PBOC có thể dễ dàng kiểm soát đồng Nhân dân tệ hơn nhờ sức mạnh thương mại

PBOC có thể dễ dàng kiểm soát đồng Nhân dân tệ hơn nhờ sức mạnh thương mại

Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

08:34 19/04/2024

Kế hoạch bảo vệ đồng nội tệ của Bắc Kinh trước sức mạnh của đồng bạc xanh bị hủy bỏ do tác dụng phụ của chính sách này gây ra đối với các loại tiền tệ chính khác trong quỹ đạo giao dịch của Trung Quốc.

Chỉ số CFETS RMB chính thức, đo lường hiệu suất của đồng nhân dân tệ so với 24 đồng tiền khác, đã tăng 2.7% kể từ cuối tháng 12 và tăng lên mức đỉnh trong một năm trong tuần này. Sức mạnh này mâu thuẫn với sự phục hồi ảm đạm của Trung Quốc và có nguy cơ làm xói mòn khả năng cạnh tranh của hàng xuất khẩu của nước này, đặc biệt là vào thời điểm các loại tiền tệ châu Á khác đang mất giá dưới sức mạnh của USD.

Các động thái gần đây của chính quyền nhằm làm nâng tỷ giá tham chiếu cho thấy họ đang chuyển đổi chiến thuật để cho phép đồng tiền linh hoạt hơn. Việc nới lỏng kiểm soát đồng nhân dân tệ cũng sẽ phù hợp với lập trường chính sách nới lỏng của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, mặc dù chiến lược như vậy có nguy cơ thúc đẩy dòng vốn chảy ra ngoài và làm suy yếu niềm tin của người tiêu dùng.

Đồng nhân dân tệ đã tăng giá so với 24 đồng tiền trong rổ tiền tệ

Lemon Zhang, chiến lược gia tại Barclays Bank, cho biết: “Họ có thể ấn định tỷ giá tham chiếu giữa USD và nhân dân tệ cao hơn một cách từ từ để kiềm chế sức mạnh của chỉ số CFETS. Ngân hàng trung ương sẽ chấp nhận sự biến động tỷ giá hối đoái mạnh hơn nếu chỉ số DXY tiếp tục tăng.”

PBOC lần đầu tiên ấn định tỷ giá tham chiếu ở mức yếu hơn dự kiến vào ngày 22 tháng 3, khiến đồng tiền này giảm mạnh trong hơn hai tháng trong nước. PBOC lặp lại động thái này vào thứ Ba, khiến nhiều nhà đầu tư tin rằng các quan chức đang điều chỉnh lại chính sách tiền tệ.

Các động thái điều chỉnh có thể là một sự thiết lập lại chính sách nhằm “làm giảm bớt sự tăng giá gần đây của đồng nhân dân tệ đối với đồng tiền của các đối tác thương mại lớn trong bối cảnh USD mạnh lên”, các chiến lược gia của Goldman Sachs Group do Danny Suwanapruti dẫn đầu đã viết trong một ghi chú.

Giảm chưa đến 2% so với đồng bạc xanh từ đầu năm đến nay, mức giảm của đồng nhân dân tệ nhỏ hơn so với hầu hết các đồng tiền châu Á khác, nhờ việc tỷ giá tham chiếu ổn định ở mức gần 7.10.

Kết quả là đồng tiền Trung Quốc gần đây đã đạt mức cao kỷ lục so với đồng yên và gần mức đỉnh trong khoảng một năm so với đồng won Hàn Quốc.

Alvin Tan, người đứng đầu bộ phận chiến lược tiền tệ châu Á tại Ngân hàng Hoàng gia Canada, cho biết: “Đồng nhân dân tệ tăng giá đang đi ngược lại quan điểm chính sách nới lỏng của PBOC. Để chấm dứt mâu thuẫn chính sách, PBOC cần điều chỉnh tỷ giá tham chiếu.”

Không cho phép đồng Nhân dân tệ giảm không phanh

Đối với một số nhà quan sát, PBOC vẫn có khả năng điều chỉnh đồng nhân dân tệ giảm dần dần và đủ ổn định để phản ánh tốt hơn việc nền kinh tế suy yếu nhưng vẫn tránh được sự hoảng loạn trên thị trường. Ngân hàng có nhiều công cụ khác nhau để quản lý, từ biên độ giao dịch tỷ giá nhân dân tệ nội địa 2% đến việc tăng lãi suất.

Jeff Ng, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô châu Á tại Sumitomo Mitsui Banking Corp, cho biết USD có thể tiếp tục thống trị cho đến quý 4 và PBOC sẽ tiếp tục sử dụng biện pháp ấn định tỷ giá tham chiếu để neo giữ kỳ vọng tiền tệ và ngăn chặn sự biến động quá mức.

PBOC làm suy yếu đồng Nhân dân tệ thông qua ấn định tỷ giá tham chiếu

Tuy nhiên, những nỗ lực không ngừng của PBOC nhằm bảo vệ đồng nhân dân tệ so với USD ở một số mức nhất định có thể gây phản tác dụng.

Becky Liu, người đứng đầu bộ phận chiến lược vĩ mô Trung Quốc tại Ngân hàng Standard Chartered, cho biết: “Không có lý do gì để tiếp tục thiết lập một đường lối vững chắc như vậy. Nếu họ làm như vậy, chi phí quản lý tiền tệ sẽ ngày càng cao hơn và tỷ giá hối đoái sẽ mất đi vai trò tự động ổn định đối với các điều kiện tài chính tổng thể.”

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi
Vân Chi

Vân Chi

Junior Editor

Nhật Bản và nỗi ám ảnh bị so sánh ngang hàng với nền kinh tế mới nổi

Tháng Tư là một tháng đầy thử thách đối với Nhật Bản. Đồng yên giảm xuống mức thấp nhất trong 34 năm, sau đó chính phủ dường như có động thái can thiệp với gói hỗ trợ tiền tệ trị giá hơn 35 tỷ USD. Một tổ chức tư vấn nổi tiếng cảnh báo rằng hơn 1/3 số đô thị của đất nước có thể biến mất. Một ủy ban chính sách công nghiệp quan trọng đã cảnh báo về những mối đe dọa thường trực đối với sự thịnh vượng của quốc gia.
Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Giá dầu tăng do dự đoán Mỹ sẽ tái bổ sung kho dự trữ chiến lược

Giá dầu thô tăng vào thứ Năm do dự đoán Mỹ có thể bắt đầu mua bổ sung kho dự trữ chiến lược, sau khi giá giảm xuống mức thấp nhất 7 tuần qua do kỳ vọng về thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Gaza. Cùng với đó là nghi ngờ về việc cắt giảm lãi suất của Fed và nguồn cung dầu tăng cao.
Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Nhiều thành viên Hội đồng quản trị BoJ đồng thuận rằng: "Lãi suất dài hạn nên do thị trường quyết định"

Theo biên bản cuộc họp chính sách tháng 3 của BoJ được công bố vào thứ Năm, nhiều thành viên Hội đồng quản trị đồng thuận rằng lãi suất dài hạn của Nhật Bản nên do thị trường quyết định. Thậm chí, một số thành viên còn đề xuất BoJ nên giảm tốc độ mua TPCP Nhật Bản (JPG) trong tương lai.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ