Những ông lớn đi đầu trong nghiên cứu vaccine Covid-19 đã tiến xa tới đâu?

Những ông lớn đi đầu trong nghiên cứu vaccine Covid-19 đã tiến xa tới đâu?

21:49 17/11/2020

Các hãng dược phẩm lớn và các trung tâm nghiên cứu đang lao vào cuộc đua khốc liệt nhằm cung cấp loại vắc xin an toàn và hiệu quả để chấm dứt đại dịch Covid-19 đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.3 triệu người trên toàn thế giới.

Hai loại vắc-xin Covid-19 đã được phát hiện có hiệu quả cao trong các thử nghiệm giai đoạn cuối trong những ngày gần đây, thúc đẩy tâm lý lạc quan đúng vào thời điểm hệ thống y tế ở châu Âu và Hoa Kỳ một lần nữa bị đẩy đến giới hạn.

Tuy nhiên, vẫn còn những thách thức lớn trước khi vắc xin có thể được tung ra. Cuộc chiến toàn cầu nhằm đảm bảo nguồn cung vaccine đã làm dấy lên cảnh báo về khả năng tiếp cận công bằng, trong khi câu hỏi vẫn còn đối với vấn đề hậu cần, phân phối, và có lẽ đáng kể nhất là chi phí.

Ví dụ, tổ chức Bác sĩ không biên giới đã bày tỏ lo ngại về việc các công ty dược phẩm nắm quyền quyết định ai được tiếp cận với vắc xin, khi nào và ở mức giá nào.

Dưới đây là một số ứng cử viên hàng đầu cho vắc xin -19:

1. Moderna

Công ty công nghệ sinh học Moderna của Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng dữ liệu thử nghiệm lâm sàng sơ bộ cho thấy vắc xin của họ có hiệu quả hơn 94% trong việc ngăn ngừa Covid-19, bao gồm hai mũi tiêm cách nhau bốn tuần.

Tin tức được đưa ra một tuần sau khi Pfizer và BioNTech tìm thấy mức độ hiệu quả tương tự trong vắc xin của họ. Cả hai đều sử dụng công nghệ RNA hoặc mRNA. Đây là một cách tiếp cận mới đối với vắc xin sử dụng vật liệu di truyền để kích thích phản ứng miễn dịch.

Moderna cho biết vắc xin họ nghiên cứu có thể giữ ổn định ở 36 đến 46 độ F, nhiệt độ của một ngôi nhà hoặc tủ lạnh y tế tiêu chuẩn, trong tối đa 30 ngày. Nó có thể được lưu trữ trong tối đa sáu tháng ở âm 4 độ F.

Vắc xin của Moderna (Ảnh: Reuters)

Vào tháng 8, Moderna cho biết họ đang tính phí từ 32 đến 37 đô la mỗi liều vắc-xin cho một số khách hàng. Vào thời điểm đó, công ty cho biết họ đang thảo luận về giá ưu đãi cho các đơn hàng số lượng lớn hơn.

Tuy nhiên, con số này vẫn cao hơn đáng kể so với chi phí của các loại vắc xin khác. Cơ sở Covax của Liên Hợp Quốc sẽ trợ cấp cho quá trình triển khai vắc xin Covid-19 cho các quốc gia có thu nhập thấp, nhưng với mức giá được báo trước đó, có thể vẫn quá đắt đối với một số người.

Moderna cho biết họ dự kiến sẽ có khoảng 20 triệu liều vắc-xin sẵn sàng được chuyển đến Hoa Kỳ vào cuối năm nay và vẫn đang trên đà sản xuất từ 500 triệu đến 1 tỷ liều trên toàn cầu vào năm 2021.

Hãng cũng cam kết cung cấp 100 triệu liều vắc xin cho Hoa Kỳ. Canada đã đặt hàng 56 triệu liều, Anh đã mua 50 triệu và Thụy Sĩ đã mua 4.5 triệu, theo dữ liệu do các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Đổi mới Y tế Toàn cầu của Đại học Duke tổng hợp.

2. Pfizer-BioNTech

Tuần trước, Pfizer và BioNTech cho biết rằng một phân tích ban đầu về vắc xin của họ cho thấy có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa nhiễm trùng coronavirus, bao gồm 2 mũi tiêm cách nhau 21 ngày.

Không giống như vắc xin của Moderna, mẫu vắc xin của Pfizer và BioNTech yêu cầu nhiệt độ bảo quản là âm 94 độ F và yêu cầu thiết bị bảo quản và vận chuyển đặc biệt. Điều này có thể gây khó khăn cho một số quốc gia trong việc phân phối.

Vắc xin có thể được giữ trong tủ lạnh thông thường trong năm ngày.

Pfizer và BioNTech được cho là có kế hoạch chất những chiếc hộp cỡ vali từ các điểm phân phối ở Kalamazoo, Michigan và Puurs, Bỉ, lên khoảng hai chục xe tải mỗi ngày, cho phép vận chuyển hàng ngày khoảng 7.6 triệu liều thuốc đến các sân bay gần đó.

Pfizer hôm thứ Ba đã khởi động chương trình phân phối thử nghiệm vắc-xin đang nghiên cứu ở Rhode Island, Texas, New Mexico và Tennessee. Pfizer cho biết, kế hoạch hiện nay là cố gắng giải quyết những thách thức về phân phối liên quan đến các yêu cầu về kho siêu lạnh.

Hai hãng dược phẩm được cho là sẽ tính phí 20 đô la mỗi liều cho vắc xin của họ, thấp hơn đáng kể so với Moderna.

Pfizer và BioNTech đã có thỏa thuận bảo đảm với một số quốc gia trên toàn cầu. Liên minh châu Âu đã đặt hàng nhiều nhất, với 300 triệu liều được xác nhận tính đến ngày 11 tháng 11, Nhật Bản đã đồng ý mua 120 triệu và Mỹ đã mua 100 triệu.

Anh, Canada, Australia và Chile đều đã đặt mua ít nhất 10 triệu liều vắc xin của Pfizer-BioNTech.

3. AstraZeneca-Oxford

Hãng dược phẩm khổng lồ AstraZeneca của Anh đang phát triển vắc xin Covid-19 tiềm năng của mình với sự hợp tác của Đại học Oxford. Dữ liệu từ các thử nghiệm giai đoạn cuối sẽ được cung cấp trước thời điểm cuối năm 2020.

AstraZeneca cho biết vào cuối tháng trước rằng vắc xin của họ đã tạo ra phản ứng miễn dịch tương tự ở người lớn tuổi và trẻ hơn, và phản ứng tiêu cực với vắc xin ở người cao tuổi cũng ít xuất hiện hơn.

Đầu tháng này, nhóm nghiên cứu cho biết họ đang giữ đông lạnh vắc xin trong các thùng lớn. Theo Reuters, hãng dự kiến ​​sẽ thêm thành phần cuối cùng vào lọ để có thể giữ chúng ở nhiệt độ tủ lạnh thông thường khi vắc-xin gần được phê duyệt theo quy định, theo Reuters.

Vắc xin của AstraZeneca-Oxford đã đạt được một số thỏa thuận đáng kể với một số quốc gia. Mỹ và Ấn Độ đều đã đồng ý mua 500 triệu liều, EU đã đạt được thỏa thuận mua 400 triệu và cơ sở Covax đã đặt hàng 300 triệu.

Vương quốc Anh, Nhật Bản, Indonesia, Brazil và Mỹ Latinh, ngoại trừ Brazil đều đã xác nhận đặt hàng ít nhất 100 triệu liều.

Theo Financial Times, vắc-xin AstraZeneca-Oxford, cần hai liều, có giá khoảng 3 đến 4 đô la Mỹ, theo Financial Times, trích dẫn các hợp đồng cung ứng đã được thỏa thuận đến ngày 7 tháng 10.

Medecins Sans Frontieres nhấn mạnh rằng AstraZeneca đã cam kết không thu lợi nhuận từ loại vắc-xin mà họ đang phát triển với Oxford “trong thời kỳ đại dịch”, nhưng cho biết công ty sẽ tính giá cao hơn từ tháng 7 năm sau.

4. Johnson & Johnson

Vắc xin của Johnson & Johnson là một mũi tiêm một liều sử dụng công nghệ vectơ adenovirus. Các công nghệ tương tự đã được sử dụng để phát triển và sản xuất vắc xin Ebola của công ty.

Một thử nghiệm lâm sàng liệu trình 1 mũi tiêm trên 60,000 người được hãng này khởi động vào tháng 9.

J&J đã báo cáo rằng nếu kết quả của thử nghiệm liệu trình 1 mũi tiêm tích cực, hãng có thể đơn giản hóa việc phân phối hàng triệu liều, có khả năng giành được lợi thế so với một số đối thủ hàng đầu đang có liệu trình 2 mũi tiêm.

Vắc xin của J&J cần được bảo quản lạnh cơ bản và được cho là có giá khoảng 10 đô la một liều.

EU đã đặt hàng 200 triệu liều vắc xin này. Trong khi đó, Mỹ đã đặt mua 100 triệu đơn hàng, Canada đã đồng ý mua 38 triệu và Anh đặt 30 triệu.

Broker listing

Cùng chuyên mục

Forex Forecast - Diễn đàn dự báo tiền tệ