Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ ổn định trong tháng 3

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ ổn định trong tháng 3

Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

08:15 27/03/2024

Niềm tin của người tiêu dùng Mỹ giữ ổn định trong tháng 3 khi người Mỹ lạc quan về tình hình hiện tại của họ nhưng ngày càng bi quan hơn về triển vọng.

Dữ liệu công bố hôm thứ Ba cho thấy chỉ số niềm tin tiêu dùng của Conference Board đã giảm xuống 104.7 từ mức 104.8 một tháng trước đó. Ước tính trung bình trong một cuộc khảo sát của Bloomberg đối với các nhà kinh tế cho thấy con số là 107.

Một chỉ số khác đo lường kỳ vọng của người tiêu dùng trong tương lai giảm xuống 73.8 - mức thấp nhất kể từ tháng 10, trong khi chỉ số đo lường tâm lý thời điểm hiện tại tăng lên 151.

Chỉ số niềm tin của người tiêu dùng Mỹ ít biến động

Mặc dù niềm tin của người tiêu dùng nhìn chung đã được cải thiện trong những tháng gần đây, giá cả vẫn ở mức cao và chi phí vay tăng vọt đang ảnh hưởng đến sức mua của người dân Mỹ. Hơn nữa, thị trường lao động dần hạ nhiệt sẽ còn tiếp tục gây áp lực.

Mặc dù báo cáo cho thấy người dân không lo ngại lạm phát tăng trở lại hay suy thoái kinh tế, họ dường như quan tâm nhiều hơn đến cuộc bầu cử sắp tới. Một cuộc khảo sát riêng biệt cũng cho thấy tâm lý người tiêu dùng đang có xu hướng ổn định trong thời gian chờ đợi kết quả bầu cử vào tháng 11 để qua đó dự đoán được định hướng cho nền kinh tế.

"Người tiêu dùng bày tỏ lo ngại nhiều hơn về chính trị Mỹ so với các tháng trước đó", Dana Peterson, Trưởng bộ phận Kinh tế của Conference Board cho biết trong một tuyên bố. "Trong 6 tháng qua, niềm tin đã giữ ổn định, không có xu hướng thực sự tăng hay giảm theo thu nhập hoặc nhóm tuổi."

Kỳ vọng lạm phát

Bất chấp dữ liệu lạm phát cao liên tiếp vào đầu năm, người tiêu dùng dường như không hề bối rối. Lạm phát trung bình dự kiến trong 12 tháng tới vẫn giữ gần mức thấp nhất trong 4 năm.

Người tiêu dùng vẫn lạc quan về tình trạng hiện tại của thị trường lao động. Theo khảo sát, tỷ lệ người cảm thấy thị trường việc làm đang rộng mở đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 7, trong khi tỷ lệ người cảm thấy khó xin việc đã giảm xuống mức thấp nhất trong khoảng 1 năm.

Sự chênh lệch giữa 2 nhóm này – một thước đo được các nhà kinh tế theo sát để đánh giá sức mạnh của thị trường lao động – cũng tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng.

Tuy nhiên, nhìn về 6 tháng tới, những người trả lời khảo sát nhìn chung có thái độ tiêu cực hơn về triển vọng về tình hình kinh doanh, thu nhập của họ và thị trường lao động. Họ cũng có bi quan hơn về tình hình tài chính của gia đình mình.

Theo một câu hỏi bổ sung trong cuộc khảo sát, khoảng một phần tư người tiêu dùng dự đoán sẽ chi nhiều hơn cho việc chăm sóc sức khỏe, dịch vụ xe cơ giới và chỗ ở cho chuyến du lịch cá nhân trong năm nay.Trong khoảng thời gian 6 tháng, kế hoạch mua các mặt hàng nhạy cảm với lãi suất như ô tô, nhà ở và các thiết bị gia dụng lớn đã giảm.

Bloomberg

Broker listing

Cùng chuyên mục

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Thị trường chứng khoán châu Á "lao dốc" do nhà đầu tư lo ngại lãi suất tăng

Sàn giao dịch châu Á nhuốm sắc đỏ vào phiên mở cửa thứ Sáu khi các nhà đầu tư tính toán lại chiến lược trước những biến động mới về lãi suất. Ngược lại, thị trường chứng khoán Hồng Kông có vẻ sẽ duy trì đà tăng trưởng nhờ những tín hiệu tích cực từ báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.
Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?
Ngọc Lan

Ngọc Lan

Junior Editor

Lãi suất Nhật Bản có thể "bật" ngay từ tháng 6?

Cựu quan chức BoJ dự đoán BoJ có thể tăng lãi suất tới 3 lần trong năm nay. Lần tăng lãi suất đầu tiên thậm chí có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 6 do BoJ còn nhiều dư địa để điều chỉnh chính sách tiền tệ siêu nới lỏng ở thời điểm hiện tại.
Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ