỗ trợ này không được giữ vững, thì việc kiểm tra thêm cạnh trên của kênh xu hướng tăng trung hạn xung quanh mức 1,820 USD cũng sẽ khá hợp lý. Đường trung bình động 200 ngày (hiện ở 1,816 USD) cũng đang tiến gần đến mức giá này. Tuy nhiên, giá vàng không nên giảm quá nhiều, nếu không, chúng ta sẽ buộc phải đặt dấu hỏi đối với kịch bản tăng giá.

Kết luận, đồ thị giá ngày vẫn đang hỗ trợ cho kịch bản giá tăng. Một cuộc tấn công vào đường xu hướng giảm trên 1,900 USD là kịch bản có khả năng xảy ra nhất trong ngắn hạn. Tuy nhiên, đợt bán tháo mạnh vào thứ hai vừa qua đã cho thấy sức mạnh của đường xu hướng này. Việc giảm về mức 1,850 đến 1,865 USD và đặc biệt là một đợt kiểm tra khác của đường trung bình động 200 ngày quanh mức 1,820 USD sẽ là một cơ hội mua vào tốt khác. Chỉ khi giá giảm xuống dưới mức 1,800 USD/oz thì thị trường tăng giá mới thực sự gặp nguy hiểm. Ở chiều ngược lại, sự bứt phá trên 1,920 USD sẽ xác nhận kịch bản giá tăng và mở ra tiềm năng hơn nữa tiến tới vùng 1,955 và 1,965 USD.

Báo cáo COT trên thị trường vàng – 1 đợt điều chỉnh sẽ diễn ra

Theo báo cáo CoT gần đây nhất, vị thế short đã tăng nhẹ trở lại trong nhóm các commercial traders. Tuy nhiên, nhìn chung, diễn biến của một năm rưỡi qua hầu như không thay đổi khi các commercial traders tiếp tục giữ vị thế short cực cao. Vị thế tích lũy này hiện đang ở mức 306,342 hợp đồng.

Báo cáo CoT ngày 15 tháng 12,2020. Nguồn: Sentimentrader  

Nhìn chung, báo cáo CoT hàng tuần tiếp tục cung cấp tín hiệu bán rõ ràng. Xu thế này đã kéo dài trong hơn một năm qua và tiếp tục báo hiệu một sự cần thiết của các nhịp điều chỉnh.

Phân tích tâm lý thị trường: thị trường giá tăng tiếp diễn

Chỉ số tâm lý thị trường Optix tại thời điểm 18 tháng 12,2020. Nguồn: Sentimentrader  

Sau những đợt bán tháo mạnh cho đến tận cuối tháng 11, khu vực kim loại quý ít nhất đã được thanh lọc một phần với một cuộc tắm máu cuối cùng kéo dài vài ngày. Sự hưng phấn tuyệt vời của mùa hè vì thế đã nhanh chóng bị đảo ngược. Mặc dù các chỉ báo tâm lý định lượng không báo hiệu bất kỳ sự hoảng loạn thực sự nào, mức độ lạc quan thấp đó có lẽ đả đủ để tạo đáy bền vững và sẵn sàng cho sự quay đầu.

BofA Global Investment Strategy, EPFR Global  

Điều thú vị là, tháng 11 đã chứng kiến ​​dòng tiền ồ ạt chảy ra khỏi các quỹ ETF vàng. Theo đó, một lượng vàng khổng lồ đã được tung ra thị trường trong hoảng loạn chỉ trong tích tắc. Và điều này diễn ra mặc cho thực tế là giá vàng đã trải qua một đợt điều chỉnh bình thường và được mong đợi kể từ mùa hè. Biểu đồ trên rõ ràng nói lên việc thanh lọc những tay chơi yếu ớt!

Nhìn chung, phân tích tâm lý do đó cung cấp một điểm khởi đầu tốt cho quý đầu tiên của vàng trong năm 2021. Tuy nhiên, trong ngắn hạn, sự lạc quan có lẽ đang hơi quá cao. Do đó, con đường của vàng hướng tới những mức giá cao hơn sẽ không dễ dàng trong vài tuần tới mà có thể bị gián đoạn lặp đi lặp lại bởi những đợt điều chỉnh nguy hiểm.

Tính thời vụ: Thị trường giá tăng tiếp diễn

Xét theo tính thời vụ, 2 tháng tới sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời đối với vàng, khi giá vàng theo thống kê lịch sử hầu hết có thể tăng cho đến giữa hoặc cuối tháng Hai và thường là cho đến mùa xuân. Do đó, từ quan điểm thời vụ, nên thận trọng từ đầu tháng 3 trở đi.

Nhìn chung, tính thời vụ trong giai đoạn này này cung cấp một tín hiệu mua mạnh.

Tỷ lệ giá bitcoin/ giá vàng

Với mức giá 23,400 USD cho một Bitcoin và 1,865 USD cho một ounce vàng, tỷ lệ giá Bitcoin/ giá vàng hiện là 12.54. Điều đó có nghĩa là bạn phải trả hơn 12 ounce vàng cho1 bitcoin! Nói cách khác, một ounce vàng quý giá hiện chỉ bằng 0.079 Bitcoin. Giá Bitcoin đã vượt mặt giá vàng một cách không thương tiếc trong vài tháng qua.

Nói chung, bạn nên đầu tư vào cả hai: kim loại quý và bitcoin. Việc mua và bán Bitcoin so với vàng chỉ có ý nghĩa trong trường hợp người ta cân bằng được việc phân bổ hai loại tài sản này! Ít nhất 10% nhưng tốt hơn là 25% tổng tài sản của một người nên được phân bổ vào kim loại quý (tốt nhất là nắm giữ vật lý), trong khi đối với tiền điện tử và đặc biệt là Bitcoin, người ta nên giữ từ 1% đến 5%. Paul Tudor Jones nắm giữ ít hơn 2% tài sản của mình dưới dạng Bitcoin. Nếu bạn đã rất quen thuộc với tiền điện tử và Bitcoin, bạn chắc chắn có thể phân bổ tỷ lệ phần trăm cao hơn cho Bitcoin và có thể là các Altcoin khác tùy theo khẩu vị đầu tư. Đối với các nhà đầu tư thông thường, những người thường chủ yếu đầu tư vào cổ phiếu và bất động sản, 5% tài sản đặt vào bitcoin, loại tài sản có tính đầu cơ cao và biến động mạnh đã là 1 con số rất lớn!

“Những thứ đối lập bổ khuyết cho nhau. Trong thế giới nhị nguyên của Âm và Dương, tinh thần và thể chất, lên và xuống, ấm và lạnh, chúng ta bị ràng buộc bởi sức hút cần thiết của các mặt đối lập. Theo nghĩa này, bạn có thể coi vàng và bitcoin như một cặp sức mạnh. Với đặc tính vật chất của vàng và khía cạnh kỹ thuật số của bitcoin (BTC-USD), bạn có một thứ bổ sung tuyệt vời cho một nơi trú ẩn an toàn thực sự trong thế kỷ 21. Bạn muốn sở hữu cả hai! ”- Florian Grummes

Bạn nên kiên nhẫn nếu bạn chưa (hoặc chưa hoàn toàn) đầu tư vào Bitcoin (BTC-USD) hoặc Quỹ tín thác Grayscale Bitcoin Trust (GBTC). Một đợt điều chỉnh mạnh trong vòng một đến bốn tháng tới về mức hoặc có thể thấp hơn mức cao nhất mọi thời đại khoảng 20,000 USD/BTC sẽ đem đến một cơ hội khác để đặt niềm tin vào bitcoin.

Phân tích cập nhật yếu tố vĩ mô và kết luận: Vàng - Thị trường giá tăng tiếp diễn

Tavi Costa, Crescant Capital, 20 tháng 12, 2020.  

Trong gần 16 tháng qua, Bảng cân đối kế toán của Cục Dự trữ Liên bang (FED) đã phình to với tốc độ khủng khiếp. Trong những tuần gần đây, 1 mức cao nhất mọi thời đại mới lại tiếp tục được thiết lập. Do đó, sự mất giá của đồng đô la Mỹ (DXY) chắc chắn sẽ tiếp diễn và thậm chí dự kiến ​​sẽ tăng tốc hơn nữa trong năm tới.

Tavi Costa, Crescant Capital, 22 tháng 12, 2020.  

Hơn 1 nghìn tỷ USD trái phiếu Kho bạc Hoa Kỳ sẽ đáo hạn chỉ trong 15 ngày tới! Tốc độ bơm tiền hiện tại khoảng 80 tỷ USD mỗi tháng sẽ là không đủ, khi còn tới 5.8 nghìn tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ sẽ đáo hạn trong năm tới. Fed đang rơi vào thế khó và sẽ buộc phải tiếp tục tạo ra 1 lượng tiền tệ ngày càng lớn từ hư không.

Tavi Costa, Crescant Capital, 18 tháng 12, 2020.  

Theo logic, trong bối cảnh những biện pháp nới lỏng tiền tệ tiếp tục được gia tăng, kỳ vọng lạm phát ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới đang tăng mạnh.

Tavi Costa, Crescant Capital, 22 tháng 12, 2020.  

Đồng thời, giá cả hàng hóa cũng đang trên đà bứt phá khỏi đường xu hướng giảm 12 năm và dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng mạnh trong suốt năm 2021.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi các nhà đầu tư và những thành viên thị trường tài chính đang ở trong tâm trạng háo hức cho những năm thập niên 20! Tuy nhiên, đối với nhiều người, đây là một xu hướng thảm họa, vì lạm phát sẽ ngày 1 nhanh chóng làm giảm giá trị tiền lương hàng tháng của họ.

Tuy nhiên, đối với các kim loại quý nói chung và vàng nói riêng, đây chính là thời điểm tuyệt vời nhất trong lịch sử. Ít nhất là cho đến mùa xuân, một đợt phục hồi được kỳ vọng sẽ đẩy vàng tới mức 2,000 USD và bạc tới mức 30 USD. Do đó, một cơ hội mua ngàn vàng khác sẽ xuất hiện nếu giá vàng giảm thêm một lần nữa về mức tương ứng là 1,850 USD và 1,820 USD. Thêm vào đó, sau làn sóng “tax-loss selling” (xu hướng các nhà đầu tư bán tháo những cổ phiếu ma họ thua lỗ để được khấu trừ vào thuế phải nộp năm đó) hiện tại, bắt đầu từ năm 2021, các cổ phiếu khai khoáng sẽ lại chiếm vị trí dẫn đầu trong ngành và sau đó có thể vượt qua vàng và bạc cho đến mùa xuân.

Ngoài ra, giá bạc trong năm 2021 được dự báo sẽ có thể hưởng lợi từ sư gia tăng của lạm phát. Trong năm 2021, việc giá bạc quay trở lại kiểm tra mức cao nhất mọi thời đại tại khoảng 50 USD là hoàn toàn có thể tưởng tượng được.

Bên cạnh đó, chậm nhất là vào giữa mùa hè, giá vàng cũng có thể bứt phá lên trên mức 2,100 USD.

Nhin chung, bên cạnh vàng, bạc và bitcoin tiếp tục là những lựa chọn hoàn hảo cho làn sóng bùng nổ sắp tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

USD tăng mạnh sẽ có ảnh hưởng thế nào lên nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt là các nền kinh tế mới nổi

Dữ liệu lạm phát nóng hơn dự kiến gần đây đã đẩy lùi những kỳ vọng hạ lãi suất của Fed và đẩy khiến giá trị đồng USD gia tăng mạnh mẽ. Tuy nhiên, sự tăng giá của đồng USD có thể ảnh hưởng tiêu cực lên nền kinh tế thế giới và đặc biệt là tại thị trường Châu Á. Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ phân tích những ảnh hưởng của một đồng USD mạnh mẽ.
Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Bàn luận về những sự kiện của thị trường crypto trong tuần qua

Sự kiện Bitcoin halving lần thứ tư được mong đợi đã diễn ra vào ngày 19/4. Trong khi BTC không ghi nhận những thay đổi về giá, phí giao dịch đã trải qua sự biến động mạnh mẽ sau sự ra mắt của Runes. Tuần này chúng ta sẽ phân tích về tác động thị trường của Bitcoin halving, khối lượng giao dịch Uniswap sau khi tăng phí, cạnh tranh gia tăng ở các sàn giao dịch và việc Bitcoin không thể thu hút dòng vốn đang chảy vào các tài sản an toàn.
Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu
Tuấn Hưng

Tuấn Hưng

Junior Analyst

Cuộc tấn công của Iran có thật sự ảnh hưởng đến giá dầu

Tuần trước chứng kiến cuộc tấn công của Iran nhằm vào Isarel khiến cho giá dầu phản ứng bằng cách tăng 3.5%. Tuy nhiên, liệu ảnh hưởng của cuộc xung đột có tạo ra những áp lực đủ lớn lên thị trường dầu mỏ hay không? Bài viết dưới đây của chuyên gia Bloomberg sẽ làm rõ vấn đề này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ