Phân tích kỹ thuật NZDUSD, EURUSD: Tài sản rủi ro chao đảo, thanh khoản thấp trở thành vấn đề nan giải giai đoạn cuối năm

Phân tích kỹ thuật NZDUSD, EURUSD: Tài sản rủi ro chao đảo, thanh khoản thấp trở thành vấn đề nan giải giai đoạn cuối năm

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

06:00 23/12/2022

S&P 500 biến động mạnh, cùng với đó là các đồng tiền nhạy cảm với khẩu vị rủi ro như NZD chịu tương đối áp lực. Vấn đề thanh khoản cũng đang gây nhức nhối trong thời gian gần đây.

Ta đang bước vào những giờ giao dịch cuối cùng của tuần này. Thông thường, đúng ra đây phải là thời kỳ cổ phiếu tăng mạnh trong mùa Santa Rally. Nhưng mùa Giáng sinh năm nay cũng không bình thường. Thanh khoản thấp đã khuếch đại biến động của S&P 500 trong phiên hôm qua, với biên độ đỉnh/đáy rộng nhất kể từ ngày 13/12, thời điểm báo cáo CPI được công bố. Và cũng chỉ trong phiên, S&P 500 đã chạy hết biên độ tuần này, và cũng đe dọa break hỗ trợ quan trọng năm nay. Hỗ trợ này vẫn tạm thời được giữ vững, nhưng thị trường vẫn chốt phiên giảm. Với vấn đề thanh khoản, các cản kỹ thuật cũng mất đi độ "cứng" của mình do thị trường thiếu chiều sâu. Chốt phiên, S&P 500 hình thành một cây nến rút chân với phần bóng dưới dài nhất trong 6 tuần.

image1.png

Có nhiều lý do để giới đầu tư tháo chạy như vậy. Trung Quốc chật vật với các ca nhiễm mới trong công cuộc tái mở cửa. Chỉ báo dẫn dắt tại Mỹ giảm về vùng thu hẹp. Đã có rất nhiều tín hiệu cảnh báo suy thoái, nhưng đa phần đều bị thị trường phất lờ. Báo cáo GDP vượt dự báo thúc đẩy kỳ vọng Fed thắt chặt có lẽ là lý do tốt nhất có thể đưa ra.

Chỉ báo dẫn dắt tại Mỹ

image2.png

Cuối tuần này, vẫn còn một báo cáo quan trọng nữa: Chỉ số PCE lõi. Dù không gây biến động mạnh như CPI, PCE là thước đo lạm phát chính của Fed. Nếu báo cáo gây đủ bất ngờ, thị trường vẫn sẽ chạy tương đối mạnh, đặc biệt trong tình hình thanh khoản kém như hiện tại. Báo cáo vượt dự kiến sẽ một lần nữa đẩy mạnh kỳ vọng Fed thắt chặt, gây sức ép lên tài sản rủi ro và USD, và ngược lại, thị trường chứng khoán sẽ hoan nghênh một báo cáo thấp hơn kỳ vọng.

Chỉ số DXY đã từ từ hồi phục trong tuần này sau 2 tháng suy yếu. Hành động giá gần đây đã tạo ra một số mô hình trên các cặp tiền chính. NZDUSD và GBPUSD đã hình thành mô hình vai đầu vai, và gần đây đã break khỏi neckline. Tuy nhiên động lực giảm của NZD vẫn là chưa đủ, và hiện cặp tiền đang giao dịch trên vùng hỗ trợ 0.6250, tăng nhẹ trong phiên hôm nay.

EURUSD cũng là một cặp tiền rất đáng chú ý. Cặp tiền đang tích lũy trong biên độ rất hẹp. Trong 5 phiên gần đây, EURUSD đang trong biên độ hẹp nhất kể từ ngày 28/12/2021. Đây cũng không phải điều khó hiểu trong mùa nghỉ lễ, nhưng môi trường hiện tại khác rất nhiều so với năm ngoái. Một lần nữa, điều ta vẫn cần lưu tâm là động lực thị trường, ngay cả khi cặp tiền thoát được khỏi biên độ.

DailyFX

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ