Omicron hoành hành: Nửa triệu người Mỹ nhiễm Covid mỗi ngày

Omicron hoành hành: Nửa triệu người Mỹ nhiễm Covid mỗi ngày

10:14 03/01/2022

Cố vấn y tế của Hoa Kỳ đã cảnh báo về sự gia tăng “chưa từng có” đối với các ca nhiễm Covid-19, dịch bệnh đã làm tăng vọt tỷ lệ bệnh nhân nhập viện và gây gián đoạn trên diện rộng các chuyến bay tại quốc gia này.

Số ca nhiễm trung bình trong bảy ngày của Hoa Kỳ đạt gần 400,000 vào thứ Bảy tuần trước, đây là con số cao nhất kể từ khi bắt đầu đại dịch và gấp đôi so với mức trung bình được ghi nhận vào ngày lễ Giáng sinh, theo công cụ theo dõi dữ liệu của Financial Times.

Anthony Fauci, cố vấn y tế của Joe Biden, nói với ABC News hôm Chủ nhật: “Nếu bạn nhìn vào mức tăng, nó thực sự gần như là tăng theo chiều thẳng đức. “Không có nghi ngờ gì về điều đó, sự gia tăng của các ca nhiễm mà chúng tôi đang thấy thực sự là chưa từng có, vượt xa bất cứ điều gì chúng tôi chứng kiến trước đây”.

Mặc dù các nghiên cứu cho thấy vi rút có thể có “khả năng gây bệnh thấp hơn”, Fauci vẫn “lo ngại về việc gây căng thẳng cho hệ thống bệnh viện”.

Sự gia tăng các ca nhiễm xảy ra cùng thời điểm Tedros Adhanom Ghebreyesus, lãnh đạo WHO, hôm thứ Năm cho biết có thể chấm dứt đại dịch vào năm 2022 nếu 70% dân số toàn cầu được tiêm chủng vào giữa năm.

Ông nói: “Nếu chúng ta chấm dứt vấn đề bất bình đẳng vaccine, chúng ta sẽ chấm dứt đại dịch".

Đợt tăng ca nhiễm mới nhất đã thực sự tàn phá các chuyến du lịch dịp mừng Năm Mới, làm gián đoạn hàng nghìn chuyến bay của Mỹ vào cuối tuần. Theo trang web theo dõi FlightAware, hơn 2,700 chuyến bay đến, đi hoặc trong nước Mỹ đã bị hủy vào thứ Bảy, với con số vào ngày Chủ nhật đã vượt qua 2,000 chuyến.

Phil Murphy, thống đốc bang New Jersey, cho biết 28,000 ca nhiễm được ghi nhận tại đây vào thứ Sáu, "gấp bốn lần so với chỉ hai tuần trước, và cũng nhiều gấp bốn lần so với thời kỳ đỉnh điểm của mùa đông năm ngoái", theo báo cáo của phương tiện truyền thông Hoa Kỳ.

Ông nói thêm: “Các bệnh viện của chúng tôi hiện tại có số lượng gần bằng với số lượng bệnh nhân vào ngày tồi tệ nhất của mùa đông năm ngoái. Vấn đề là, ngay bây giờ chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy dịch bệnh đã lắng xuống".

Một số bang của Mỹ, bao gồm New York, Maine và Ohio, đã triển khai Lực lượng Vệ binh Quốc gia để giúp chống lại làn sóng lây nhiễm khủng khiếp này.

Mike DeWine, thống đốc Ohio, tuần trước nói với các phóng viên: “Chúng tôi có nhiều người Ohio hơn bị nhiễm Covid trong bệnh viện....so với bất kỳ thời điểm nào khác trong trận đại dịch này”.

Ông cho biết các bệnh viện của bang đang bị "lấp đầy", đồng thời nói thêm rằng điều này "được thúc đẩy bởi những người ở Ohio, những người không được tiêm chủng và các con số rõ ràng cho thấy điều đó".

Theo số liệu từ Đại học Johns Hopkins, khoảng 55% người dân trong bang được tiêm chủng đầy đủ.

Ở cấp độ quốc gia, 62% dân số cả nước Mỹ được tiêm 2 mũi và khoảng 33% đã được tiêm mũi booster, theo CDC.

FT

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ