Phân tích cơ bản về đồng USD: “Què” nhưng chưa “cụt”

Phân tích cơ bản về đồng USD: “Què” nhưng chưa “cụt”

Đỗ Duy Đạt

Đỗ Duy Đạt

Associate Manager, FX G7

16:26 11/01/2021

Đồng Bạc Xanh có thể sẽ phục hồi trong ngắn hạn, nhưng còn triển vọng trung và dài hạn thì sao?

Đồng Dollar phục hồi

DXY đã bứt phá mức thấp nhất năm 2020 trong tuần giao dịch đầu tiên của năm 2021, tuy nhiên, thước đo đồng Bạc Xanh đã đóng cửa tuần giao dịch tăng điểm. Mặc dù mức tăng + 0.19% đối với Chỉ số DXY có vẻ ít ỏi, nhưng nó trùng với sự bứt phá xu hướng giảm từ tháng 11 đến tháng 12 năm 2020 trong bối cảnh báo cáo việc làm tồi tệ nhất của Mỹ kể từ tháng 4 năm ngoái. Khả năng phục hồi của Dollar khi đối mặt với những tin tức xấu - dữ liệu thị trường lao động yếu kém của Hoa Kỳ làm tăng tỷ lệ cho các biện pháp kích thích mới, tài khóa hoặc tiền tệ - đơn giản là không thể loại trừ. Ngay cả khi quan điểm dài hạn đối với đồng Bạc Xanh vẫn giảm, USD có thể điều chỉnh tăng trong những phiên tới.

Lịch kinh tế ở Mỹ trở nen bận rộn hơn

Lịch kinh tế trong tuần thứ hai của tháng 1 sẽ cung cấp một số thông tin chi tiết chính về nền kinh tế Hoa Kỳ, dường như đã gặp nhiều trở ngại trong tháng 11 và tháng 12. Cùng với 5 bài phát biểu từ các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang, trong đó có một bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, có khả năng USD sẽ biến động mạnh trong suốt tuần này. Đối với các diễn giả của Fed, chúng tôi đang theo dõi để xem liệu các bình luận của họ có kích động thêm mối lo ngại về “tapering” hay không.

Dự báo lãi suất chính sách của Fed (08/01/2021)

Dự báo lãi suất chính sách của Fed

Cục Dự trữ Liên bang đã rõ ràng trong ý định giữ lãi suất chính sách của mình ở mức thấp cho đến năm 2023. Nhưng cuộc thảo luận trong những ngày gần đây giữa các nhà hoạch định chính sách của Fed đã đưa ra một số lo ngại ban đầu về việc cắt giảm chương trình mua trái phiếu, thực tế là một cuộc thảo luận về thời gian biểu kết thúc chương trình nới lỏng định lượng. Các hợp đồng tương lai lãi suất đang phản ứng chậm chạp, với khả năng tăng lãi suất vào năm 2021 tăng lên 4% từ mức 0%.

Nỗi lo sợ về một “taper tantrum” khác (cắt giảm quy mô chương trình nới lỏng) giống năm 2013 đã bắt đầu dậy sóng, với lợi suất trái phiếu kho bạc dài hạn của Hoa Kỳ tăng (đáng chú ý là lợi suất 10 năm quay trở lại trên 1%). Mặc dù các nhà hoạch định chính sách của Fed sẽ không thay đổi lãi suất trong thời gian tới, chúng ta sẽ xem liệu các bài phát biểu của Fed trong tuần này có tạo ra nhiều phản ứng trên thị trường trái phiếu hay không.

Số vị thế Short hợp đồng tương lai USD tăng nhẹ

Số vị thế Short hợp đồng tương lai USD tăng nhẹ

Cuối cùng, nhìn vào vị thế thị trường, theo báo cáo COT của CFTC cho tuần kết thúc vào ngày 5 tháng 1, các nhà đầu cơ tăng mức nắm giữ các vị thế Short USD của họ lên 14,952 hợp đồng, từ mức 14,557 hợp đồng trong tuần trước. Vị thế thị trường cho thấy Short USD tương đối ổn định kể từ tuần thứ 3 của tháng 12, không có gì ngạc nhiên khi khối lượng giao dịch thấp và tình trạng thanh khoản kém được thấy trong giai đoạn Giáng sinh-Năm mới. Một số bằng chứng về các động thái chốt lời có thể sẽ được tìm thấy trong báo cáo ngày 12 tháng 1 sắp tới.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Cập nhật thị trường phiên Á 18.04: Chứng khoán châu Á khởi sắc khi đồng yên và đồng won được hỗ trợ

Chứng khoán châu Á khởi sắc hôm thứ Năm (18/04) trong bối cảnh nhà đầu tư điều chỉnh kỳ vọng hạ lãi suất của Fed, và giới chức trách hỗ trợ đồng yên và won tăng giá, giúp ổn định thị trường tiền tệ và khôi phục niềm tin vào thị trường tài chính khu vực.
"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

"Reflation Trade" - Ngôi sao mới nổi trên Phố Wall?

Reflation - “Lạm phát quay trở lại” đang trở thành câu chuyện đầu tư lạc quan mới khi mức định giá cổ phiếu tiếp tục tăng vượt trội so với mức tăng lợi nhuận doanh nghiệp, theo quan điểm của Goldman Sachs và Tony Pasquariello.
Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Lãi suất cao nhưng kinh tế vẫn cứ "phất"? - Cuộc tranh luận không hồi kết. Ai sai, ai đúng và thực tế thế nào?

Nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, tạo ra hàng trăm nghìn việc làm mới mỗi tháng, khiến các chuyên gia từng dự báo suy thoái phải "ngậm ngùi" thừa nhận sai lầm. Giữa bối cảnh này, một luồng tư tưởng mới đang dần manh nha trên Phố Wall.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ