Phân tích cơ bản giờ chỉ đáng "vứt đi"?

Phân tích cơ bản giờ chỉ đáng "vứt đi"?

23:07 15/07/2020

Ngay cả các chuyên gia hàng đầu cũng đang đau đầu vì độ nhiễu loạn của thị trường ở thời điểm hiện tại

Sáng nay tôi có cảm giác dường như mình đang rơi vào trạng thái mông lung. Cũng chẳng phải là tôi không có quan điểm riêng đối với giá cả của các loại tài sản. Nhưng nhiều “view” trong số đó không thực sự chắc chắn, và đòi hỏi phải được xem xét đánh giá lại liên tục. Thôi thì cứ coi như tôi muốn bảo tồn “mạng sống” để tiếp tục chiến đấu vào sáng mai đi. Một giao dịch đơn giản chỉ có như vậy, chẳng phải là một trải nghiệm về tín ngưỡng hay tôn giáo cao siêu gì. Nếu đồng Euro muốn phi lên, lòng tự trọng cũng chẳng bị đụng chạm gì nếu mấy lệnh short của tôi bị ép đóng vị thế và bắt đầu phải nghĩ cần làm gì tiếp theo. Hoặc đợi cho đến lúc sau khi tin tức mới được công bố vào cuối tuần trước khi lo lắng quá về nó. Chà, đúng là có rất nhiều thứ khác để làm.

  • Một chút tâm tình đó đã được gợi lên trong tôi sau chuyến “tham quan” qua hộp thư điện tử của mình. Dường như các email được chia làm 2 trường phái. Một nhóm “tác giả” là những người đang cảm thấy một niềm tin vô cùng mạnh mẽ vào ý kiến ​​của họ nhưng lại có thể thay đổi quan điểm với tốc độ nhanh đến chóng mặt. Phần lớn thì nó sẽ xuất hiện dựa trên các hành động giá nhiều hơn là một quan điểm cơ bản khách quan. Mặc dù phản ứng thái quá đối với những thông tin giật gân đâu đó cũng có thể kiếm lời, thì đây vẫn không phải cách hay để kiếm sống khi thị trường lại quyết định chạy cả 2 chiều lên xuống trong biên độ.
  • Nhóm còn lại hoàn toàn chắc chắn với mọi thứ đang diễn ra, và không có gì sẽ làm lung lay được sự tự tin của họ. Có thể sẽ rất thoải mái nếu bạn thuộc nhóm người lạc quan đó, miễn là bạn làm mọi thứ đúng. Thật khó để biết được liệu đó là một chiến lược quá rủi ro trong một thế giới không chắc chắn như vậy hay đây là cách duy nhất để “ăn” được các thị trường này. Nếu bạn chọn lựa các lớp tài sản cho mình một cách khôn ngoan, chúng sẽ không cho bạn “nhịn đói” đâu.
  • Thật không may, đối với những người không thể kiềm chế được và phải cân đo đong đếm các phân tích cơ bản (tỷ lệ vỡ nợ và đại dịch COVID-19), họ vẫn phải nhìn vào một thực tế - các ngân hàng trung ương. Số các lượt bình luận với quan điểm hoài nghi đông như quân Nguyên, và thật khó có thể không đồng cảm với nỗi đau của họ. Họ thấy thị trường trái phiếu và các hợp đồng tương lai đưa lạm phát phản ánh vào giá cùng với lãi suất điều hành bị dập xuống sâu và biết rằng tất cả mọi thứ đang không ổn. Họ phải bóc tách các con số, tiêu hóa hàng loạt tin tức mà nói đúng hơn là đánh vật với chúng. Ai chẳng biết rằng một sự phục hồi hình chữ V sẽ rất tuyệt, nhưng có lẽ nó sẽ diễn ra trong một khung thời gian dài hơn nhiều và chắc hẳn không ai muốn thừa nhận điều đấy. Tuy vậy, dù không thích thú chút nào, họ phải chấp nhận rằng thị trường chứng khoán đơn giản là chẳng thèm quan tâm, ít nhất là vào thời điểm hiện tại.
  • Mới là thứ Tư thôi, mà hợp đồng tương lai S&P 500 đã như một quả bóng nảy. Nhóm đầu tiên đã tự buộc mình thành nút thắt. Họ yêu bản thân trong cả cuối tuần trước, quay ra tự ghét bỏ chính mình sau khi thất bại trong ngày thứ Hai, trải quả đủ các thể loại cung bậc cảm xúc lẫn lộn vào thứ ba. Và ngay lập tức vào ngày hôm nay, họ phủ nhận rằng mình có thể bị ảnh hưởng bởi tình hình địa chính trị, và đang quan tâm đến việc “test” lại vùng kháng cự lớn ở trên lần thứ “n”. Nhóm sau sẽ chỉ lạnh lùng nói: “Các ông không biết rằng điều chỉnh giảm là cơ hội để vào hàng à?”. Và đây không hề là một câu hỏi!
  • Dù mọi thứ đi theo hướng nào đi chăng nữa, vùng phía trên của chỉ số cũng đã được xác định rõ và ai cũng đang để mắt tới điều này. Có rất nhiều người quan tâm tới phía bên dưới của đường trung bình dao động 21 ngày (MA21). Ý tưởng này xuất hiện trong một số lượng khá lớn các bình luận, đủ để ta phải quan tâm. Nếu nó xuống được mức đó (vùng 3,122), sẽ có lợi ích cho cả hai chiều. Vậy là chúng ta đã biết các tham số rồi, triển thôi!
  • Theo đà của đồng Euro và USD, thị trường cũng đang rất hào hứng và muốn chạy theo nó. Sẽ có nhiều diễn biến mới được tạo nên từ hội nghị thượng đỉnh EU tới đây. Nhưng chắc chắn rằng có rất nhiều sự lạc quan đang hiện diện ngoài kia. Trái phiếu Ý đang được mua, nhưng ở Đức cũng vậy, và có thể nói luôn là tại mọi thị trường trái phiếu khác. Các traders đang truyền tai nhau câu nói rằng “hãy lạc quan, nhưng đừng bỏ qua mọi sự cẩn trọng”. Sắp tới sẽ là những ngày đầy thú vị, khi mà thị trường đang cố gắng dự đoán trước kết quả cuộc họp ECB, và kỳ vọng mà họ đang có chắc sẽ cần được kiểm nghiệm nhiều hơn trong tương lai.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Liệu dữ liệu việc làm tuần qua có thực sự hỗ trợ cho việc cắt giảm lãi suất của Fed?

Tuần giao dịch vừa qua diễn ra khá biến động, chịu ảnh hưởng mạnh bởi các dòng tiền phòng ngừa rủi ro. Điều này được thể hiện qua những biến động mạnh của các chỉ số đo lường biến động hàm ý, chẳng hạn như VIX. Chính vì vậy, việc nắm bắt ''xu hướng ngầm'' của thị trường trở nên khó khăn.
Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"
Đặng Thùy Linh

Đặng Thùy Linh

Junior Analyst

Giá thuê nhà tại Úc đạt mức đỉnh kỷ lục khiến RBA "đau đầu"

Giá thuê nhà ở Úc đã tăng lên mức đỉnh kỷ lục trong tháng 4 khi một số thành phố ghi nhận ​​đà tăng trưởng mới, một dấu hiệu đáng lo ngại đối với Ngân hàng Dự trữ Úc (RBA), vốn có khả năng sẽ tăng lãi suất lên mức đỉnh trong 12 năm vào tuần này nhằm kiểm soát lạm phát.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ