Nới lỏng chính sách và sự thổi phồng của bong bóng tài sản

Nới lỏng chính sách và sự thổi phồng của bong bóng tài sản

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:46 08/11/2021

Việc các ngân hàng trung ương tiếp tục giữ nguyên lập trường nới lỏng và chần chừ thắt chặt chính sách đang gây hậu quả tai hại lên thị trường tài chính.

Mỹ đã có thêm hơn 500 nghìn việc làm mới trong tháng Mười, theo báo cáo NFP. Điều này đã đưa chứng khoán lên đỉnh mới trong phiên thứ Sáu. Đến cuối tuần, ta cũng biết được rằng Trung Quốc đã xuất khẩu nhiều hơn kỳ vọng rất nhiều - một chỉ báo cho thấy nhu cầu tiêu thụ toàn cầu vẫn đang rất cao. Nhiều nền kinh tế khác trên thế giới cũng đang tiếp tục xu hướng hồi phục.

Nhưng nếu nhìn vào lợi suất trái phiếu của các nước phát triển, ta sẽ nghĩ rằng “có phải kinh tế thế giới đang sập đến nơi không?” Và các ngân hàng trung ương vẫn đang mua trái phiếu để hỗ trợ đất nước của họ. Chính sách tiền tệ lúc này đã quá nới lỏng so với hiện trạng của các nền kinh tế lớn, gây mất cân bằng thị trường tài chính, và thổi phồng bong bóng tài sản. Các ngân hàng trung ương đang rất thụt lùi với hiện tại, và có vẻ như đang cố tình làm vậy. Hãy nhìn vào BoE: sau nhiều tuần cảnh báo về lạm phát và đánh tiếng tăng lãi suất, nhưng cuối cùng lại nói một đằng làm một nẻo.

Tăng lãi suất sẽ không giải quyết vấn đề chuỗi cung ứng. Nhưng liệu giảm lãi suất, hay thậm chí mua trái phiếu thời đại dịch có kích thích người dân đi du lịch hơn không? Và đây là bài học cho giới trader: các cơ quan tiền tệ sẽ sẵn sàng đưa đủ lý do để hạ lãi suất mà không phải cân nhắc gì, nhưng đến khi phải tăng lãi suất thì lại chần chừ, đơn giản vì hạ lãi suất rất tiện lợi, về mặt chính trị. Không ai bị đổ lỗi cho việc giữ lãi suất thấp cả.

Và đáng buồn thay, điều này đồng nghĩa với việc thị trường tài chính sẽ đi từ bong bóng này tới bong bóng khác.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?
Nguyễn Tuấn Đạt

Nguyễn Tuấn Đạt

Junior Analyst

Giá vàng liệu có còn mối tương quan nghịch đảo với lợi suất thực?

Nổi tiếng với vai trò là bảo hiểm trước sự bất ổn kinh tế và lạm phát, vàng từ lâu đã thu hút các nhà đầu tư. Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến giá vàng là mối quan hệ giữa lợi suất thực và lạm phát. Về lâu dài, vàng đã bảo vệ người ta khỏi những tác động của lạm phát và vẫn đang là một công cụ đa dạng hóa mạnh mẽ trong danh mục đầu tư.
Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

Theo dấu dòng tiền: Nguồn vốn FDI "Made in China" đạt đỉnh 8 năm. Vốn chảy vào đâu và mục đích thật sự là gì?

Đầu tư ra nước ngoài của Trung Quốc đang trên đà đạt mức cao nhất trong 8 năm qua, khi các tập đoàn lớn của nước này đẩy mạnh xây dựng nhà máy ở nước ngoài. Sự thay đổi này có thể góp phần xoa dịu những lời chỉ trích về chiến lược xuất khẩu ồ ạt của Bắc Kinh.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ