Nomura: Nhiều nền kinh tế lớn sẽ bước vào suy thoái trong năm 2023

Nomura: Nhiều nền kinh tế lớn sẽ bước vào suy thoái trong năm 2023

Đoàn Thu Hà

Đoàn Thu Hà

Junior Analyst

14:12 04/07/2022

Tình trạng suy thoái được dự báo sẽ xảy ra tại nhiều nền kinh tế lớn như Mỹ, Nhật Bản, Canada, Úc,... trong năm 2023

Suy thoái
Suy thoái

Theo Nomura Holdings Inc., nhiều nền kinh tế lớn sẽ bước vào suy thoái trong 12 tháng tới giữa bối cảnh các nước áp dụng chính sách tiền tệ thắt chặt và chi phí sinh hoạt tăng cao, đưa kinh tế toàn cầu tới tình trạng tăng trưởng trì trệ đồng bộ.

Hai chuyên gia Nomura, Rob Subbaraman và Si Ying Toh ghi nhận rằng các công ty môi giới kỳ vọng khu vực Eurozone, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc và Canada sẽ rơi vào suy thoái cùng với Mỹ. Tuy nhiên, việc các Ngân hàng Trung ương tìm cách kiểm soát lạm phát có thể sẽ xảy ra sai lầm khi họ thắt chặt chính sách quá mức, thậm chí hy sinh cả tăng trưởng của nền kinh tế trước khi cắt giảm lãi suất vào năm 2023.

Rob Subbaraman và Si Ying Toh nhận định: "Ngày càng có nhiều dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang đi vào giai đoạn giảm tốc độ tăng trưởng đồng bộ, nghĩa là các quốc gia không còn có thể dựa vào xuất khẩu để tăng trưởng, khiến chúng tôi phải dự báo về nhiều cuộc suy thoái."

Lạm phát cao có khả năng sẽ tiếp diễn do áp lực giá cả đã lan rộng sang các mặt hàng dịch vụ, tiền thuê nhà và tiền lương.

Mức độ của suy thoái sẽ khác nhau giữa các quốc gia. Tại Mỹ, Nomura dự báo một cuộc suy thoái nhẹ nhưng sẽ kéo dài trong 5 quý, bắt đầu từ quý cuối cùng năm nay. Tại Châu Âu, các nhà kinh tế cho rằng suy thoái có thể nghiêm trọng hơn nếu Nga ngừng cung cấp hoàn toàn khí đốt cho châu Âu.

Nomura dự báo nền kinh tế của cả Mỹ và khu vực Eurozone đều giảm 1% vào năm 2023.

Đối với các nền kinh tế quy mô trung bình như Úc, Canada và Hàn Quốc, các quốc gia này có nguy cơ xảy ra suy thoái mạnh hơn dự báo nếu lãi suất tăng gây ra tình trạng vỡ bong bóng nhà ở. Hàn Quốc được cho là sẽ chịu tác động mạnh nhất với mức giảm 2.2% trong quý 3 năm nay.

Nhật Bản được dự báo sẽ xảy ra tình trạng suy thoái nhẹ nhất trong các nước nhờ chính sách hỗ trợ và việc trì hoãn mở cửa nền kinh tế của họ.

Trung Quốc là một ngoại lệ khi nền kinh tế của nước này đang phục hồi nhờ các chính sách kích thích, mặc dù nước này vẫn có nguy cơ quay trở lại tình trạng phong tỏa trong bối cảnh Bắc Kinh vẫn tiếp tục thực hiện chính sách zero-Covid của mình.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ