Ơn trời! Đồng AUD liệu có thể lấy lại đà tăng sau những tín hiệu dưới đây từ biên bản RBA hay không

Ơn trời! Đồng AUD liệu có thể lấy lại đà tăng sau những tín hiệu dưới đây từ biên bản RBA hay không

Lê Nhật Thanh

Lê Nhật Thanh

Junior Analyst

10:54 16/08/2022

Ngân hàng Trung ương Úc dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, trong khi việc điều chỉnh lại sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế và triển vọng lạm phát.

RBA dự kiến tiếp tục tăng lãi suất cao hơn, nhấn mạnh không định sẵn kế hoạch nào
RBA dự kiến tiếp tục tăng lãi suất cao hơn, nhấn mạnh không định sẵn kế hoạch nào

Ngân hàng Trung ương Úc dự kiến sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, trong khi triển vọng hạ lãi suất sẽ còn phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế và tình hình lạm phát.

"Hội đồng chính sách dự kiến ​​sẽ có những động thái nâng lãi suất tiếp theo trong quá trình bình thường hóa các điều kiện tiền tệ vài tháng tới, nhưng đây không phải là con đường đã định trước", biên bản cuộc họp ngày 2 tháng 8 của Ngân hàng Dự trữ, vừa được công bố vào thứ Ba cho hay.

RBA đang tìm cách kiểm soát lãi suất nhưng vẫn giữ cho nền kinh tế phát triển ổn định. Con đường để đạt được sự cân bằng là một con đường hẹp và có nhiều chông chênh”, ngân hàng này cho biết.

RBA đã tính đến khả năng điều chỉnh tốc độ thắt chặt sau ba lần tăng 50 điểm cơ bản liên tiếp, nâng lãi suất cơ bản lên 1.85%. Mặc dù vậy, hầu hết các nhà kinh tế vẫn kỳ vọng ngân hàng này sẽ tăng lãi suất thêm nửa điểm phần trăm vào tháng tới, trước khi nới lỏng các động thái trở lại.

Surging inflation, falling unemployment build case for rate hikes

Cũng không nằm ngoài làn sóng tăng lãi suất như Fed, BoE, ... , RBA cũng đã nhanh chóng thắt chặt chính sách trong cố gắng ngăn giá tiêu dùng vượt ngoài tầm kiểm soát. Lạm phát toàn phần ở Úc đang cao hơn gấp đôi so với mục tiêu 2-3% của ngân hàng trung ương.

Niềm tin của người tiêu dùng đã suy yếu khi các hộ gia đình phải vật lộn với việc trả nợ thế chấp cao hơn và áp lực chi phí sinh hoạt gia tăng. RBA cho hay họ đang cố gắng đưa lãi suất cơ bản về 2.5% hoặc mức trung lập, trong khi thị trường đang định giá 3.25% vào cuối năm nay.

RBA cho biết: “Hành vi chi tiêu của hộ gia đình tiếp tục thể hiện sự nghi ngờ với triển vọng phát triển. Lạm phát và lãi suất gia tăng đang gây áp lực lên ngân sách hộ gia đình."

Các dấu hiệu chỉ ra nhu cầu bán lẻ giảm bớt khi giá nhà giảm, với dữ liệu nội bộ từ các ngân hàng lớn cho thấy xu hướng chi tiêu đang hạ nhiệt.

Tuy nhiên, RBA dự kiến ​​nhu cầu trong nước sẽ giữ vững trong thời gian tới, lượng cầu được ủng hộ bởi tỷ lệ thất nghiệp rất thấp và nguồn tiết kiệm tích lũy được trong thời kỳ đại dịch.

RBA cho biết: “Ảnh hưởng của lạm phát cao lên tiền lương và giá cả có thể là rủi ro lớn đối với nhận định về lạm phát”.

"Nếu kỳ vọng lạm phát và tâm lý lạm phát chung thay đổi, lạm phát - vốn đã ở mức cao - sẽ còn dai dẳng hơn nữa."

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ