Nỗi lo Omicron chưa hề nguôi ngoai - Thị trường chứng khoán toàn cầu khóc ròng

Nỗi lo Omicron chưa hề nguôi ngoai - Thị trường chứng khoán toàn cầu khóc ròng

Đức Nguyễn

Đức Nguyễn

FX Strategist

15:32 20/12/2021

Tâm lý risk-off bao trùm thị trường phiên Á hôm nay: Các hợp đồng tương lai chỉ số chứng khoán Mỹ đều giảm điểm, trái phiếu tăng và các đồng tiền rủi ro đều chao đảo khi các lệnh phong tỏa được áp đặt trở lại để hạn chế sự lây lan của chủng Omicron.

Hợp đồng tương lai chỉ số Nasdaq 100 giảm mạnh trước những lo ngại về chủng Omicron
Hợp đồng tương lai chỉ số Nasdaq 100 giảm mạnh trước những lo ngại về chủng Omicron

Tuyên bố bác bỏ kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Biden từ Thượng nghị sĩ Joe Manchin cũng đã đổ thêm dầu vào lửa, khi thanh khoản thị trường bắt đầu mỏng dần những ngày nghỉ lễ Giáng sinh.

“Thị trường tuần này và tuần sau sẽ chỉ dành cho những trader cứng cựa, sẵn sàng chịu rủi ro,” Jeffrey Halley, chuyên gia phân tích cao cấp tại Oanda châu Á - Thái Bình Dương, cho biết. Ông cũng nói thêm rằng tháng Mười Hai sẽ là một tháng đầy biến động.

HĐTL chỉ số Nasdaq 100 đáo hạn tháng Ba giảm 1.2% lúc 3h chiều giờ Việt Nam khi giới đầu tư tháo chạy khỏi tài sản rủi ro. Đợt bán tháo bị khuếch đại khi các trader châu Âu bắt đầu giao dịch. HĐTL Stoxx 50 cũng giảm 2.7%. Lợi suất trái phiếu 10 năm giảm xuống 1.36%.

Đồng Yên đã tăng so với tất cả các đồng tiền G-10 khác. Vàng đang chưa có nhiều thay đổi, nhưng trước đó cũng tăng 0.2%.

Chứng khoán châu Á cũng đẫm máu như các hợp đồng tương lai tại Mỹ, với các chỉ số của Nhật Bản, Hồng Kông và Úc đều suy yếu, còn chỉ số Sensex của Ấn Độ đang đứng trước nguy cơ điều chỉnh. Chỉ số MSCI châu Á - Thái Bình Dương giảm 1.9% xuống mức thấp nhất trong 13 tháng trước tình hình thanh khoản mỏng; chỉ 25 tỷ cổ phiếu được giao dịch trong phiên thứ Hai, bằng 75% mức trung bình năm nay.

Và dòng tiền đổ vào tài sản an toàn vẫn chưa kết thúc.

Các quỹ phòng hộ đang ít bearish nhất với JPY trong 9 tháng, và JPMorgan cho rằng nhu cầu đồng tiền này còn có thể tiếp tục tăng cuối năm nay nếu lo ngại dịch bệnh tiếp tục đè nặng. Goldman Sachs cũng hạ dự báo tăng trưởng kinh tế sau động thái của Thượng nghị sĩ Manchin với dự luật của Tổng thống Biden; tăng trưởng GDP quý I giảm chỉ còn 2% so với dự báo ban đầu là 3%.

Triển vọng thắt chặt tại các nền kinh tế lớn cũng đang gây sức ép lên tài sản tại các quốc gia đang phát triển.

Các ngân hàng trung ương lớn thắt chặt chính sách sẽ là một cú đạp mạnh tới các thị trường mới nổi, cùng với các tài sản phụ thuộc vào thanh khoản dồi dào, theo Win Thin, trưởng bộ phận chiến lược tiền tệ toàn cầu của Brown Brothers Harriman & Co. Tất cả đồng tiền của các nền kinh tế này, trừ Nhân dân tệ, đều giảm so với USD trong 6 tháng gần đây. Đồng Lira Thổ Nhĩ Kỳ đã chạm mức thấp nhất lịch sử sau nhiều sai lầm của tổng thống Recep Erdogan.

Chỉ số chứng khoán MSCI các thị trường mới nổi cũng đã giảm 7% trong năm nay, trong khi MSCI toàn cầu lại tăng tới 16%.

Trong thứ Sáu, chỉ số S&P 500 kéo dài sự suy yếu trong tuần trước. Với ngày nghỉ lễ đến gần, đây có thể là phiên cuối cùng đủ thanh khoản để các nhà đầu tư ra vào vị thế lớn.

“Trừ khi dòng tiền này trở lại, cuối năm nay, thị trường sẽ rất khan thanh khoản, vị thế sẽ bị cắt bớt,” theo Chris Weston, trưởng bộ phận nghiên cứu của Pepperstone Financial.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã
Trần Phương Thảo

Trần Phương Thảo

Junior Analyst

Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá vàng tăng phi mã

Việc các nhà đầu cơ Trung Quốc đặt cược lớn vào việc giá vàng tăng đã thúc đẩy kim loại quý chạm mức đỉnh mọi thời đại trong tháng này. Đây là một dấu hiệu cho thấy các nhà giao dịch châu Á đang bắt đầu lấn át các đối tác phương Tây về tầm ảnh hưởng trên thị trường vàng thỏi
BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"
Thành Duy

Thành Duy

Junior editor

BoJ: Có thể sắp đến lúc phải "Hawkish"

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) dự kiến sẽ giữ nguyên lãi suất vào thứ Sáu này, bất chấp đồng Yên giảm mạnh xuống mức thấp nhất 34 năm qua. Sự sụt giảm của đồng Yên đang làm gia tăng khả năng BoJ từ bỏ việc nới lỏng chính sách.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ