OECD: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ suy yếu do lạm phát

OECD: Tăng trưởng kinh tế thế giới sẽ suy yếu do lạm phát

16:59 07/06/2023

OECD dự báo tăng trưởng dưới ngưỡng trước Covid vào năm 2023 và 2024. Các ngân hàng trung ương phải giữ chính sách thắt chặt để kiềm chế lạm phát.

Theo OECD, tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến sẽ suy yếu bởi ảnh hường từ đại dịch của Covid, cuộc chiến Nga-Ukraine, lạm phát dai dẳng và chính sách hạn chế của các ngân hàng trung ương lớn nhằm kiềm chế áp lực giá cả.

Báo cáo triển vọng kinh tế mới nhất của tổ chức dự báo tăng trưởng toàn cầu đạt 2.7% trong năm nay và 2.9% vào năm 2024, đều dưới mức trung bình 3.4% trong 7 năm trước đại dịch. Mỹ, Eurozone và Trung Quốc sẽ ghi nhận sự phục hồi tương đối chậm, trong khi lạm phát sẽ mạnh hơn trong giai đoạn 2013-2019.

Tình hình này khiến các ngân hàng trung ương đặc biệt đau đầu vì họ phải tiếp tục kìm hãm lạm phát lõi đang mạnh hơn dự kiến, mà không được tác động xấu đến tăng trưởng.

Clare Lombardelli, kinh tế trưởng của tổ chức, phát biểu trong một cuộc họp báo: “Các ngân hàng trung ương cần phải duy trì cảnh giác và cân nhắc cả hai mặt của vấn đề. Rõ ràng là họ không nên thắt chặt quá mức vì sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tăng trưởng. Vì vậy, đây là một bài toán khó đối với các ngân hàng trung ương, họ sẽ cần duy trì chính sách tiền tệ hạn chế cho đến khi có bằng chứng cho thấy lạm phát quay trở lại mục tiêu một cách bền vững”.

Báo cáo được công bố 1 ngày sau khi Ngân hàng Thế giới cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang ở trong tình trạng bấp bênh và dự kiến tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể vào cuối năm nay do hậu quả của việc tăng lãi suất.

Các cơ quan tiền tệ lớn phải lựa chọn giữa việc tạm dừng hay tiếp tục chu kỳ tăng lãi suất nhanh nhất kể từ những năm 1980. Cục Dự trữ Liên bang và Ngân hàng Trung ương Châu Âu dự kiến ​​sẽ họp vào tuần tới.

Tỷ lệ lạm phát sẽ ở trên mức trung bình lịch sử

OECD cho biết các đợt tăng lãi suát trước đây đang ngày càng gây ảnh hưởng lớn, đặc biệt lên thị trường tài sản và bất động sản, nhưng tác động sẽ được thấy rõ nhất vào cuối năm nay và năm 2024. Triển vọng sẽ còn kém khả quan hơn nữa, bởi tổ chức này cho biết họ không chắc chắn về mức độ của những tác động đó, trong khi lạm phát vẫn có thể tiếp tục dai dẳng hơn dự kiến.

OECD cho biết: “Sự không chắc chắn về triển vọng kinh tế vẫn còn và những rủi ro chính đối với các dự báo đang giảm dần."

Tuy nhiên, họ kêu gọi các ngân hàng trung ương tiếp tục giữ lãi suất hạn chế và thậm chí thắt chặt hơn nữa nếu cần cho đến khi có những dấu hiệu rõ ràng rằng áp lực lạm phát cơ bản được giảm xuống một cách lâu dài. OECD cho biết các nhà chức trách nên tận dụng triệt để các công cụ thanh khoản nếu việc tăng lãi suất cao hơn tạo ra căng thẳng cho thị trường và chính phủ các thị trường mới nổi có thể tạm thời tiến hành các biện pháp can thiệp ngoại hối hoặc kiểm soát vốn để tránh những rủi ro đối với sự ổn định.

Các biện pháp hỗ trợ năng lượng của chính phủ châu Âu

Theo OECD, để giúp các ngân hàng trung ương hạn chế áp lực của nhu cầu lên lạm phát, các chính phủ nên hỗ trợ tài chính cho các hộ gia đình nhiều hơn. Dữ liệu cho thấy viện trợ để giảm thiểu chi phí năng lượng vẫn còn khá lớn ở châu Âu và chủ yếu không được đặt mục tiêu, điều này cũng gây áp lực lên tài chính công - vốn đang chịu gánh nặng nợ lớn hơn sau đại dịch Covid.

Lombardelli cho biết: “Các biện pháp cho các nhà hoạch định chính sách tài khóa tuy rõ ràng nhưng không dễ thực hiện do tính nhạy cảm chính trị vốn có của các lựa chọn chính sách với các tác động tái phân phối trực tiếp”.

Dự báo GDP

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ