Phân tích Market sentiment – Hướng dẫn sử dụng báo cáo COT (Commitment of Traders)

Phân tích Market sentiment – Hướng dẫn sử dụng báo cáo COT (Commitment of Traders)

Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

14:29 27/09/2020

Báo cáo COT là một báo cáo về tâm lý thị trường hàng tuần, có thể cung cấp cho các nhà giao dịch ngoại hối thông tin quan trọng về vị thế giao dịch của các cặp tiền tệ và hàng hóa trên thị trường future và option.

Được cung cấp bởi Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC), báo cáo COT có thể được sử dụng như một công cụ tham chiếu cho các chiến lược giao dịch ngoại hối cơ bản của một trader. Thị trường ngoại hối không phải là thị trường tài chính duy nhất được đưa vào phân tích trong báo cáo COT, vì vậy đây là một nguồn thông tin giá trị cho trader trên nhiều thị trường giao dịch khác nhau.

Báo cáo COT của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) cung cấp một cái nhìn độc đáo về vị thế của các nhà giao dịch hàng hóa tương lai trên nhiều thị trường, bao gồm cả thị trường ngoại hối. Trong báo cáo hàng tuần, cơ quan quản lý Hoa Kỳ chia nhỏ các vị thế mua/bán và số lượng hợp đồng mở (open interest) thành ba nhóm giao dịch riêng biệt. Biết vị trí của nhà giao dịch trên thị trường ngoại hối có thể là thông tin có giá trị khi xây dựng một ý tưởng giao dịch.

CFTC yêu cầu các nhà giao dịch hợp đồng tương lai lớn nhất trên thế giới phải báo cáo vị thế của họ. Các vị thế này có thể dễ dàng theo dõi do số tiền ký quỹ mà họ phải trả để duy trì chúng.

Kể từ năm 2000, các báo cáo được phát hành vào thứ Sáu hàng tuần lúc 3:30 chiều theo giờ miền Đông. Thông tin này có thể có giá trị cao đối với các nhà giao dịch do bản chất của những người tham gia vào thị trường future và option, họ bao gồm:

  • Commercial Traders: Đây thường là những công ty lớn, tập đoàn đa quốc gia với nhu cầu phòng ngừa rủi ro thương mại trong thị trường tương lai liên quan đến hoạt động kinh doanh của họ. Ví dụ, một nhà sản xuất lớn của Nhật Bản có thể muốn phòng ngừa rủi ro của họ trước những biến động của tỷ giá USD/JPY.
  • Non-Commercial Traders: Dữ liệu này thường liên quan đến các nhà đầu cơ và tổ chức lớn. Ví dụ: một quỹ hàng đầu cơ lớn tin rằng Đô la Mỹ sẽ tăng giá so với Euro và do đó, đặt cược vào hợp đồng tương lai của đồng Euro.
  • Non-Reportable Traders: đây là những trader không thuộc một trong hai nhóm trên. Hầu hết họ đều được coi là các nhà đầu cơ nhỏ lẻ, những người này được cho là ít quan trọng hơn và không thường xuyên được đưa vào khi phân tích báo cáo COT. Ví dụ: những nhà giao dịch này đề cập đến những người chơi sử dụng đòn bẩy với số vốn nhỏ, những người dễ bị lung lay nhất trước những biến động lớn.

Hình ảnh dưới đây mô tả phần trích từ báo cáo COT với ba nhóm chính đã nêu ở phía trên.

Chiến lược giao dịch với báo cáo COT

Khi lần đầu tiên đọc báo cáo COT, có thể bạn sẽ thấy khó hiểu về việc các vị thế mua/bán trong hợp đồng tương lai bằng USD, JPY, GBP hoặc EUR có thể hữu ích như thế nào khi giao dịch EUR/USD, USD/JPY hoặc EUR/GBP. Có rất nhiều điều để tìm hiểu về báo cáo COT nhưng điều thường hữu ích là tìm ra nơi có sự khác biệt mạnh mẽ giữa các nhà đầu cơ lớn (non-commercial traders) và các commercial traders.

Chúng ta cùng xem xét một ví dụ về cặp USD/JPY dưới đây.

Biểu đồ giá USD/JPY
Báo cáo COT của JPY

Nơi đầu tiên để bắt đầu tìm hiểu là “vị thế ròng” được thể hiện rõ ràng trên bản thân báo cáo, cũng như sự khác biệt giữa các tuần của xu hướng thị trường chính (được khoanh tròn ở hình phía trên).

Con số cụ thể không nhất thiết phải quan trọng, mà là một dấu hiệu rõ ràng về tỷ lệ phần trăm thay đổi so với số lượng hợp đồng mở, giúp dễ dàng xác định nhóm đầu cơ lớn đang đi ngược lại hay thuận theo xu hướng chính. Khi nhận ra sự thay đổi quan trọng trong quan điểm của nhóm Non-commercial và có xác nhận trên biểu đồ kỹ thuật rằng xu hướng đang cạn kiệt, đây có thể là một tín hiệu tốt để đi theo các “Big boy”.

Từ báo cáo ở trên cho thấy, số lượng vị thế short JPY đã giảm đi đáng kể. Khi quan sát thấy dấu hiệu dịch chuyển này từ các quỹ lớn, các nhà giao dịch có thể tìm thấy các dấu hiệu khác cho thấy xu hướng bán trước đó đang yếu dần, điều này thể hiện một phần qua sự sụt giảm số lượng các vị thế mở. Biểu đồ bên trên của USD/JPY cho thấy giá đã có bốn pha giảm giá gần nhau (được đánh dấu bằng màu đỏ) đối với USD/JPY kể từ đầu năm 2014, đồng thời các tổ chức non-commercial đã dỡ bỏ dần các vị thế mua USD/JPY của họ. Được xác nhận thêm bởi các chỉ báo kỹ thuật được sử dụng trong biểu đồ như RSI và đường trung bình động 100 ngày, cả hai đều báo hiệu cho một xu hướng giảm giá.

Một trong những nguồn tham khảo miễn phí về công cụ báo cáo COT là các bài viết trên mục Phân tích vị thế thị trường qua báo cáo COT của dubaotiente.com. Báo cáo hàng tuần này cung cấp phân tích về báo cáo CFTC, cho thấy vị trí của các giao dịch hợp đồng tương lai ngoại hối cùng tóm tắt về các bước ngoặt quan trọng trong vị thế thị trường.

COT và IG Client Sentiment là hai chỉ báo vô cùng hữu ích khi phân tích tâm lý thị trường, thông qua vị thế giao dịch của các nhà đầu cơ lớn và các retail trader. Tuy nhiên, không có gì là chén thánh trong giao dịch, liên tục đào sâu nghiên cứu, giao dịch và rút ra kinh nghiệm là con đường duy nhất để bạn tiến về phía trước.

Happy trading !!

Broker listing

Cùng chuyên mục

Phân tích Market sentiment – Hướng dẫn sử dụng IG Client Sentiment Data
Uông Quang

Uông Quang

Manager, Technical Analyst

Phân tích Market sentiment – Hướng dẫn sử dụng IG Client Sentiment Data

Giao dịch dựa trên dữ liệu tâm lý thị trường có thể giúp các nhà giao dịch xác định các xu hướng tiềm ẩn trên thị trường, điều mà không mấy dễ dàng đối với các nhà giao dịch mới . Một chiến lược giao dịch theo MS thành công thường thiên việc tìm kiếm các giao dịch theo hướng ngược lại bất cứ khi nào MS cho thấy xu hướng rõ ràng. Điều này nghe có vẻ phản trực quan nhưng lại có cơ sở rõ ràng và sẽ được chúng tôi giải thích trong bài viết này.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ