Phân tích AUD/USD: Chờ đợi quyết định lãi suất của FOMC

Phân tích AUD/USD: Chờ đợi quyết định lãi suất của FOMC

Nguyễn Thanh Lịch

Nguyễn Thanh Lịch

Junior Analyst

14:00 03/05/2022

Đô la Mỹ có thể tăng mạnh sau quyết định lãi suất của Fed. Các báo cáo thu nhập và dữ liệu kinh tế của Hoa Kỳ tuần này sẽ có tác động lớn đến thị trường. AUD cũng đã hồi phục hậu RBA, tuy nhiên vẫn đang giảm sâu so với một tháng trước.

Mọi con mắt sẽ đổ dồn vào Cục Dự trữ Liên bang tuần này khi Chủ tịch Jerome Powell dự kiến sẽ tăng lãi suất 50 điểm cơ bản và đưa ra kế hoạch thu hẹp bảng cân đối 9 nghìn tỷ USD. Trong bối cảnh đại dịch năm 2020, các cơ quan quản lý chính sách đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt để giảm bớt lo ngại về thanh khoản và hệ thống tài chính.

Tuy nhiên, với tình trạng lạm phát không còn là “nhất thời”, các quan chức đã và đang thúc đẩy mạnh mẽ việc thắt chặt. Các nhà kinh tế kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất 50bp vào tháng 6. Tuy nhiên, nếu giá cả tiếp tục tăng, như dữ liệu PCE lõi tuần trước, sẽ có nhiều vấn đề nảy sinh.

Lãi suất tăng cao hậu thời kỳ "tiền rẻ" sẽ tác động lớn đến thị trường, đồng thời làm tăng sự hấp dẫn của USD. Đối với các quốc gia phát hành trái phiếu bằng USD, việc sử dụng trái phiếu có thể rất khó khăn.

Điều đó có thể gây áp lực nội tệ, đặc biệt nếu ngân hàng trung ương của quốc gia đó không tăng lãi suất với tốc độ tương xứng. Thêm vào đó là ảnh hưởng từ dòng tiền dịch chuyển sang các tài sản an toàn hơn, khiến đồng nội tệ của các nước đang phát triển chịu tác động kép.

Một loạt dữ liệu kinh tế quan trọng của Mỹ sẽ được công bố trong tuần này, nổi bật bao gồm: thống kê việc làm ADP, PMI tháng 4, tuyên bố thất nghiệp lần đầu và đặc biệt là bảng lương phi nông nghiệp (NFP)

Các nhà kinh tế đang kỳ vọng khoảng 390 nghìn việc làm mới được tạo ra vào tháng 4 (tháng trước đạt 431 nghìn). Tỷ lệ thất nghiệp được dự đoán sẽ giảm xuống 3.5% (tháng trước đạt 3.6%)

Cập nhật chiến sự tại Ukraine

Trọng tâm tiếp tục đổ dồn về thành phố chiến lược Mariupol. Các lực lượng Ukraine đã trụ tại nhà máy công nghiệp Azovstal và chống cự các đợt bắn phá của binh lính Nga

US Dollar to Surge? Fed Rate Hike, Earnings, Ukraine War in Focus

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã "hứa" viện trợ 1.3 tỷ USD để hỗ trợ kinh tế và quân sự cho Ukraine. Ông cũng sẽ yêu cầu Quốc hội thông qua và củng cố việc thực thi các lệnh trừng phạt Nga để "buộc Điện Kremlin và các nhà tài phiệt Nga phải chịu trách nhiệm".

Các biện pháp trừng phạt đã khiến Trung Quốc lo ngại rằng tham vọng chính trị của họ có thể phải trả giá tương tự như Nga - nếu không muốn nói là lớn hơn. Bắc Kinh gần đây đã bắt đầu lên kế hoạch bảo vệ tài sản ở nước ngoài của họ nếu một ngày nào đó cũng bị trừng phạt.

Một số nhà phân tích và hoạch định chính sách suy đoán rằng các biện pháp này có thể vô tình đẩy Nga và Trung Quốc xích lại gần nhau. Hiện cả hai đang cố gắng để tạo ra một giải pháp thay thế cho hệ thống thanh toán SWIFT, với Hệ thống chuyển thông điệp tài chính của Nga và Hệ thống thanh toán liên ngân hàng xuyên biên giới của Trung Quốc.

Cơn sóng "báo cáo thu nhập"

Trong tuần trước, Netflix đã giảm hơn 30% chỉ trong một ngày, trong khi cổ phiếu Facebook tăng hơn 16%. Các gã khổng lồ như Amazon và Apple lần lượt giảm do tăng trưởng doanh thu chững lại và các vấn đề về chuỗi cung ứng.

Sẽ có hơn 30 công ty nữa công bố báo cáo thu nhập vào tuần này, và cổ phiếu ngành dược phẩm và du lịch sẽ đáng theo dõi.

Phân tích kỹ thuật AUD/USD

Kể từ ngày 6 tháng 4, AUD/USD đã giảm hơn 7%. AUD/USD hiện chỉ cách đáy tháng 1/2022 chưa đầy một phần trăm.

Đến phiên hôm nay, sau quyết định tăng lãi suất của RBA, AUD/USD đã tăng trở lại.

RSI hiện đang thoát khỏi vùng quá bán và có thể nhận động lực tăng trong thời gian tới. Tuy nhiên, khả năng AUD/USD giảm tiếp là vẫn còn trước áp lực từ USD.

Kháng cự trước mắt sẽ nằm tại 0.7097 - 0.7119.

Biểu đồ AUD/USD (D1)

Dailyfx

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ