Núi tiền cũ 'ra rìa' vì đồng euro

Núi tiền cũ 'ra rìa' vì đồng euro

17:59 27/12/2021

2 thập kỷ sau khi đồng euro lưu hành trên khắp châu Âu, hàng tỷ USD nội tệ cũ của các nước eurozone vẫn chưa được thu đổi.

Tính toán của Bloomberg cho thấy tổng số tiền có thể được đổi tại ngân hàng trung ương các nước khu vực đồng euro hiện tương đương 8,5 tỷ euro (9,6 triệu USD). Phần lớn số tiền này nằm tại Đức – quốc gia có tỷ lệ sử dụng tiền mặt lớn – với 6,3 tỷ euro. Ngân hàng trung ương Đức (BundesBank) cho biết họ vẫn sẽ tiếp tục đổi đồng mark Đức và chưa có kế hoạch chấm dứt.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia khác thì không kiên nhẫn như vậy. Pháp, Tây Ban Nha và Italy đều đã ngừng thu đổi tiền cũ. Bồ Đào Nha mới ngừng đổi xu và sẽ chấm dứt đổi tiền giấy vào tháng 2/2022.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu trong hàng tỷ USD tiền cũ này sẽ được đổi. Lý do chúng vẫn được giữ lại cũng chưa được giải đáp.

Giới phân tích cho rằng có nhiều lời giải thích cho việc này. Đó có thể là tiền tiết kiệm bị bỏ quên trong các hộ gia đình. Hoặc người dân cố tình giữ lại làm kỷ niệm về sau.

Đồng euro hoàn toàn thay thế các đồng tiền quốc gia từ năm 2002. Ban đầu, nó được sử dụng tại 12 nước thuộc khu vực đồng euro. Hiện tại, con số này là 19.

Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang xúc tiến các kế hoạch về tiền mới. Chúng sẽ được thiết kế lại trước năm 2024. ECB cũng có thể ra mắt đồng euro kỹ thuật số trong thập kỷ này.

Link gốc tại đây.

VnExpress tổng hợp theo Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ